Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Khatoco đẩy nhanh di dời nhà máy

Chủ nhật - 19/02/2023 13:48
Do nhiều yếu tố khách quan khiến kế hoạch di dời cơ sở sản xuất thuốc lá của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) tại đường Trường Sơn (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) vào Cụm Công nghiệp Trảng É 1 (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) bị chậm. Chủ đầu tư đã lên phương án đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành trong năm 2023. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khatoco đẩy nhanh di dời nhà máy

Do nhiều yếu tố khách quan khiến kế hoạch di dời cơ sở sản xuất thuốc lá của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) tại đường Trường Sơn (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) vào Cụm Công nghiệp (CCN) Trảng É 1 (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) bị chậm. Chủ đầu tư đã lên phương án đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành trong năm 2023.


Gia hạn di dời


Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Dự án di dời Nhà máy thuốc lá Khatoco Khánh Hòa vào CCN Trảng É 1 thuộc danh mục dự án bổ sung vào kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3784 ngày 13-12-2017. Thời gian hoàn thành và đưa vào hoạt động của dự án là hết tháng 12-2022. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp những khó khăn, như: đường Tỉnh lộ 3 xuống cấp, không thể xây dựng đồng loạt các hạng mục công trình, thời gian thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, dự toán kéo dài; năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng các hạng mục của dự án. Những khó khăn nói trên dẫn đến kế hoạch di dời máy móc thiết bị từ nhà máy sản xuất thuốc lá tại đường Trường Sơn, phường Vĩnh Trường vào CCN Trảng É 1 bị ảnh hưởng. Do đó, mới đây, Khatoco đã đề nghị UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian hoàn thành di dời nhà máy thuốc lá đến hết tháng 12-2023.

 

Cụm Công nghiệp Trảng É 1.

Cụm Công nghiệp Trảng É 1.


Ông Châu Ngô Anh Nhân - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đề xuất gia hạn tiến độ di dời Nhà máy thuốc lá Khatoco Khánh Hòa vào CCN Trảng É 1 là có cơ sở. Hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã trở lại hoạt động ổn định nên việc triển khai thực hiện dự án cơ bản thuận lợi. Vì vậy, Khatoco cần tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành dự án và nghiên cứu điều chỉnh rút ngắn thời gian thực hiện di dời máy móc, thiết bị, nguyên liệu... để sớm đưa Nhà máy thuốc lá Khatoco Khánh Hòa tại CCN Trảng É 1 đi vào hoạt động nhằm ổn định sản xuất.  


Sẽ hoàn thành vào cuối năm


Ông Phan Hoài Phương - Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Khatoco cho biết, CCN Trảng É 1 đã được lấp đầy gần hết. Trong đó, các nhà máy của Khatoco di dời vào đã chiếm hơn 60% diện tích. Hiện nay, hạ tầng CCN đã hoàn thành, đủ điều kiện tiếp nhận các cơ sở công nghiệp đưa vào hoạt động. Các hạng mục xử lý nước thải cũng đã vận hành thử nghiệm đảm bảo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể đấu nối nhằm phục vụ việc sản xuất kinh doanh.


Tuy nhiên, để di dời nhà máy sản xuất của Khatoco vào CCN không đơn giản, bởi nhà máy thuốc lá là đơn vị sản xuất chủ lực, quyết định đến nộp ngân sách của Khatoco và góp phần đảm bảo sản xuất kinh doanh cho các đơn vị thành viên khác. Công tác di dời phải được thực hiện hợp lý, chặt chẽ, không làm gián đoạn hoạt động sản xuất của nhà máy, đảm bảo đủ sản phẩm dự trữ cho thị trường tiêu thụ. Do đó, kế hoạch di dời được tính toán kỹ lưỡng, hợp lý nhằm không gây xáo trộn sản xuất cũng như ảnh hưởng đến thu ngân sách của tỉnh.


Ông Phan Quang Huy - Tổng Giám đốc Khatoco cho biết, việc di dời các nhà xưởng sản xuất thuốc lá được phân kỳ thành các giai đoạn cụ thể, không chuyển theo kiểu cuốn chiếu mà thực hiện theo kiểu đan xen, chia ra nhiều giai đoạn. Các phân xưởng sản xuất sẽ được phân kỳ và di chuyển từng dây chuyền. Trước khi di chuyển, dây chuyền phải tăng ca, hoạt động tối đa công suất để có sản phẩm dự trữ, bù vào thời gian di dời. Các máy móc quan trọng ở phân xưởng sản xuất sẽ di dời trước, sau đó đến nguyên liệu, kho bãi và khối văn phòng. Trong kế hoạch tổng thể, các bộ phận sẽ được di dời đan xen, đảm bảo việc sản xuất liên tục, đủ hàng để cung cấp ra thị trường. Dự kiến đến giữa tháng 12-2023 sẽ hoàn tất việc di dời.

 

Ông LÊ HỮU HOÀNG - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Việc di dời Nhà máy thuốc lá Khatoco Khánh Hòa phải hoàn thành trước ngày 31-12-2023 bởi dự án này có ý nghĩa rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề thu ngân sách của tỉnh và kế hoạch sản xuất kinh doanh của Khatoco. Để tạo thuận lợi cho chủ đầu tư, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Khatoco hoàn tất các thủ tục di dời; các sở, ngành và địa phương tạo mọi điều kiện để việc di dời nhà máy thuốc lá sớm hoàn thành, ổn định sản xuất.


ĐÌNH LÂM

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp