Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khơi nguồn sáng tạo

Chủ nhật - 09/05/2021 11:47
Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai mạnh mẽ, lan tỏa Chương trình
Khơi nguồn sáng tạo

Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai mạnh mẽ, lan tỏa Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” đến đoàn viên, người lao động. Chương trình đã khơi dậy sức sáng tạo, sự nhiệt huyết cống hiến trong lao động của công nhân, viên chức, lao động.


Nỗ lực để chinh phục khó khăn


Từ thực tế công việc, ông Võ Quang - Phó Giám đốc Sản xuất Công ty TNHH Long Sinh đã đưa ra sáng kiến cải tiến hệ thống cấp chất đốt tự động cho lò hơi đốt củi. Theo ông Quang, trước đây, công ty sử dụng lò hơi đốt củi ép và củi vụn, công suất 8 tấn hơi/giờ. Quá trình vận hành, khi công nhân mở cửa lò, nhiệt thất thoát ra môi trường vừa làm tăng chi phí chất đốt, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân. Do đó, ông đưa ra sáng kiến sử dụng bột cưa làm nguyên liệu đốt (bột cưa ở xưởng mộc thường vứt bỏ, gây ô nhiễm môi trường). Để đưa bột cưa vào lò hơi, ông Quang đã nghiên cứu lắp đặt thêm hệ thống thổi chất đốt vào lò, điều chỉnh tốc độ thổi chất đốt vào buồng đốt, tạo ra quá trình cháy nhiều tầng, tận dụng hiệu quả nguyên liệu. Sáng kiến của ông được công ty ứng dụng và đem lại hiệu quả rất cao, giúp làm lợi cho đơn vị hơn 2,1 tỷ đồng/năm.

 

Ông Võ Quang hướng dẫn công nhân vận hành sáng kiến cải tiến hệ thống cấp chất đốt tự động cho lò hơi.

Ông Võ Quang hướng dẫn công nhân vận hành sáng kiến cải tiến hệ thống cấp chất đốt tự động cho lò hơi.


Tại Nhà máy Thuốc lá Khatoco, chương trình được triển khai lan tỏa đến từng công nhân và đem lại hiệu ứng tích cực. Từ thực tế công việc, ông Nguyễn Duy Khuê, chuyên quản lý, sửa chữa máy móc thiết bị của nhà máy đã nghiên cứu cải tiến bánh bôi keo hông bao cho máy bao Focke chuyền 3. Theo ông Khuê, lâu nay, nhà máy sử dụng bánh bôi keo được thiết kế có các rãnh chứa keo nên lượng keo thừa được giữ lại bởi các tấm đồng. Vì sử dụng lâu ngày nên các tấm đồng bị mòn và hư hỏng, gây lãng phí keo và phải thường xuyên dừng máy để vệ sinh, làm giảm năng suất. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu, ông Khuê đã thiết kế lại bánh bôi keo mới. Kết quả máy hoạt động ổn định hơn, giảm va đập giữa tấm đồng và bề mặt bánh keo, từ đó tăng tuổi thọ tấm đồng, giảm hao hụt keo, giảm thời gian dừng máy để vệ sinh, nâng cao năng suất lao động. Qua đánh giá, sáng kiến đã giúp làm lợi cho doanh nghiệp hơn 115 triệu đồng/năm.


Được công đoàn khuyến khích, ông Lâm Mỹ - Tổ trưởng Tổ quản lý và vận hành tòa nhà, Văn phòng Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã chế tạo thành công hệ thống quạt hút hơi lạnh cấp cho phòng đặt tủ UPS thuộc hệ thống công nghệ thông tin. Sáng chế đã giúp hút khí nóng trong phòng đặt tủ UPS ra ngoài. Đồng thời, đẩy khí lạnh từ phòng có hệ thống điều hòa vào, giúp giảm nhiệt độ phòng đặt tủ UPS xuống còn 26°C. Từ đó, làm tăng hiệu suất, tuổi thọ cho tủ UPS. Sáng kiến đã giúp làm lợi cho công ty hơn 120 triệu đồng/năm…


Tiếp tục lan tỏa

 

Trong đợt cao điểm 40 ngày (từ ngày 10-3 đến 20-4) hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 2.270 người đăng ký, qua đó đã có 1.915 sáng kiến. Đồng thời, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 2.000 sáng kiến, xếp thứ 28/83 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương.

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, qua 40 ngày cao điểm triển khai Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động. Với sự triển khai đồng bộ, sự vào cuộc trách nhiệm của công đoàn các cấp, sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên nên số lượng sáng kiến gửi về ban tổ chức đã vượt xa so với mục tiêu đề ra. Qua đó phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Những ý tưởng sáng tạo đều xuất phát từ nỗ lực chinh phục khó khăn trong sản xuất của người lao động. Các nội dung sáng kiến đa dạng trên mọi lĩnh vực ngành, nghề. Nhiều sáng kiến trong lĩnh vực sản xuất có giá trị làm lợi cao, tạo ra sản phẩm mới. Có nhiều sáng kiến trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; cải cách hành chính, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quản lý, điều hành; sáng kiến vì cộng đồng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục…


Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thông qua chương trình đã phản ánh sức sáng tạo rất phong phú của người lao động và tạo được sức lan tỏa rộng rãi của phong trào thi đua. Tuy đợt thi đua cao điểm 40 ngày đã kết thúc, nhưng với ý nghĩa và sự lan tỏa của chương trình, nhiều công nhân, viên chức, lao động, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục triển khai chương trình để người lao động có cơ hội được giới thiệu những sáng kiến của mình. Do vậy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục phát động chương trình đến hết ngày 23-5, với với mục tiêu tạo khí thế mới, tinh thần mới, thiết thực chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau đợt thi đua này, Liên đoàn Lao động tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổng kết và tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện chương trình.


VĂN GIANG



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp