Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Khánh Hòa: Tết buồn về trên xóm Núi

Thứ tư - 30/01/2019 00:09
Trong khi mùa Xuân 2019 đã rộn ràng trên mọi miền đất nước nhưng xóm Núi ở thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP Nha Trang vẫn còn bộn bề gian khó. Mặc dù lũ đã đi qua 2 tháng, nhưng tàn dư của nó vẫn còn là nỗi đau nhức nhối, nhiều gia đình mất nhà, chạy ăn từng bữa thì đâu nghĩ gì nhiều về Tết.

Ngày 18/11/2018, một ngày “khủng khiếp” với người dân xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, TP Nha Trang bởi chỉ trong 10 phút, cơn lũ đã làm cả làng tan hoang. Hàng chục hộ dân xóm núi nhà cửa chìm dưới lớp đất đá. Nhiều nhà sập, người chết mất mát, đau thương. Nhiều gia đình rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất.

Trở lại xóm Núi vào những ngày đầu năm 2019, tại đây trước mắt chúng tôi vẫn là cảnh hoang tàn, đất đá lởm chởm, những tiếng thở dài buồn bã. Anh Trần Ngọc Vinh (một người dân xóm Núi) cho hay: “Năm này sẽ không có Tết, trẻ em không có quần áo mới, cũng chẳng có bánh kẹo, mứt dừa, người lớn thì phải lo toan chạy ăn từng bữa... Nếu không có lũ vừa qua thì đàn gà, vườn hoa nhà tôi đã được thu hoạch và sẽ mua áo quần, bánh kẹo cho lũ trẻ. Ngờ đâu dự định đó đã bị lũ “cướp” đi rồi!”.

anh 1 8

 

Khu vực xóm Núi vắng hiu hắt. Ảnh: Xuân Hướng

Càng đi vào sâu xóm Núi cảnh tiêu điều xơ xác, nhiều tài sản, vật dụng như: Tủ lạnh, tivi và những ngôi nhà, bị lũ đánh sập hơn 1 tháng trước vẫn nằm đâu đó dưới lớp đất. Chị Chu Thị Đan, dân xóm Núi đang hì hục nhặt nhạnh những mảng bê tông, đá kê quanh căn nhà lũ đánh sập để ở tạm qua ngày. “Tết nhất tới rồi mà nhà bị sập vách, sụp lún, gia đình tôi cố sửa chữa để có nơi chui ra chui vào”, chị Đan buồn bã nói.

Trước kia, khi Tết đến người dân xóm Núi góp chung nhau con gà, con lợn đón Tết. Dù khó khăn thì nhà nào cũng có nồi bánh chưng và ít cân thịt. Năm nay, hầu như người dân chẳng nghĩ nhiều gì về Tết. Tết nay người dân xóm Núi chỉ mong trẻ nhỏ có cơm ăn, có bộ quần áo mới là vui rồi.

Bà Lê Thị Lạc (62 tuổi, ngụ xóm Núi), rưng rưng nước mắt nói: “Tôi sống ở đây gần trọn đời người, cứ đến tầm 23 là tôi đã mua sắm đầy đủ, năm nay chắc không mua sắm được gì chú ơi...!”.

Cạnh nhà bà Lạc là nhà anh Lê Quốc Phong, nhà bị nước lũ cuốn trôi. Cả gia đình anh phải sang nhà mẹ đẻ tá túc. “Nói đến Tết mà buồn, chú ạ! Nhà cửa, lợn, gà thì trôi theo lũ, giờ không còn gì cả...”, anh Phong trần tình.

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Luật, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết: “Đợt lũ xảy ra vào ngày 18/11 đã gây thiệt hại nặng nề cho bà con xóm Núi, nhưng với quyết tâm gượng dậy sau bão thì bà con đã chủ động dọn dẹp và địa phương cũng đã hỗ trợ lực lượng giúp người dân khắc phục hậu quả trong thời gian nhanh nhất để kịp đón xuân Kỷ Hợi 2019”.

anh 3 3

 

Người dân xóm Núi đối mặt với muôn vàn khó khăn. Ảnh: Xuân Hướng

Để xóa những vết hằn đau thương của lũ, người dân xóm Núi “cố gượng” cùng nhau góp công, góp của để sửa sang lại những tuyến đường bị hư hỏng nặng. Con đường mòn dẫn lên xóm dài khoảng 250m đã được bê tông khang trang. Tại đây, những tảng đá to cũng đã được di chuyển đi nơi khác.

“Con đường chúng tôi đã sửa được hơn 10 ngày rồi, tất cả bà con trong xóm đóng góp chút đỉnh sửa đường để có thể đi lại. Còn các căn nhà hư hỏng nặng chúng tôi cũng cùng nhau cố gắng khắc phục được phần nào hay phần đó để còn kịp đón Tết”, anh Trần Ngọc Vinh cho hay.

Rời xóm Núi, chúng tôi mong mỏi cùng với sự nỗ lực của người dân thì rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm để người dân xóm Núi đón một cái Tết nồng ấm, trong một mùa xuân yên vui.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng
Nguồn tin: thanhtra.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp