Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ tư - 30/06/2021 16:22
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam năm nay (ngày 1-7) với chủ đề "Thực hiện BHYT toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19" như khẳng định hơn nữa lợi ích thiết thực của BHYT đối với việc bảo vệ sức khỏe người dân. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam năm nay (ngày 1-7) với chủ đề “Thực hiện BHYT toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19” như khẳng định hơn nữa lợi ích thiết thực của BHYT đối với việc bảo vệ sức khỏe người dân.


Số người tham gia bảo hiểm y tế tăng


Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, tính đến cuối tháng 6-2021, toàn tỉnh có 1.151.936 người tham gia BHYT, đạt 98,66% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 20.697 người (tương đương mức tăng 1,83%) so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tiêu BHYT toàn dân đạt 92,34%. Số thu BHYT 6 tháng đầu năm hơn 723,7 tỷ đồng, đạt 58,01% kế hoạch giao, tăng 26,07% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ nợ BHYT chỉ ở mức 1,01%.

 

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Vss-ID.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Vss-ID.


Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện, đôn đốc theo dõi việc thực hiện các giải pháp kiểm soát hiệu quả và cân đối quỹ BHYT; kịp thời cảnh báo, kiểm soát tình hình sử dụng quỹ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT khi có biến động bất thường. Theo đó, BHXH tỉnh đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện dự toán chi KCB BHYT hàng tháng, những tồn tại, vướng mắc tại cơ sở KCB BHYT cần chấn chỉnh, khắc phục; đưa ra các cảnh báo chuyên đề hàng tháng tại các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh. Hàng tuần, đơn vị có văn bản thông báo tình hình thực hiện dự toán chi KCB BHYT và tỷ lệ gửi hồ sơ đúng ngày lên cổng tiếp nhận ngay sau khi bệnh nhân ra viện đối với những cơ sở KCB có tỷ lệ chi vượt dự toán cao, tỷ lệ gửi hồ sơ đúng ngày còn thấp.


BHXH tỉnh cũng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, tổ chức thực hiện và đôn đốc thực hiện, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hoàn thành đúng tiến độ công tác quyết toán KCB BHYT của năm 2019 và 2020. Việc kiểm tra, giám sát công tác KCB BHYT tại tuyến cơ sở, đặc biệt các cơ sở y tế có trang bị máy móc xã hội hóa cũng được tăng cường để kịp thời ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.


Đẩy mạnh cài đặt ứng dụng Vss-ID


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý điều hành BHXH tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của ứng dụng Vss-ID đến người dân. Đơn vị đã gửi văn bản hướng dẫn cài đặt ứng dụng Vss-ID đến tất cả tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và bố trí cán bộ tại bộ phận “một cửa” cơ quan BHXH để hướng dẫn người dân mở tài khoản cá nhân giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và cài đặt ứng dụng Vss-ID. Đến nay, toàn tỉnh đã có 128.035 người đăng ký sử dụng ứng dụng này, đạt 30,39% kế hoạch.


Mới đây, trong công văn chỉ đạo tổ chức hoạt động truyền thông ngày BHYT Việt Nam 1-7-2021, UBND tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về BHYT; tăng cường kiểm tra phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ BHYT. Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo BHXH tỉnh, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ sở KCB, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tăng cường tuyên truyền ý nghĩa, tiện ích việc cài đặt và sử dụng Vss-ID. Trong đó, có nội dung từ ngày 1-6, người dân được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng này để KCB thay thế cho thẻ BHYT giấy…


Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, 6 tháng cuối năm, đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo nội dung Kế hoạch số 526 ngày 15-4-2021 triển khai ứng dụng Vss-ID trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường các giải pháp phát triển Vss-ID đối với các nhóm: Người tham gia BHXH tự nguyện; người tham gia BHYT hộ gia đình; học sinh THPT; sinh viên các trường nghề, cao đẳng, đại học; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, đơn vị tổ chức tuyên truyền rộng rãi và phối hợp với ngành Y tế trong việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng Vss-ID trong KCB BHYT tại các cơ sở y tế.


MAI HOÀNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp