Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khánh Sơn: Sầu riêng gãy đổ do gió lốc

Thứ sáu - 04/06/2021 11:30
Mưa lớn kèm theo gió lốc chiều 3-6 đã làm nhiều vườn sầu riêng tại các xã Sơn Lâm, Thành Sơn (huyện Khánh Sơn) bị bật gốc, rụng trái, gây thiệt hại lớn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khánh Sơn: Sầu riêng gãy đổ do gió lốc

Mưa lớn kèm theo gió lốc chiều 3-6 đã làm nhiều vườn sầu riêng tại các xã Sơn Lâm, Thành Sơn (huyện Khánh Sơn) bị bật gốc, rụng trái, gây thiệt hại lớn.


Chiều 4-6, ông Cao Điện (thôn Ha Nít, xã Sơn Lâm) vẫn còn bần thần khi đi thăm vườn sầu riêng xơ xác sau trận mưa to, gió lớn xảy ra chiều 3-6. Ông Điện cho biết: “Mưa to kèm theo giông lốc kéo dài chỉ trong vòng 30 phút nhưng gây thiệt hại rất lớn. Gia đình tôi có 4 cây sầu riêng 15 năm tuổi bị bật gốc, mất trắng 1 tấn quả; chưa kể hơn 2 tấn quả trên cây khoảng tháng nữa thu hoạch cũng bị rụng do gió lớn, gãy cành”.

 

Người trồng sầu riêng ở xã Thành Sơn bị thiệt hại do cơn mưa đầu mùa chiều 3-6.

Người trồng sầu riêng ở xã Thành Sơn bị thiệt hại do cơn mưa đầu mùa chiều 3-6.


Ông Trịnh Đình Ba - Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm cho biết: “Mưa, lốc chiều 3-6 đã làm tốc mái 1 căn nhà của người dân; tại các thôn Ko Róa, Ha Nít, Du Oai có 40 cây sầu riêng của các hộ bị bật gốc, thiệt hại hàng tấn quả. Ngoài ra, còn có hơn 12 tấn sầu riêng khoảng 1 - 3kg/quả cũng bị rụng do mưa to, gió lớn. Địa phương đang hỗ trợ, hướng dẫn người dân khắc phục thiệt hại”.


Tại xã Thành Sơn, nhiều vườn sầu riêng cũng bị thiệt hại lớn, chủ yếu tại thôn Apa 1. Ông Mấu Anh Tuyên - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: “Qua nắm bắt của địa phương, có 10 hộ bị thiệt hại nặng do sầu riêng 10 - 15 năm tuổi bị bật gốc, tỷ lệ quả trên cây từ 1 - 3kg/quả bị rụng rất nhiều, có vườn lên đến 50%. Theo ước tính của các hộ, toàn xã có khoảng 8ha bị thiệt hại, sản lượng sầu riêng bị rụng hơn 7 tấn loại từ 1 - 3kg/quả. Ngoài ra, còn khoảng 1 tấn bưởi loại từ 1 - 3kg/quả cũng bị rụng. Trên địa bàn còn có 1 hộ gia đình bị tốc mái nhà; ngay trong sáng 4-6, địa phương đã hỗ trợ gia đình khắc phục xong”.


Ông Mấu Anh Tuyên đưa chúng tôi đến thăm vườn sầu riêng của gia đình ông Lâm Ngọc Sơn ở thôn Apa 1. Nhìn vườn sầu riêng hơn 100 gốc xơ xác vì mưa gió, trái rụng đầy gốc, ông Sơn chua xót nói: “Cả năm chăm sóc cho từng gốc sầu riêng, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là vào vụ thu hoạch, vậy mà chỉ 1 cơn lốc là tiêu điều…”. Năm nay, gia đình ông Sơn dự kiến thu khoảng hơn 10 tấn quả, nhưng sau cơn mưa lớn này, tỷ lệ quả còn lại chỉ khoảng 50%.


Theo kinh nghiệm của các hộ trồng cây ăn quả tại Sơn Lâm và Thành Sơn, mưa to kèm theo gió lốc sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Do đó, các hộ đang tập trung tìm kiếm nhân công, mua vật liệu để chằng néo các loại cây trồng, nhất là sầu riêng, bưởi da xanh để giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, những hộ có sầu riêng bị bật gốc cũng tìm thuê phương tiện để dựng lại gốc cây với hy vọng sẽ cứu được những cây đã 10 - 15 năm tuổi.


Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, thời gian gần đây, tại các địa phương trên địa bàn huyện đã xuất hiện mưa to đầu mùa kèm theo gió lốc gây thiệt hại về nhà ở và cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, chủ yếu là tại Sơn Lâm và Thành Sơn. Địa phương đang chỉ đạo các xã nắm bắt thiệt hại của các hộ để báo cáo về UBND huyện. Đồng thời, huyện yêu cầu UBND các xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân sớm khắc phục thiệt hại; tập trung chằng néo cây trồng để giảm thiểu thiệt hại do mưa to, gió lớn đầu mùa gây ra; khuyến cáo bà con không trồng sầu riêng trên đồi cao bởi khi có gió lốc rất dễ bật gốc.


HẢI LĂNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp