Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Ngăn ngừa Covid-19 lây nhiễm trong công nhân

Thứ hai - 12/07/2021 12:12
Ngày 12-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa tiến hành test nhanh Covid-19 cho toàn bộ công nhân làm việc trong Khu Công nghiệp Suối Dầu. Đồng thời, đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 34 doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Những nỗ lực trên để ngăn ngừa Covid-19 lây nhiễm trong công nhân.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ngăn ngừa Covid-19 lây nhiễm trong công nhân
Ngày 12-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa tiến hành test nhanh Covid-19 cho toàn bộ công nhân làm việc trong Khu Công nghiệp (KCN) Suối Dầu. Đồng thời, đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 34 doanh nghiệp (DN) trong KCN. Những nỗ lực trên để ngăn ngừa Covid-19 lây nhiễm trong công nhân.
 
Tầm soát dịch tại Khu Công nghiệp
 
Đứng trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, 34 DN đã chủ động phòng ngừa dịch bằng các biện pháp tiêu độc, khử trùng, xây dựng phòng cách ly tạm thời, khoảng cách an toàn trong nhà ăn… Hơn ai hết, các DN hiểu rõ nguy cơ lây nhiễm cho công nhân khi xã Suối Tân - nơi KCN đứng chân liên tục xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2. Đã có trường hợp công nhân làm việc trong một số nhà máy được xác định là F1, F2; thậm chí có 1 DN trong KCN phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch vì có trường hợp F1. 
 
 
Lấy mẫu test nhanh cho công nhân tại Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam.
Lấy mẫu test nhanh cho công nhân tại Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam.
 
Sáng 12-7, CDC tỉnh phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong tiến hành lấy mẫu test nhanh Covid-19 cho tất cả công nhân đang làm việc trong KCN nhằm sàng lọc, kịp thời ngăn chặn dịch lây lan vào các nhà máy. Ngay tại cổng ra vào KCN, lực lượng y tế cùng an ninh KCN đã lập chốt kiểm tra phương tiện, khai báo y tế và đo thân nhiệt đối với tất cả người ra vào. 
 
Ông Nguyễn Đức Tình - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC tỉnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 12 và 13-7, chúng tôi phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và các sở, ngành liên quan tiến hành sàng lọc, lấy mẫu test nhanh cho hơn 10.000 công nhân, người lao động. Ngày 13-7, sẽ tiến hành phun khử khuẩn trong KCN. Bên cạnh đó, chúng tôi còn kiểm tra việc thực hiện phương án phòng, chống dịch, hướng dẫn thực tế tại các DN, nhà máy sản xuất nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”.
 
Thực hiện quy trình khép kín
 
Để duy trì ổn định hoạt động, đảm bảo việc sản xuất không bị đứt gãy, các DN trong KCN Suối Dầu bắt đầu có phương án khép kín, cách ly người lao động với cộng đồng dân cư bên ngoài. Đã có hơn 2.000 lao động được các DN thuê khách sạn hoặc bố trí nhà ở cho công nhân ở tập trung; tất cả chi phí ăn, ở đều do DN chi trả. 
 
Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Vân Phong: Thời gian tới, các DN có trách nhiệm bố trí phương tiện đưa đón, ăn uống giữa ca cho người lao động khoa học và an toàn. Trong trường hợp DN xuất hiện ca mắc Covid-19, DN phải phong tỏa tạm thời toàn bộ DN, hoặc từng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, vị trí làm việc có trường hợp mắc bệnh. DN có trách nhiệm cách ly các trường hợp F0 tại chỗ, thông báo ngay cho cơ quan y tế xử lý theo quy định. 
Ông Nguyễn Văn Dư - Giám đốc Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi đã và đang triển khai mọi biện pháp nhằm ngăn chặn, không để dịch lan vào nhà máy, phân xưởng sản xuất. Công ty đã tiến hành test nhanh cho hơn 550 cán bộ, nhân viên, công nhân làm việc tại đơn vị. Từ ngày 9-7, công ty bố trí cho hơn 200 công nhân ăn nghỉ tại nhà máy, không tiếp xúc với bên ngoài. Đồng thời, thuê khách sạn tại TP. Nha Trang để bố trí nơi nghỉ cho hơn 300 công nhân, nhân viên khác. Hàng ngày, có xe đưa đón, có người quản lý công nhân để không tiếp xúc với người bên ngoài nhằm ngăn chặn nguồn lây nhiễm vào các phân xưởng sản xuất”.  
 
Công ty TNHH Thủy sản Hải Long Nha Trang cũng bố trí khoảng 300 công nhân nam ở lại tại công ty và thuê khách sạn cho khoảng 200 công nhân nữ ở tập trung sau các ca làm việc. Số công nhân này cũng được DN bố trí xe đưa đón từ nhà máy về khách sạn và ngược lại theo nguyên tắc không tiếp xúc với người ngoài. Đối với những công nhân là F3, đơn vị bố trí nơi làm việc, nơi ăn, nghỉ riêng để ngăn chặn dịch xâm nhập nhà máy từ nguồn này. DN đã yêu cầu đơn vị cung cấp thực phẩm cho các bữa ăn trong nhà máy kiểm soát tốt chất lượng và phải được khử khuẩn trước khi mang vào khu vực chế biến thức ăn.
 
Với Công ty TNHH Gallant Ocean Việt Nam, để ngăn chặn dịch xâm nhập vào các xưởng sản xuất, các công nhân quê ở thị xã Ninh Hòa được tạm thời nghỉ việc ở nhà. Công nhân từ các địa phương khác khi trở lại làm việc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, chi phí xét nghiệm do công ty chi trả. Hiện nay, công ty này đã bố trí chỗ ở cho khoảng 500 lao động. Tuy nhiên, đến ngày 12-7, mới chỉ có 40 công nhân đăng ký ở lại nhà máy. 
 
Đình Lâm - Bích La
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp