Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Năm 2022, đồng hành cùng cộng đồng vươn lên trong thời kỳ hậu Covid-19

Thứ ba - 31/01/2023 09:23
Công ty TNHH Điện lực Vân Phong là chủ đầu tư của Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (dự án) tại xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Năm 2022, đồng hành cùng cộng đồng vươn lên trong thời kỳ hậu Covid-19

Giới thiệu

 

Công ty TNHH Điện lực Vân Phong (VPCL) là chủ đầu tư của Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (dự án) tại xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Hơn 3 năm qua, VPCL đã kết hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, ban, ngành liên quan lập kế hoạch và thực hiện gần 70 chương trình an sinh xã hội tập trung vào 5 lĩnh vực chính (1) Sức khỏe - an toàn cộng đồng, (2) Hỗ trợ sinh kế, (3) Phát triển giáo dục, (4) Hỗ trợ cơ sở hạ tầng (5) Sự kiện cộng đồng. Những đóng góp này đã được UBND tỉnh Khánh Hòa ghi nhận và trao tặng bằng khen cho VPCL về thành tích cống hiến cho xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa năm 2020 và 2021.

 

Học sinh tham quan thực tế tại công trường dự án.

Học sinh tham quan thực tế tại công trường dự án.


Năm 2022, với sự phục hồi sau đại dịch Covid-19, VPCL tiếp tục cam kết thực hiện các hoạt động an sinh xã hội để đồng hành cùng cộng đồng địa phương trong quá trình xây dựng lại cuộc sống và phục hồi kinh tế.


* Sức khỏe - an toàn cộng đồng


Trọng tâm chính của VPCL là sức khỏe và an toàn của cộng đồng xung quanh dự án. Chương trình sức khỏe và an toàn cộng đồng nhằm mục đích khuyến khích lối sống lành mạnh và nâng cao sức khỏe cho người dân địa phương, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương, chẳng hạn như người già, người khuyết tật, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai.


(1) Trao tặng vật tư y tế và tài liệu truyền thông phòng, chống Covid-19 cho hơn 1.300 học sinh và 100 giáo viên của các trường học ở xã Ninh Phước theo chính sách “Sống chung với Covid”.

(2) Khám sàng lọc bệnh mãn tính cho 147 người cao tuổi của xã Ninh Phước và tặng quà cho 95 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn của xã Ninh Thọ nhân ngày truyền thống Người Cao tuổi Việt Nam.


(3) Khám sức khỏe hàng quý cho 57 phụ nữ mang thai của xã Ninh Phước.


(4) Thành lập Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi, với sự tham gia thường xuyên của hơn 50 người cao tuổi, người trung niên của xã Ninh Phước.


(5) Khám sức khỏe cho 952 học sinh của Trường Tiểu học và THCS xã Ninh Phước vào đầu năm học 2022 - 2023.


(6) Trao tặng xe lăn cho 13 người khuyết tật của xã Ninh Phước nhân dịp Ngày Quốc tế người khuyết tật.


Bên cạnh đó, công tác theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho 85 trẻ sơ sinh và 46 trẻ suy dinh dưỡng được tổ chức hàng tháng và phối hợp cùng với Trạm Y tế xã Ninh Phước.


*Hỗ trợ sinh kế


Có mặt tại xã Ninh Phước, VPCL thấy rằng hỗ trợ sinh kế là quan trọng với người dân trước sự thay đổi cơ cấu kinh tế địa phương và sự phát triển của Khu Kinh tế Vân Phong. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ sinh kế cần được triển khai nhanh chóng nhằm giảm bớt gánh nặng cho người dân do tác động của dịch Covid-19. VPCL đã thiết kế chương trình tập trung vào các mảng (1) Hỗ trợ nông nghiệp, (2) Phát triển kinh doanh nhỏ, (3) Đào tạo nghề và (4) Tuyển dụng lao động địa phương.


(1) Chương trình hỗ trợ nông nghiệp nhằm nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp của các hộ nông dân bằng cách giới thiệu kiến thức và kỹ thuật mới cho 170 nông dân xã Ninh Phước, cung cấp gà giống cho 14 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đẩy mạnh chuỗi cung ứng nông sản như mua gạo của nông dân địa phương sử dụng cho chương trình an sinh xã hội.

(2) Phát triển kinh doanh nhỏ tập trung vào việc tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các hộ bị thu hồi đất để giúp cải thiện sinh kế hộ. Chương trình bao gồm mô hình ki-ốt bán nước tạo điều kiện cho 5 hộ có hoàn cảnh khó khăn bán nước đóng chai tại công trường dự án và hoạt động kết nối chuỗi cung ứng cho 2 hộ tạp hóa để cung cấp đồ dùng văn phòng cho dự án. Các hoạt động này đã và đang giúp các hộ gia đình ổn định hơn về tài chính.


(3) Đào tạo nghề đã hỗ trợ người dân mong muốn chuyển đổi nghề nghiệp để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng tại địa phương. Hai khóa đào tạo nghề về nghiệp vụ buồng phòng và chăm sóc cây cảnh được tổ chức cho 35 thành viên của các hộ bị thu hồi đất.


(4) Tuyển dụng lao động địa phương tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội việc làm và tối đa lợi ích kinh tế cho cộng đồng địa phương với sự có mặt của dự án. Tính đến tháng 12-2022, dự án đã tuyển dụng khoảng 6.000 nhân viên và công nhân, gấp đôi so với năm 2021. Trong đó, có gần 1.800 lao động là người Khánh Hòa và khoảng 500 lao động là người Ninh Phước.

Lớp tập huấn nông nghiệp tại xã Ninh Phước

Lớp tập huấn nông nghiệp tại xã Ninh Phước

 

*Phát triển giáo dục


Đầu tư vào thế hệ tương lai luôn là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Vì vậy, VPCL coi hỗ trợ giáo dục là một chương trình chiến lược cốt lõi tập trung vào (1) thúc đẩy giáo dục cả về kiến thức và thể chất thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, (2) trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và (3) học tập thông qua trải nghiệm. Đến nay, chương trình phát triển giáo dục đã gặt hái những kết quả sau: Câu lạc bộ Bóng đá Vân Phong cho khoảng 100 trẻ em, Câu lạc bộ Vũ đạo Vân Phong cho khoảng 90 trẻ em, Câu lạc bộ Tiếng Anh cho hơn 70 học sinh THCS, Quỹ học bổng Ánh đèn Vân Phong cho 104 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cùng với các sự kiện học tập trải nghiệm cho hơn 1.000 học sinh địa phương như chuyến thăm quan thực tế công trường dự án, thư viên di động và cuộc thi vẽ tranh.

 

Tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ Vũ đạo Vân Phong.

Tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ Vũ đạo Vân Phong.


*Sự kiện cộng đồng


Các sự kiện cộng đồng là cơ hội để VPCL thắt chặt mối quan hệ và thúc đẩy giao lưu văn hóa với cộng đồng xung quanh dự án. Trong năm 2022, VPCL tiếp tục thực hiện hai sự kiện thường niên là chương trình “Tết sẻ chia” tặng quà cho 505 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Ninh Hòa và chương trình Tết thiếu nhi 1-6 cho gần 400 học sinh xã Ninh Phước. Đáng chú ý, trong tháng 8-2022, cùng với UBND xã Ninh Phước, các tổng thầu xây dựng, nhà thầu vận hành, VPCL đã tổ chức Lễ hội mùa hè Vân Phong nhằm mang tới các hoạt động vui chơi bổ ích và giới thiệu văn hóa của Việt Nam và các nước châu Á khác như điệu múa truyền thống Nhật Bản cho 1.500 trẻ em và người dân địa phương, tương đương với gần 25% dân số của xã Ninh Phước.

 

Lễ hội mùa hè Vân Phong tháng 8-2022.

Lễ hội mùa hè Vân Phong tháng 8-2022.


*Hỗ trợ cơ sở hạ tầng


Cuối cùng, cơ sở hạ tầng là rất cần thiết cho sự phát triển cộng đồng và các chương trình phát triển giáo dục và sức khỏe - an toàn cộng đồng. Trong năm 2022, VPCL đã trao tặng thiết bị học tập, bàn ghế gỗ và máy tính cho các trường học xã Ninh Phước, nâng cấp hệ thống loa phát thanh xã Ninh Phước, xây dựng bến neo đậu kiên cố tại thôn Ninh Tịnh cho tàu thuyền địa phương tránh bão, lắp đặt dụng cụ thể dục ngoài trời cho người dân xã Ninh Phước và Ninh Thọ, và hỗ trợ trang thiết bị y tế và mái che cho Trạm Y tế xã Ninh Phước.


*Kế hoạch đóng góp cho địa phương của nhà máy sau khi đi vào hoạt động


Với những nỗ lực đáng kể trong năm 2022, VPCL tin rằng đã giúp phát huy được những giá trị bền vững và đóng góp cho sự thịnh vượng và phát triển của tỉnh Khánh Hòa trong thời kỳ hậu Covid. Trong năm tới, VPCL mong muốn đạt được các cột mốc quan trọng của dự án liên quan đến sự thành công của ngày vận hành thương mại; bên cạnh việc đẩy mạnh chương trình an sinh xã hội để mở rộng phạm vi hỗ trợ, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng địa phương và tiếp tục duy trì sự đóng góp ổn định và xuyên suốt vào sự tăng trưởng kinh kế của tỉnh Khánh Hòa.

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp