Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Kênh vốn hiệu quả

Thứ tư - 05/05/2021 15:58
Nguồn vốn vay từ chương trình vay vốn hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp người dân của huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Kênh vốn hiệu quả

Nguồn vốn vay từ chương trình vay vốn hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp người dân của huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống.


Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Tân Phước Bắc, xã Vạn Phước) cho biết, năm 2019, gia đình bà được vay 80 triệu đồng từ chương trình vay vốn hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn để mua 2 con bò giống nuôi sinh sản. Qua 2 năm chăm sóc, đàn bò của gia đình bà đã tăng lên 6 con, hứa hẹn đem lại cuộc sống ổn định. Ông Hồ Văn Dũng (thôn Hội Khánh, xã Vạn Khánh) phấn khởi khi thấy đàn bò được chăm sóc khỏe mạnh. Năm 2018, gia đình ông được vay 50 triệu đồng từ chương trình tín dụng chính sách cho hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn để chăn nuôi bò. Đến nay, ông đã bán 3 lứa bò mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình.

 

 Gia đình ông Hồ Văn Dũng vay vốn nuôi bò hiệu quả.

Gia đình ông Hồ Văn Dũng vay vốn nuôi bò hiệu quả.


Từ năm 2020 trở về trước, xã Vạn Phước là một trong những địa phương khó khăn vùng bãi ngang ven biển của huyện Vạn Ninh với tỷ lệ hộ nghèo hơn 11%. Được tiếp cận nguồn vốn chương trình tín dụng cho hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn đã giúp người dân địa phương có thêm kênh vốn để làm ăn. Người dân vay vốn chủ yếu để phát triển chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng, xây dựng mô hình kinh tế… Hiện nay, dư nợ của chương trình trên địa bàn xã khoảng 11 tỷ đồng, với khoảng 250 lượt hộ vay. Ông Nguyễn Hùng - Chủ tịch UBND xã Vạn Phước chia sẻ, chương trình tín dụng này mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ hơn 12% thời điểm đầu năm 2016 xuống còn 2,45% vào đầu năm 2021. Địa phương đã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2020.

 

Đến đầu năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của các địa phương được thụ hưởng từ chương trình vay vốn hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn giảm mạnh so với năm 2016, cụ thể tỷ lệ hộ nghèo hiện nay: Vạn Khánh (1,91%), Vạn Phước (2,16%), Vạn Long (3,25%), Đại Lãnh (2,15%) và Vạn Thạnh (5,15%). Theo lộ trình xây dựng nông thôn mới của huyện Vạn Ninh giai đoạn 2021 - 2025, các xã: Vạn Khánh, Vạn Long, Vạn Thạnh phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới trước năm 2025.

Ông Nguyễn Thành Long - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vạn Ninh cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, chương trình tín dụng chính sách hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn tiếp tục được triển khai tại 5 xã: Vạn Phước, Vạn Khánh, Vạn Thạnh, Đại Lãnh, Vạn Long. Đây đều là những xã khó khăn của huyện với tỷ lệ hộ nghèo hơn 10%. Việc được hỗ trợ vốn vay tối đa 100 triệu đồng với thời gian vay tối đa 5 năm đã giúp nhiều hộ có điều kiện thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh. Để triển khai có hiệu quả chương trình, phòng đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đoàn thể trong quản lý, sử dụng vốn vay từ khâu xét duyệt hồ sơ, thẩm định phương án sản xuất, kinh doanh đến giám sát, kiểm tra sử dụng vốn vay sau giải ngân. Từ năm 2016 đến nay, phòng giao dịch đã giải ngân gần 90 tỷ đồng với khoảng 1.990 lượt hộ vay vốn. Hiện nay, dư nợ của chương trình hơn 68 tỷ đồng với 1.763 khách hàng còn dư nợ, không có nợ quá hạn. Nguồn vốn vay đã giúp nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho lao động nông thôn.

 

Năm 2021, huyện Vạn Ninh còn 4 xã được thụ hưởng nguồn vốn chương trình này là: Vạn Khánh, Vạn Thạnh, Đại Lãnh và Vạn Long. Địa phương kiến nghị NHCSXH tỉnh và cấp trên quan tâm bổ sung nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân trong thời gian tới.


Văn Giang - Thanh Hải

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp