Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nha Trang sẽ kiểm soát người đi chợ theo phiếu

Thứ hai - 12/07/2021 09:41
Để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, UBND TP. Nha Trang đã tăng cường các giải pháp để kiểm soát người đi chợ, tuân thủ 5K để phòng dịch. Theo đó, thành phố đã triển khai cho các địa phương phát phiếu cho người dân đi chợ 3 ngày/lần kể từ ngày 14-7.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nha Trang sẽ kiểm soát người đi chợ theo phiếu

Để ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, UBND TP. Nha Trang đã tăng cường các giải pháp để kiểm soát người đi chợ, tuân thủ 5K để phòng dịch. Theo đó, thành phố đã triển khai cho các địa phương phát phiếu cho người dân đi chợ 3 ngày/lần kể từ ngày 14-7.

 

<p style=Thẻ đi chợ của người dân phường Vạn Thạnh, Nha Trang

" itemprop="image" src="https://baokhanhhoa.vn/dataimages/202107/original/images5460370_104dab13b6be42e01baf.jpg" style="width: 560px; height: 705px;" />

Thẻ vào chợ của người dân phường Vạn Thạnh, Nha Trang

 

Trên địa bàn thành phố Nha Trang có 29 chợ; trong đó có những chợ đầu mối rất lớn như chợ Đầm, chợ Xóm Mới, chợ Vĩnh Hải, chợ Phước Thái (còn gọi là chợ Bình Tân)… Để hạn chế người dân tập trung đến các chợ, UBND TP. Nha Trang đã quyết định áp dụng việc phát phiếu cho người dân đi chợ 3 ngày/lần. Từ ngày 14-7, tất cả các chợ trên địa bàn thành phố phải kiểm soát người đi chợ theo phiếu cho đến hết thời gian thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ  tướng Chính phủ (đến ngày 24-7).

 

Hoàn thành việc phát phiếu trong ngày 13-7

 

Ông Lưu Thành Nhân – Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, thành phố đã yêu cầu 27 xã, phường trên địa bàn lập danh sách chính xác các hộ gia đình, cá nhân sinh sống trên địa bàn (bao gồm cả những hộ gia đình, cá nhân đang ở các khu chung cư, khu nhà trọ trên địa bàn) để tính toán việc phân chia phiếu đi chợ một cách khoa học, sao cho không tập trung đông người. UBND TP. Nha Trang đã yêu cầu chậm nhất ngày 13-7 các xã, phường hoàn thành việc phát phiếu đi chợ cho người dân. “Chúng tôi yêu cầu các xã, phường huy động tổ Covid-19 cộng đồng tham gia phát phiếu cho người dân đi chợ, nếu cần thiết có thể huy động thêm lực lượng đoàn viên, thanh niên… để kịp thời phát phiếu đến từng hộ gia đình”, ông Nhân cho biết.

 

Hiện nay, TP. Nha Trang đã giao cho Phòng Kinh tế hướng dẫn UBND xã, phường việc làm mẫu phiếu và triển khai việc phát phiếu cho người dân. Theo đó, người dân Nha Trang sẽ được phát 4 phiếu đi chợ/siêu thị từ nay cho đến hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các phiếu (có màu khác nhau) có để sẵn vị trí để ghi tên, số điện thoại… của người đi chợ.

 

Ngay sau khi nhận được hướng dẫn, UBND các xã phường đã tích cực triển khai công việc. Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh – Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh cho biết: “Phường có 2.520 hộ gia đình sinh sống ở 11 tổ dân phố. Ngay sau khi chuẩn bị xong phiếu, chúng tôi sẽ giao cho các tổ Covid-19 cộng đồng (7-9 người/tổ) đi phát phiếu cho bà con. Do đã phân sẵn tuyến theo từng nhóm nên việc phát phiếu sẽ rất nhanh… Dù phải đến ngày 14-7  mới thực hiện việc kiểm soát người đi chợ nhưng phường sẽ hoàn thành việc phát phiếu cho người dân đi chợ trước 22 giờ đêm nay (12-7)”.

 

Cán bộ của UBND phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang đang đóng dấu và cắt phiếu để phát cho người dân đi chợ

Cán bộ của UBND phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang đang đóng dấu và cắt phiếu để phát cho người dân đi chợ

 

Nhiều giải pháp để thực hiện 5K tại các chợ, siêu thị

 

Để thực hiện triệt để 5K nhằm phòng, chống dịch Covid-19, Phòng Kinh tế TP. Nha Trang đã yêu cầu các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố phong tỏa các cửa phụ, lối đi phụ để phân luồng ra vào và tập trung nhân lực kiểm soát khu vực cửa chính nhằm đảm bảo giám sát thương nhân, hộ tiểu thương và khách ra vào chợ/ siêu thị. Trong đó, chợ Đầm chỉ mở 2/7 cửa, chợ xóm Mới chỉ mở 2 cửa ra vào ở đường Võ Trứ và Huỳnh Thúc Kháng giao với đường Ngô Gia Tự.

 

Phòng Kinh tế TP. Nha Trang cũng yêu cầu Ban quản lý các chợ, siêu thị bố trí khu vực gửi xe cho khách hàng vào chợ, triển khai phân luồng, hướng dẫn di chuyển 1 chiều, điều tiết lượng khách mua hàng tại cùng một thời điểm phù hợp điều kiện không gian, diện tích của chợ đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1,5m - 2m cho người dân khi mua sắm. Khi người dân đến mua hàng, lực lượng Bảo vệ chợ/ siêu thị nhắc nhở khách rửa tay sát khuẩn, ghi sổ khai báo y tế, ngồi xếp hàng đợi ở khu vực bố trí sẵn. Mỗi đợt cho 10 người vào mua sắm, khi nhóm trước mua xong đi ra thì nhóm sau tiếp tục vào.

 

BQL các chợ phải yêu cầu tiểu thương và người đi chợ thực hiện nghiêm quy định 5K phòng, chống dịch Covid-19

Ban Quản lý các chợ phải yêu cầu tiểu thương và người đi chợ thực hiện nghiêm quy định 5K phòng, chống dịch Covid-19

 

Ban Quản lý các chợ có kế hoạch thực hiện tổ chức cho các hộ tiểu thương, thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ phân chia thời điểm, vị trí bán hàng xen kẽ. Riêng chợ Đầm phải rà soát, tạm dừng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu, kể cả các hộ kinh doanh trên vỉa hè của chợ truyền thống của đường Nguyễn Hồng Sơn, đường Không Tên. Các hộ kinh doanh, hộ tiểu thương phải có sổ nhật ký bán hàng thực hiện ghi đầy đủ thông tin: Họ tên, số điện thoại liên lạc của khách hàng, thời điểm giao dịch trong ngày để phục vụ công tác cách ly, truy vết khi cần thiết…. Phòng Kinh tế TP. Nha Trang cũng đề nghị UBND các xã, phường cử dân quân, lực lượng bảo vệ dân phố phối hợp Ban Quản lý các chợ kiểm soát người đi chợ tại khu vực cửa chính vào chợ, lập biên bản xử phạt các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch, thông điệp 5K.

 

THÀNH NGUYỄN

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp