Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khu nhà ở tự phát quanh Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1: Đang tìm hướng xử lý

Thứ năm - 09/09/2021 11:27
Hiện nay, xung quanh dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa) đã xuất hiện khá nhiều công trình xây dựng trái phép.  Các cơ quan chức năng đã kiểm tra và làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa để tìm hướng xử lý. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khu nhà ở tự phát quanh Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1: Đang tìm hướng xử lý

Hiện nay, xung quanh dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa) đã xuất hiện khá nhiều công trình xây dựng trái phép.  Các cơ quan chức năng đã kiểm tra và làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa để tìm hướng xử lý.


37 công trình trái phép


Theo UBND thị xã Ninh Hòa, từ đầu năm 2020, khu vực xung quanh dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 bắt đầu xuất hiện một số khu lán trại dành cho công nhân và các hàng quán, dịch vụ kèm theo. Qua kiểm tra, đến thời điểm này, có 37 trường hợp xây dựng trái phép. Cụ thể, dọc tuyến đường cải tuyến Tỉnh lộ 1B có 11 trường hợp; dọc tuyến đường Tỉnh lộ 1B cũ có 5 trường hợp; dọc tuyến đường vào Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong có 21 trường hợp. Đây là các khu cư xá, cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động và các trang thiết bị phục vụ cho dự án, quán cà phê, nước giải khát, bida, photocopy, quán ăn. Các công trình xây dựng trên được làm bằng nhà tiền chế kiểu nhà tạm, sử dụng khung lắp ghép, vật liệu nhẹ và mái tôn, vách tôn.

 

Một góc khu nhà ở tự phát nằm sát bên công trường dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.

Một góc khu nhà ở tự phát nằm sát bên công trường dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.


Sau khi thực địa, đoàn kiểm tra khẳng định 37 công trình là chưa chính xác, con số thực tế lớn hơn nhiều. Còn theo UBND thị xã Ninh Hòa, khi cao điểm, khu vực này là nơi ăn ở của hơn 4.000 kỹ sư, công nhân phục vụ xây dựng dự án; hiện tại do dịch bệnh nên còn khoảng 2.500 người.


Theo báo cáo của UBND xã Ninh Phước, hiện tại, trên địa bàn xã có quy hoạch nhiều dự án nên quỹ đất dành để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở, công trình phục vụ ăn ở cho công nhân thi công dự án hầu như không có. Đất mà các công ty, nhà thầu và người dân xây dựng nhà tạm và các hàng quán được quy hoạch để thực hiện dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong. Dự án này đã có thông báo thu hồi đất từ năm 2009 nhưng không thực hiện. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép chấm dứt dự án, nhưng quy hoạch vẫn chưa hủy bỏ, gây khó khăn cho đời sống người dân.


Ông Nguyễn Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 triển khai thi công xây dựng nên một lượng lớn công nhân về ở làm việc. Bên cạnh đó, nhu cầu các trang thiết bị phục vụ thi công của nhà máy rất nhiều nên cần có quỹ đất để phục vụ cho việc này. UBND thị xã Ninh Hòa kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương đặc thù để cho phép tồn tại các công trình đã xây dựng xung quanh khu vực dự án. Những trường hợp này phải cam kết tự tháo dỡ công trình và bàn giao mặt bằng mà không yêu cầu bồi thường hay hỗ trợ các khoản chi phí đã xây dựng khi dự án hoàn thành hoặc khi triển khai các dự án khác theo quy hoạch. Đồng thời, cho phép áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai; không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với những trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích.


Sẽ tham mưu UBND tỉnh


Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Ninh Hòa, toàn bộ xã Ninh Phước không có vị trí nào quy hoạch đất ở nên nhà thầu có nhu cầu cũng không biết thuê ở đâu để xây dựng nhà ở cho công nhân. Nếu tháo dỡ các công trình thì công nhân không có nơi ở để thi công dự án. Các nhà trọ không thể đáp ứng được nhu cầu và có vị trí rất xa. Vì vậy, thị xã đề xuất UBND tỉnh xem xét đây là trường hợp đặc biệt, cho tồn tại tạm thời; nếu UBND tỉnh cho phép, thị xã sẽ mời từng trường hợp làm cam kết gửi cho địa phương.  


Đại diện Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên - Môi trường) cho rằng, xét trên nhu cầu thực tế thì cần phải có các khu nhà phục vụ kỹ sư, công nhân. Tuy nhiên, phải thống nhất những trường hợp nào phục vụ dự án, những trường hợp nào lợi dụng chủ trương tiếp tục lấn chiếm gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai. Vì vậy, UBND thị xã Ninh Hòa phải kiểm tra, xác định số lượng chính xác các công trình, làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu để xác định rõ đơn vị phục vụ xây dựng dự án.


Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị thị xã Ninh Hòa chỉ đạo các đơn vị có liên quan đánh giá, báo cáo thực trạng 37 công trình trái phép, trong đó phải chỉ rõ công trình nào của nhà thầu, của người dân, từ đó đề xuất hình thức xử phạt hành chính. UBND thị xã phải yêu cầu chủ các công trình cam kết có xác nhận của chủ đầu tư để sở tham mưu UBND tỉnh theo hướng cho phép tồn tại nhằm phục vụ dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.


VĂN KỲ - CÔNG ĐỊNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp