Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: Nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Thứ ba - 16/11/2021 15:40
Cùng với các cấp chính quyền địa phương, hệ thống Kho bạc nhà nước Khánh Hòa đã nỗ lực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, đã góp phần tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: Nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Cùng với các cấp chính quyền địa phương, hệ thống Kho bạc nhà nước (KBNN) Khánh Hòa đã nỗ lực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, đã góp phần tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm.


Tỷ lệ giải ngân những tháng đầu năm đạt thấp


6 tháng đầu năm 2021, kết quả thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh chưa cao. So với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 26,5%; so với kế hoạch vốn được tỉnh giao thực tế, tỷ lệ giải ngân đạt 29,3%.

 

Công trình Tỉnh lộ 2, đoạn từ cầu Hà Dừa đến cầu Đôi.

Công trình Tỉnh lộ 2, đoạn từ cầu Hà Dừa đến cầu Đôi.


Việc giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp chủ yếu do một số nguyên nhân: Do đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát và diễn biến phức tạp, một số địa phương trong tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai, thi công các công trình đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, do giá nguyên vật liệu (nhất là sắt, thép) tăng đột biến từ đầu năm nay cũng phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Đối với nguồn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương, tỷ lệ giải ngân chưa cao một phần do năng lực đội ngũ tham gia vào công tác quản lý dự án ODA chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; thời gian thực hiện thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng cũng như các thủ tục đầu tư của các cơ quan quản lý nhà nước còn kéo dài. Về bồi thường giải tỏa, công tác kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, phê duyệt đơn giá, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của các dự án còn chậm, kéo dài thời gian làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn.


Ngoài ra, tiến độ thanh toán kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 còn chịu sự tác động của một số yếu tố khác như: Tháng 1-2021 là thời điểm các chủ đầu tư tập trung thực hiện và giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2020 theo quy định (thời gian giải ngân vốn năm 2020 đến hết ngày 31-1-2021) và thực hiện các thủ tục kéo dài kế hoạch vốn năm 2020 sang năm 2021. Tiếp đó, tháng 2-2021 lại trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.


Thực hiện hiệu quả những giải pháp trọng tâm


Để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt 95-100% kế hoạch được giao, KBNN Khánh Hòa đã tích cực, chủ động đôn đốc, đẩy mạnh triển khai một số giải pháp trọng tâm. Đó là, KBNN Khánh Hòa đề nghị các chủ đầu tư tăng cường trách nhiệm trong việc hoàn chỉnh hồ sơ, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư để triển khai thi công bảo đảm đúng tiến độ dự án; thực hiện thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong 4 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu theo quy định tại Nghị quyết số 84 ngày 29-5-2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; đẩy nhanh công tác nghiệm thu, quyết toán, không để dồn vào cuối năm. Cùng với đó, rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2021 của các dự án giải ngân chậm, không có khả năng thực hiện sang các dự án có nhu cầu, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng theo quy định Chính phủ, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư công.


KBNN Khánh Hòa đã kiến nghị tỉnh đẩy mạnh hoạt động rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án. Các sở, ban, ngành có liên quan đến công tác đền bù giải tỏa nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc kiểm đếm, thẩm định phương án giá đất cụ thể, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể nhằm đẩy nhanh công tác bồi thường giải tỏa; khẩn trương thẩm định dự án đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bảng vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình.


Bên cạnh đó, KBNN Khánh Hòa hướng dẫn các chủ đầu tư kịp thời thủ tục thanh toán qua KBNN theo Nghị định số 11 ngày 20-1-2020 của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính trong lĩnh vực KBNN nhằm hạn chế các sai sót trong quá trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư công qua KBNN; cách thức gửi hồ sơ và chứng từ thanh toán qua trang dịch vụ công KBNN phù hợp trong thời gian giãn cách xã hội nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định hiện hành để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. KBNN Khánh Hòa phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh chuyển thanh toán các dự án đầu tư công thuộc 5 chương trình từ KBNN tỉnh sang KBNN cấp huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong việc giao dịch với KBNN, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân.


Sau thời gian áp dụng các giải pháp nêu trên, đến hết tháng 9-2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đã tăng đáng kể. So với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 46,7%; so với kế hoạch vốn được tỉnh giao thực tế, tỷ lệ giải ngân đạt 69,9%. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, KBNN Khánh Hòa tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra để góp phần hoàn thành kế hoạch vốn của cả năm 2021.


LƯƠNG THỊ HUYỀN



                                                                                                                                




 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp