Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Kiểm soát hoạt động phòng, chống dịch ở chợ dân sinh: Vẫn còn nhiều lo ngại

Thứ tư - 21/07/2021 12:12
Hiện nay, hầu hết các địa phương, chợ trên địa bàn TP. Nha Trang đã thực hiện tốt những biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cá nhân bất chấp quy định, tập trung bán hàng, thực phẩm dạo trên một số tuyến đường; có chợ vẫn chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Kiểm soát hoạt động phòng, chống dịch ở chợ dân sinh: Vẫn còn nhiều lo ngại

Hiện nay, hầu hết các địa phương, chợ trên địa bàn TP. Nha Trang đã thực hiện tốt những biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cá nhân bất chấp quy định, tập trung bán hàng, thực phẩm dạo trên một số tuyến đường; có chợ vẫn chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Sáng 21-7, phóng viên đi thực tế một số khu vực chợ dân sinh trên địa bàn TP. Nha Trang. Nhìn chung, đa số các chợ đều giăng dây ngăn cách và bố trí lực lượng túc trực để kiểm soát việc ra vào chợ của người dân. Tuy nhiên, ở thời điểm sáng sớm, việc kiểm soát này gần như bỏ ngỏ. Tại chợ Xóm Mới, lúc 5 giờ sáng, việc họp chợ đã diễn ra lác đác, nhưng vẫn chưa thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, người ra vào chợ vẫn khá thoải mái. Ở các địa phương có chợ phải đóng cửa vì dịch Covid-19 như chợ Hoàng Diệu, chợ Vĩnh Trường, lại xuất hiện tình trạng các tiểu thương mang hàng đi bán trong những con hẻm nhỏ hoặc để hàng trên xe máy, tạo thành những điểm bán nhỏ trong các khu dân cư. Khi thấy có lực lượng chức năng thì tháo chạy.

 

Chợ Tây Hải ở phường Vĩnh Nguyên hoạt động bình thường, phóng viên  có thể dễ dàng ra, vào chợ để hỏi mua hàng.

Chợ Tây Hải ở phường Vĩnh Nguyên hoạt động bình thường, phóng viên có thể dễ dàng ra, vào chợ để hỏi mua hàng.


Còn các chợ Phước Thái và Phương Sơn, các tiểu thương trước đây bán hàng ở vỉa hè, lòng đường thì hiện nay vẫn lén lút tìm cách đối phó với lực lượng chức năng. Họ xin các nhà dân ở ven đường cho để hàng hóa bên trong rồi ra đứng ngoài đường chào mời khách mua. “Thời gian gần đây, mỗi sáng sớm, phía trước nhà tôi lại nghe tiếng nói chuyện, mua bán ồn ào của những người bán rau, thịt, trái cây với khách hàng. Họ thường tập trung bán từ 5 giờ 30 đến gần 7 giờ thì giải tán. Gia đình tôi từ lúc giãn cách xã hội không dám ra đường vì sợ dịch, nhưng phải sống chung với cảnh này nên rất lo”, bà T. - người dân sống ở hẻm 59 đường Hoàng Diệu phản ánh.


Điều đáng nói, trong khi các chợ bị hạn chế, được áp dụng các biện pháp kiểm soát thì có một khu chợ vẫn hoạt động bình thường. Đó là trường hợp của chợ Tây Hải, thuộc phường Vĩnh Nguyên. Khu chợ này nằm cách trụ sở UBND phường Vĩnh Nguyên khoảng 300m, cách đường Trần Phú khoảng 50m. Từ sáng sớm, các tiểu thương đã bày dọn hàng hóa trên các sạp hàng, dọc đường qua chợ. Đến tầm khoảng 6 giờ thì số lượng người dân đến chợ ngày một đông. Quan sát tại đây, chúng tôi không thấy có một động thái gì thể hiện sự kiểm soát của chính quyền địa phương đối với người mua, người bán. “Chợ này vẫn hoạt động bình thường từ trước tới nay. Từ 4 giờ, người dân đã đến đây dọn hàng bán, đến trưa thì nghỉ”, một người nhà ở cạnh khu chợ cho biết.


Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quang Thịnh - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên cho biết: “Chợ Tây Hải được phường giao cho 2 tổ dân phố Tây Hải 1 và Tây Hải 2 quản lý hoạt động. Chợ hiện tại chỉ bán những mặt hàng thiết yếu, tiểu thương và người đi chợ đều là người địa phương. Vì chợ chủ yếu phục vụ nhu cầu của người dân địa phương, nên phường chỉ tập trung công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Từ khi thực hiện Chỉ thị 16, phường không thực hiện phát phiếu cho người dân đi chợ Tây Hải mà bố trí đội kiểm tra lưu động khu vực chợ từ khoảng 5 giờ sáng; tổ dân phố cũng bố trí chốt trực cố định ở lối vào chợ (hẻm 29 đường Trần Phú) để kiểm soát người ra vào chợ. Tuyệt đối, chỉ có người địa phương mới được vào chợ Tây Hải, còn người ở các địa phương khác thì không được vào. Công suất hoạt động của chợ còn khoảng 40%, lượng người đi chợ còn khoảng 30% so với trước. Các tiểu thương trong chợ cũng đã được test nhanh và xét nghiệm RT-PCR, kết quả đều cho âm tính”.


Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế của phóng viên không thấy xuất hiện bóng dáng của một lực lượng nào thuộc tổ dân phố, cũng như của phường Vĩnh Nguyên, người dân ra vào chợ khá tự do. Với tình trạng đó, chúng tôi không khỏi ái ngại về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở đây. Bởi các tiểu thương trong chợ thường đi lấy nguồn hàng từ những nơi khác về bán, liệu ai dám chắc không mang theo mầm bệnh về chợ. Ngay cả với người dân, cũng rất khó có thể kiểm soát được tuyệt đối việc đi lại, tiếp xúc. Điều đó, tiềm ẩn những nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại khu chợ này.


Từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Nha Trang, các khu chợ đã trở thành mối nguy lây nhiễm. Đã có nhiều khu chợ phải tạm dừng hoạt động vì có ca dương tính với SARS-CoV-2. Vậy nên, tình trạng kiểm soát nửa vời hoặc buông lỏng như một số chợ và khu vực nêu trên sẽ thực sự đáng lo ngại.

 

Ngày 21-7, tại cuộc họp giao ban với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Thành ủy, UBND TP. Nha Trang quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong việc chỉ đạo và tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn... Đối với hoạt động của các chợ, siêu thị, đề nghị TP. Nha Trang cân nhắc, chỉ cho phép hoạt động các chợ truyền thống, siêu thị tại các khu vực, vị trí hợp lý, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; đồng thời có phương án cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho nhân dân khi quyết định đóng cửa chợ, siêu thị...

______________________________________


Trong quá trình đi thực tế ở các địa phương, phóng viên ghi nhận, vẫn còn nhiều người dân chưa chấp hành quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vẫn tập thể dục, đi bộ, chạy bộ trên nhiều tuyến đường, công viên vào lúc sáng sớm, thậm chí một số người còn không đeo khẩu trang.

 

GIANG ĐÌNH - HẠ PHONG



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp