Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Liền dải công viên đường biển

Thứ ba - 28/09/2021 12:01
Trong vài năm trở lại đây, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực để phát triển dải công viên ven biển dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang). Các dự án và các công trình phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng như Nha Trang Sao, Công viên Phù Đổng, Ana Mandara, Sailing Club, Louisiane sẽ được thu hồi để xây dựng công viên phục vụ cộng đồng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Liền dải công viên đường biển

Trong vài năm trở lại đây, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực để phát triển dải công viên ven biển dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang). Các dự án và các công trình phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng như Nha Trang Sao, Công viên Phù Đổng, Ana Mandara, Sailing Club, Louisiane sẽ được thu hồi để xây dựng công viên phục vụ cộng đồng.


Không để công trình phía Đông


Còn nhớ thời điểm năm 2014, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đã tổ chức lễ khởi công dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao (dự án Nha Trang Sao) trên khu đất và mặt nước biển rộng đến hơn 100.000m2 nằm đối diện Hòn Đỏ (đường Phạm Văn Đồng). Khi đó, nhiều người đã lo ngại công trình này sẽ làm cản trở không gian công cộng, che chắn tầm nhìn, làm xấu xí nét đẹp của thành phố biển. Sau nhiều năm dự án chỉ là khu đất bỏ hoang, nhếch nhác, năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất dự án này. Đầu năm 2021, UBND TP. Nha Trang đã cưỡng chế thu hồi đất dự án Nha Trang Sao để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.

 

Khu vực dự án  Công viên Phù Đổng đã thu hồi để làm công viên công cộng.

Khu vực dự án Công viên Phù Đổng đã thu hồi để làm công viên công cộng.


Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành rà soát thủ tục thu hồi 21.772m2 đất tại dự án Công viên Phù Đổng để bàn giao cho UBND TP. Nha Trang quản lý, đầu tư hoàn thiện công viên phục vụ cộng đồng dân cư và khách du lịch. Khu đất rộng gần 24.000m2 này đã được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang từ năm 2012 để thực hiện dự án Công viên Phù Đổng. Tuy nhiên, đến nay, 21.772m2 đất không thu tiền sử dụng đất được đầu tư dở dang, nhếch nhác.


Cùng với đó, theo ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong năm 2021, UBND tỉnh phải thực hiện chấm dứt hoạt động và di dời 3 dự án nhà hàng, resort lớn khỏi phía đông đường Trần Phú, gồm: Ana Mandara, Sailing Club, Louisiane. Đây đều là những công trình tồn tại đã lâu bên bờ biển Trần Phú, quen thuộc với người dân và du khách. Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa cho biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty sẽ tuân thủ, cố gắng hoàn thành giai đoạn 1 dự án Ana Mandara Cam Ranh để có thể tiến hành công tác di dời vào cuối năm nay.


Được biết UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương rà soát, báo cáo UBND tỉnh về việc di dời một số công trình thuộc khu vực phía đông đường Trần Phú. Trong đó, lưu ý ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là phải thu hồi và chấm dứt hoạt động của các cơ sở: Ana Mandara, Sailing Club, Louisiane trong năm 2021.


Nâng cao chất lượng không gian công cộng


Hiện nay, Sở Xây dựng đang triển khai lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040. Quá trình thực hiện, sở đã phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đánh giá khu vực dự án Nha Trang Sao cùng với các nội dung định hướng liên quan để nghiên cứu, đề xuất khu vực này theo hướng công viên ven biển gắn với đường dạo, quảng trường, sân chơi ven mặt nước và các công trình dịch vụ có không gian mở, khớp nối hài hòa với khu vực xung quanh. Đối với khu vực Công viên Phù Đổng, sở kiến nghị UBND tỉnh giao cho UBND TP. Nha Trang nghiên cứu hoàn thiện công viên công cộng đúng nghĩa, phát huy giá trị khu đất và góp phần nâng cao vẻ đẹp của đường Trần Phú.

 

Khu vực dự án Nha Trang Sao tương lai sẽ là không gian công viên kết hợp quảng trường phục vụ cộng đồng.

Khu vực dự án Nha Trang Sao tương lai sẽ là không gian công viên kết hợp quảng trường phục vụ cộng đồng.


Theo ông Trần Nam Bình - Giám đốc Sở Xây dựng, để khắc phục các nội dung còn hạn chế của Đồ án quy hoạch phân khu khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm số lượng dự án, công trình trong khu vực quy hoạch để phát triển công viên cây xanh, dịch vụ công cộng trên tuyến công viên bờ biển, đảm bảo phục vụ cộng đồng nhiều hơn. Cụ thể, phạm vi điều chỉnh quy hoạch đã nghiên cứu bổ sung thêm khu vực quảng trường nằm trong khu đất sân bay Nha Trang (cũ) và vùng phụ cận để đảm bảo kết nối hiệu quả giữa khu đô thị mới tại khu vực này và dải đô thị, công viên ven biển. Ngoài ra, còn khớp nối không gian ven biển tại khu vực Ana Mandara và quảng trường tạo thành một thể thống nhất. Sau khi Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 được phê duyệt, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND tỉnh triển khai khu vực công viên ven biển theo hướng nâng cao chất lượng không gian, kết nối hài hòa giữa khu đô thị phía tây và biển, góp phần nâng cao giá trị và vẻ đẹp của TP. Nha Trang.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, thành phố đã cho dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo không để lấn chiếm, đổ xà bần ở khu đất dự án Nha Trang Sao. Khi nào có kế hoạch đầu tư, thành phố sẽ triển khai xây dựng công viên theo quy hoạch. Các khu vực khác như: Công viên Phù Đổng, Ana Mandara, Sailing Club, Louisiane, thành phố sẽ chịu trách nhiệm quản lý, dọn dẹp vệ sinh khi được bàn giao quản lý. “Tôi cho rằng việc thu hồi các dự án phía đông để làm công viên là hợp lý. Khu vực này chỉ nên phục vụ cộng đồng và để dành cho sự phát triển lâu dài của TP. Nha Trang”, ông Khánh nói.


Không gian ven biển dành cho cộng đồng


Thời điểm đầu năm 2018, sau khi nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, xin chủ trương điều chỉnh Quy hoạch phân khu khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất phạm vi quy hoạch khoảng 240ha dọc theo đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng với tổng chiều dài khoảng 15km. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Quy hoạch phân khu khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng mang tính ổn định, lâu dài nên phải ưu tiên tối đa không gian khu vực phía đông sử dụng làm công viên công cộng, nơi sinh hoạt cộng đồng phục vụ nhân dân. Đối với những điểm dịch vụ công cộng trên các công viên đều phải thiết kế không gian mở, hài hòa và thuận lợi cho các sinh hoạt công cộng của người dân và du khách. Các khu vực ứng dụng công nghệ nuôi bãi để tạo bãi tắm rộng nhằm phục vụ cho người dân và cộng đồng không sử dụng vào mục đích kinh doanh, thương mại.


Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các công trình dịch vụ hiện hữu cần được chỉnh trang để chất lượng dịch vụ tốt hơn, tạo sự lưu thông tốt hơn dọc theo công  viên, góp phần nâng cao chất lượng cảnh quan chung của thành phố. Đối với khu Ana Mandara, Sailing Club và Nhà hàng Louisiane, sau khi di dời sẽ điều chỉnh thành quần thể các hội quán dịch vụ phục vụ cho các hoạt động trong công viên theo cấu trúc mở, đan xen trong không gian công viên, không thành cụm công trình đóng kín như hiện nay. Ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh: “TP. Nha Trang còn đẹp và giá trị là nhờ dải công viên cây xanh ven biển. Vì vậy, chúng ta phải quyết tâm giữ và mở rộng, nâng cấp không gian này để hướng tới mục tiêu phục vụ người dân, du khách”.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Đối với công viên ven biển phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng, cần mở rộng công viên, bãi tắm, điều chỉnh, hoàn thiện thiết kế công viên cho thuận lợi hơn đối với các hoạt động sinh hoạt, giao lưu cộng đồng. Ví dụ, cần tăng diện tích sân chơi có trồng cây bóng mát, giảm diện tích ô cỏ ở mức độ phù hợp, bổ sung các tiện ích phục vụ công cộng... Đồng thời, nghiên cứu bổ sung các công trình dịch vụ ở các vị trí phù hợp để làm gia tăng giá trị và hiệu quả phục vụ của công viên đối với người dân và du khách. Mật độ xây dựng riêng của các công trình có thể xem xét theo từng vị trí nhưng phải đảm bảo mật độ xây dựng gộp toàn công viên không quá 5%.

______________________________________


Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh: Dải cây xanh ven biển đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng là loại hình không gian giao tiếp cộng đồng đặc biệt và được xem như không gian đặc trưng của đô thị biển, có chức năng rất quan trọng và được coi như lá phổi của đô thị. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì nhu cầu tận hưởng những không gian công viên cây xanh của cư dân đô thị và du khách càng cấp thiết. Kết nối các không gian công cộng ven biển sẽ mang tới vẻ đẹp tổng thể cho không gian ven biển, tạo giá trị cảnh quan và môi trường sống tốt, tạo sức lôi cuốn, hấp dẫn người dân và du khách.

 

VĂN KỲ


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp