Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Người dân khu vực bị sạt lở núi ở Vĩnh Trường: Mong sớm có nơi ở mới

Thứ năm - 03/06/2021 15:55
Năm 2018, mưa lũ gây sạt lở núi khiến gần 20 hộ dân ở phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) bị sập nhà. Sau mưa bão, các hộ không được quay về nơi ở cũ vì nằm trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các hộ vẫn chưa được bố trí di dời. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Người dân khu vực bị sạt lở núi ở Vĩnh Trường: Mong sớm có nơi ở mới

Năm 2018, mưa lũ gây sạt lở núi khiến gần 20 hộ dân ở phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) bị sập nhà. Sau mưa bão, các hộ không được quay về nơi ở cũ vì nằm trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các hộ vẫn chưa được bố trí di dời.


Nỗi niềm của người dân


Gia đình ông Nguyễn Đăng Đình Hoàng (tổ 2 Trường Sơn, phường Vĩnh Trường) là một trong những hộ bị sạt lở núi làm sập nhà vào năm 2018. Kể từ đó, 3 bố con ông phải đi thuê phòng trọ với giá 2,7 triệu đồng/tháng. Ông Hoàng cho biết: “Vì hoàn cảnh quá khó khăn nên vợ chồng tôi mới mua mảnh đất rộng hơn 80m2 ở lưng chừng núi Chụt với giá rẻ để cất nhà. Đầu năm 2018, tôi mới xây được căn nhà mới. Niềm vui ở nhà mới chưa được bao lâu thì cuối năm 2018, mưa lũ cuốn theo đất đá từ trên núi ập xuống làm căn nhà bị sập hoàn toàn, 3 cha con kịp thoát thân. Nhiều lần, tôi định quay về xây hoặc sửa lại căn nhà để ở. Tuy nhiên, chính quyền địa phương khuyến cáo không được quay về nơi cũ ở vì nơi đây có nguy cơ cao về sạt lở núi”.

 

Tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương vào đầu tháng 4, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang hoàn thiện phương án theo hướng mở rộng quy mô đầu tư xây dựng chung cư lên 1.000 căn hộ, bảo đảm đủ tái định cư cho hơn 800 hộ, dự phòng tái định cư cho các trường hợp khác. UBND tỉnh cũng thống nhất điều chỉnh quy hoạch Khu tái định cư Phước Hạ sang đất xây dựng chung cư để thực hiện dự án.

Căn nhà của gia đình ông Hoàng bị sập  do sạt lở núi năm 2018.


Hoàn cảnh gia đình ông Hoàng hiện khá éo le. Vợ ông mất năm 2013. Ông Hoàng đang bị bệnh tim, phổi khá nặng nhưng vẫn cố gắng đi phụ hồ để có tiền chữa bệnh và trang trải cuộc sống. Thương bố, cháu Nguyễn Đăng Đình Tuyến (con trai đầu) đang học lớp 11 phải nghỉ học đi làm thuê ở quán ăn kiếm tiền phụ bố lo cho em trai đang học lớp 8. “Chính quyền nói tôi chờ cấp đất tái định cư, nhưng đến nay gần 3 năm vẫn chưa thấy động tĩnh. Hàng tháng, tôi phải thuê trọ tốn kém mà không được hỗ trợ. Tôi mong cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xem xét, sớm cấp đất tái định cư để gia đình tôi ổn định cuộc sống. Trường hợp không bố trí cấp đất tái định cư thì tạo điều kiện cho tôi quay về nơi ở cũ, xây hoặc sửa lại nhà để ở”, ông Hoàng bày tỏ. Đây cũng là niềm mong mỏi của hàng chục hộ bị sạt lở nhà tại phường Vĩnh Trường.


Bà Lê Thị Kim Phượng - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường cho biết, chủ trương của tỉnh và thành phố là không cho các hộ bị sạt lở núi năm 2018 quay về chỗ cũ vì nằm trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở. Qua rà soát, chỉ riêng gia đình ông Hoàng là đất có sổ đỏ, đủ điều kiện để đền bù, cấp đất tái định cư. Các hộ khác thuộc diện lấn chiếm đất bất hợp pháp nên không đủ điều kiện cấp đất tái định cư. Thời gian qua, địa phương đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ những gia đình bị sập nhà. Tuy nhiên, thành phố cần xem xét, sớm cấp đất tái định cư cho gia đình ông  Hoàng. Đối với những hộ không có giấy tờ nhà đất hoặc nguồn gốc đất không rõ ràng, thành phố cần tạo điều kiện cho người dân được mua hoặc thuê nhà ở chung cư với giá thấp. Bởi, cuộc sống của các hộ hiện còn nhiều khó khăn.


Sẽ sớm giải quyết

 

Tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương vào đầu tháng 4, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang hoàn thiện phương án theo hướng mở rộng quy mô đầu tư xây dựng chung cư lên 1.000 căn hộ, bảo đảm đủ tái định cư cho hơn 800 hộ, dự phòng tái định cư cho các trường hợp khác. UBND tỉnh cũng thống nhất điều chỉnh quy hoạch Khu tái định cư Phước Hạ sang đất xây dựng chung cư để thực hiện dự án.

Theo ông Nguyễn Duy Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang, thời gian qua, đơn vị phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế, tập hợp hồ sơ, thủ tục… chuyển các đơn vị chuyên môn để thực hiện cấp đất tái định cư cho gia đình ông  Hoàng. Dự kiến, gia đình ông Hoàng sẽ được di dời tới ở Khu tái định cư Đất Lành (xã Vĩnh Thái).


Ông Nguyễn Chí Danh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang cho biết, phòng đang thực hiện thẩm định để thu hồi đất của các hộ vùng sạt lở núi theo đúng quy định. Việc thu hồi phải được thực hiện chặt chẽ nhằm tránh sự so bì giữa các hộ. Sau khi hoàn thành các bước, đơn vị sẽ báo cáo thành phố và giải quyết dứt điểm vấn đề này trước mùa mưa năm 2021.


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, qua rà soát tại tổ 2 Trường Sơn và tổ 3 Trường Hải (phường Vĩnh Trường), có 117 hộ với 410 nhân khẩu nằm trong diện phải di dời đến nơi an toàn. Tại khu vực thôn Thành Phát và thôn Thành Đạt (xã Phước Đồng), có 694 hộ với 2.616 nhân khẩu cần di dời. Giai đoạn 2021 - 2025, thành phố sẽ đầu tư xây dựng chung cư xã hội tại Khu tái định cư Phước Hạ (xã Phước Đồng) để bố trí cho các hộ. Dự kiến, chung cư này có tổng mức đầu tư hơn 253 tỷ đồng. Kinh phí được lấy từ nguồn vốn hỗ trợ của chương trình đầu tư công về bố trí, sắp xếp dân cư nhằm phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai. Việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí khoảng 119,9 tỷ đồng.


VĂN GIANG


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp