Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Người dân chỉ nên thực hiện xét nghiệm PCR nếu thực sự cần thiết

Thứ ba - 06/07/2021 11:59
Nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đi lại giữa các tỉnh, thành phố, cũng như kịp thời khống chế tránh lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa thực hiện dịch vụ xét nghiệm PCR cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xét nghiệm.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Người dân chỉ nên thực hiện xét nghiệm PCR nếu thực sự cần thiết

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhu cầu xét nghiệm Covid-19 của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa khá lớn. Nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đi lại giữa các tỉnh, thành phố, cũng như kịp thời khống chế tránh lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa thực hiện dịch vụ xét nghiệm PCR cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xét nghiệm.

 
Cán bộ Y tế đang lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19
Cán bộ Y tế lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19

 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa có dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại số 4 Quang Trung, TP. Nha Trang. Giá xét nghiệm PCR để tầm soát Covid-19 là 734.000đ/lần.

 

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Khánh Hòa Online, ông Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế cho biết, nhiệm vụ chính hiện nay của ngành y tế Khánh Hòa vẫn là khoanh vùng, truy vết để dập dịch. Việc xét nghiệm PCR chủ yếu vẫn để phục vụ công tác tầm soát, xác định các ca nhiễm Covid-19 để phục vụ công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, CDC Khánh Hòa cũng sẽ xét nghiệm thêm cho các tài xế xe tải đường dài để không đứt gãy việc giao thương, những người thật sự có nhu cầu chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 để đi ra ngoài tỉnh. “Đối với cộng đồng, ngành y tế chủ trương chỉ xét nghiệm với những người có yếu tố dịch tễ phức tạp, có nguy cơ nhiễm Covid-19. Theo đó, người dân không nên đổ xô đi đăng ký xét nghiệm PCR gây lãng phí không đáng có và tạo sức ép lớn cho ngành y tế, ảnh hưởng đến việc chống dịch”, ông Bùi Xuân Minh bày tỏ.

 

Theo ông Bùi Xuân Minh,  năng lực xét nghiệm PRC của ngành Y tế Khánh Hòa hiện nay khoảng 5.000 mẫu/ngày. Khi cần thiết có thể huy động thêm sự hỗ trợ của Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Quân y 87 và Bệnh viện quốc tế Vinmec Nha Trang… thì năng lực xét nghiệm có thể đạt tối đa 10.000 mẫu/ngày. Ngoài CDC Khánh Hòa, sắp tới đây Bệnh viện Quân y 87 cũng sẽ triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PRC.

 

Liên quan đến dịch vụ xét nghiệm PCR, ông Huỳnh Văn Dõng – Giám đốc CDC Khánh Hòa cho biết, giá xét nghiệm PCR theo quy định của Bộ Y tế là 734.000đ/lần. Người có nhu cầu xét nghiệm có thể đến số 4 Quang Trung, TP. Nha Trang để đăng ký xét nghiệm. Với những người lấy mẫu trước 9 giờ sáng có thể nhận kết quả vào cuối giờ chiều cùng ngày; nếu muộn hơn thì sẽ nhận vào ngày hôm sau.

 

Xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR là một phương pháp xét nghiệm có độ chính xác cao, có thể phát hiện các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 tại giai đoạn cuối của thời kỳ ủ bệnh (1-2 ngày trước khi có triệu chứng đầu tiên) và giai đoạn phát bệnh.

 

Thông thường, việc xét nghiệm PCR sẽ áp dụng cho các đối tương: Người nghi nhiễm SARS-CoV-2 (có dấu hiệu, triệu chứng); Người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19 (F1); Những người nhập cảnh từ các nước có dịch (cách ly tập trung); Bệnh nhân Covid-19 trong quá trình điều trị; Theo chỉ định của bác sĩ/ cán bộ điều tra/ cơ quan y tế.

 

XUÂN THÀNH

 

 

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp