Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Gỡ vướng cho dự án truyền tải điện Vân Phong

Thứ hai - 10/05/2021 11:01
Đến năm 2023, Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 sẽ chính thức phát điện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các dự án truyền tải để giải phóng công suất điện của nhà máy vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Gỡ vướng cho dự án truyền tải điện Vân Phong

Đến năm 2023, Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 sẽ chính thức phát điện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các dự án truyền tải để giải phóng công suất điện của nhà máy vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai.


Vướng mặt bằng


Theo Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB) trực thuộc Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), hiện nay, các dự án lưới điện để giải tỏa công suất cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 bao gồm: Dự án Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, dự án Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối. Trong đó, dự án Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân được xây dựng nhằm đáp ứng mục tiêu truyền tải công suất của Trung tâm Điện lực Vân Phong (trong đó có Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1), Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái và công suất nguồn năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam. Dự án cũng tạo mối liên kết mạnh giữa hệ thống điện miền Trung và miền Nam, tối ưu hóa sản xuất - truyền tải điện trong vận hành hệ thống điện. Dự án này có điểm đầu là Trạm biến áp 500kV Vân Phong (Khánh Hòa) và điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Thuận Nam (Ninh Thuận); tổng chiều dài đường dây hơn 156km, trong đó đường dây đi qua Khánh Hòa dài 88km. Tổng mức đầu tư cho cả dự án gần 3.000 tỷ đồng.

 

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đã hoàn thành nhiều hạng mục nhưng dự án truyền tải vẫn còn vướng mắc.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 đã hoàn thành nhiều hạng mục nhưng dự án truyền tải vẫn còn vướng mắc.


Đối với dự án Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối dự kiến khởi công tháng 8-2021 và hoàn thành đưa vào vận hành trong tháng 12-2022. Dự án với quy mô 2 máy biến áp 500kV và xây dựng mới đường dây 220kV 4 mạch, dài khoảng 26,05km sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các xã, phường: Ninh Phước, Ninh Thủy, Ninh Diêm, Ninh Thọ, Ninh An, Ninh Đông thuộc thị xã Ninh Hòa. Tổng mức đầu tư cho dự án gần 1.300 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Đình Thọ - Phó Giám đốc CPMB cho biết, đây đều là dự án quan trọng nhằm giải tỏa công suất các nguồn điện, đồng thời đảm bảo điện cho tỉnh trong giai đoạn tới. Cả hai dự án đều dự kiến hoàn thành và đóng điện vào tháng 12-2022, song đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn còn khá nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và chưa thể khởi công. Nếu không hoàn thành kịp hệ thống truyền tải, ngành điện sẽ đứng trước nguy cơ phải đền hợp đồng cho Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.


Tỉnh hứa tạo mọi điều kiện


Để đảm bảo tiến độ khởi công dự án và hoàn thành đóng điện tháng 12-2022, EVNNPT kiến nghị lãnh đạo tỉnh sớm chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố sớm hoàn thành các thủ tục về bàn giao chi tiết tuyến, không để phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã thỏa thuận và phê duyệt đơn giá bồi thường, giải phóng mặt bằng. EVNNPT cũng mong tỉnh tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đáp ứng mục tiêu tiến độ đưa dự án vào vận hành; đảm bảo đủ quỹ đất cho thực hiện dự án.


Các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa và các thủ tục liên quan đến rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan hỗ trợ và phối hợp với chủ đầu tư, đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến rừng. Đồng thời, cho phép EVNNPT thực hiện một số cơ chế để đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ.


Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dự án Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân và trạm biến áp 500kV Vân Phong là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa hết sức quan trọng giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Do đó, UBND tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để EVNNPT thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Đối với các kiến nghị của EVNNPT, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan giải quyết vướng mắc để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn và qua địa bàn tỉnh.


Mới đây, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, UBND các địa phương: Cam Ranh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị xem xét, giải quyết các kiến nghị của EVNNPT. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị xem xét, giải quyết các kiến nghị và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết.


Đình Lâm
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp