Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Hai loài ốc biển gây chết người ở Khánh Hòa

Thứ ba - 15/09/2020 10:16
Loài ốc lạ khiến ngư dân ở Khánh Hòa tử vong đã được Viện Hải dương học xác định tên và độc chất có trong chúng.
Hai loài ốc biển gây chết người ở Khánh Hòa

Mới đây, TS Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết cơ quan này đã xác định tên và độc tố của loài ốc khiến 3 ngư dân ở Khánh Hòa bị ngộ độc, trong đó, một người tử vong.

TS Hà cho hay phòng thí nghiệm về An toàn thực phẩm và môi trường (khu vực miền Trung), Viện Hải dương học (Nha Trang, Khánh Hòa) đã nghiên cứu và phân tích thành phần hóa học từ 30 mẫu vật ốc biển.

Trong đó, 29 mẫu được xác định là loài ốc bùn Răng cưa Nassarius papillosus. Mẫu còn lại thuộc loài ốc bùn Bóng Nassarius glans. Đặc biệt, cơ quan này xác định hàm lượng lớn chất tetrodotoxin xuất hiện trong tất cả mẫu vật của 2 loài ốc nêu trên.

oc bien khien 2 nguoi tu vong anh 1

Ốc bùn Răng cưa Nassarius pappilosus. Ảnh: Trương Sĩ Hải Trình.

Tetrodotoxin là độc tố thần kinh. Chúng tác động hệ thần kinh trung ương của người và động vật bậc cao. Ước tính, 5-10 cá thể ốc chứa lượng độc tố này có thể khiến người bình thường tử vong trong khoảng 30 phút đến vài giờ sau khi ăn.

Độc tố tetrodotoxin không bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Do đó, chúng có thể tồn tại trong các thức ăn đã qua chế biến, thậm chí sản phẩm cấp đông, đóng hộp.

Sau khi ăn ốc biển độc khoảng 30 phút, nạn nhân sẽ xuất hiện triệu chứng tê lưỡi, tê môi, chóng mặt, đau đầu, đau thắt vùng bụng, buồn nôn, nôn, nói khó, nuốt khó, mất cân bằng (đi loạng choạng, lảo đảo).

oc bien khien 2 nguoi tu vong anh 2

Ốc bùn Bóng Nassarius glans. Ảnh: Trương Sĩ Hải Trình.

Trường hợp nặng, nạn nhân co giật, sùi bọt mép, hôn mê và có thể tử vong do liệt cơ hô hấp. Hiện các trường hợp ngộ độc tetrodotoxin nói chung và ốc biển độc nói riêng chưa có thuốc giải đặc hiệu. Do đó, khi bị ngộ độc, nạn nhân cần được đưa tới các cơ quan y tế gần nhất.

Theo TS Hà, thực tế, một số trường hợp ngộ độc tương tự do ăn ốc biển từng được ghi nhận tại các nước khu vực Thái Bình Dương. Các loài như ốc Mặt Trăng (Turban), ốc Đụn (The top of shells), ốc Tù Và (Trumpet shells), ốc Hương Nhật Bản (Ivory snails), ốc Trám (Oliva)..., có nguy cơ gây ngộ độc cao.

Tùy thuộc vào từng loài ốc, chất gây độc có thể là saxitoxin (độc tố vi tảo tích lũy trong các động vật hai mảnh vỏ, một số loài cua rạn...) hoặc tetrodotoxin (độc tố trong cá nóc, mực Đốm Xanh hay cua Móng ngựa).

Nguồn gốc độc tố ở các loài ốc biển hiện nay khá phức tạp. Nguyên nhân là không phải tất cả cá thể trong cùng một loài đều chứa độc tố. Độc tính trong từng cá thể, vùng địa lý, mùa vụ cũng có sự khác biệt.

TS Hà khuyến cáo người dân không nên ăn những loài ốc có tiền sử gây ngộ độc hoặc chưa được kiểm chứng nguồn gốc.

Trước đó, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Khánh Hoà, cho biết 9h ngày 11/9, 3 ngư dân lặn bắt được một số ốc trên vùng biển huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa.

Sau đó, nhóm ngư dân ghé vào đảo Khải Lương, xã Vạn Thạnh cho gia đình người quen nửa số ốc đánh bắt được. Số ốc còn lại được 3 ngư dân hấp ăn vào 16h cùng ngày.

Sau 30 phút, 3 người ăn xuất hiện triệu chứng tê môi, tê tay, tê chân, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu. Đến 19h, một trong 3 người có triệu chứng nặng và tử vong ngoại viện.

Khoảng 1h ngày 12/9, hai nạn nhân còn lại được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh, sau đó chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và may mắn qua cơn nguy hiểm. Với gia đình ở đảo Khải Lương, thấy ốc lạ, 2 người chỉ ăn vài con và không có biểu hiện ngộ độc.

Bộ phận nào của ốc biển có thể chứa độc?

Người dân nên thận trọng, tránh tò mò cầm nắm, đụng chạm, ăn những loài ốc lạ, màu sắc sặc sỡ, dễ dẫn đến ngộ độc.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp