Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel - Villas: Treo đến bao giờ?

Thứ ba - 29/09/2020 15:22
Các hộ dân ở phường Vĩnh Trường (thành phố Nha Trang) vừa gửi đơn đến Báo Khánh Hòa phản ánh dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel - Villas triển khai quá chậm, khiến người dân bỏ hoang đất trồng cây, gây khó khăn cho cuộc sống. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel - Villas: Treo đến bao giờ?

Các hộ dân ở phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) vừa gửi đơn đến Báo Khánh Hòa phản ánh dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel - Villas triển khai quá chậm, khiến người dân bỏ hoang đất trồng cây, gây khó khăn cho cuộc sống.


Kiểm kê rồi… để đó


Theo phản ánh của người dân, dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel - Villas (DA) được Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ triển khai từ năm 2015. Dự án nằm trên núi Chụt, có diện tích hơn 60ha, thu hồi đất trồng cây lâu năm của hơn 500 hộ dân 2 phường Vĩnh Trường và Vĩnh Nguyên. Năm 2016, cơ quan chức năng tiến hành kiểm kê cây trồng trên đất của các hộ, nhưng từ đó đến nay, dự án không triển khai, không đưa ra giá đền bù.

 

Ông Cao Tấn cho biết, ông có hơn 8.000m2 đất trồng cây lâu năm trên núi Chụt bị ảnh hưởng bởi DA. Năm 2016, chủ đầu tư đến kiểm kê ông có 125 cây xoài, hàng chục cây mít, hàng trăm cây dừa, nhãn và thanh long… Tuy nhiên, từ khi kiểm kê đến nay, chủ đầu tư “im hơi lặng tiếng”, khiến người dân không biết khi nào dự án triển khai tiếp theo để được nhận tiền đền bù.


Tương tự, bà Đặng Thị Anh Đào cho biết, anh chị em trong gia đình có hơn 10ha đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Mỗi năm, gia đình bà Đào thu hoạch xoài, mít, gỗ xà cừ, keo… được gần 200 triệu đồng. Sau khi chủ đầu tư kiểm kê rẫy thì gia đình bà không chăm sóc, đầu tư cây cối nữa vì nghĩ dự án sẽ được triển khai ngay. “Đến nay, cây cối trên rẫy đều cằn cỗi, gãy đổ vì không được chăm sóc. Người dân ở đây muốn biết dự án có triển khai hay không? Nếu không triển khai thì trả đất để người dân đầu tư trồng trọt, phục vụ cuộc sống”, bà Đào kiến nghị.

 

Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel - Villas chậm triển khai, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel - Villas chậm triển khai, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

 

Chờ hoàn thiện thủ tục

 

Dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel - Villas rộng 62,7ha, trong đó diện tích khu đô thị rộng gần 20ha, trồng rừng cảnh quan rộng gần 43ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 4.700 người. Dự án sẽ cung cấp khoảng 234 lô đất biệt thự, 122 lô đất nhà ở thấp tầng và 52 lô đất tái định cư. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 460 tỷ đồng. Dự án có ranh giới phía bắc giáp đồi núi và khu dân cư, phía nam giáp Khu biệt thự Anh Nguyễn và Khu biệt thự Ocean View, phía đông giáp đường Trần Phú, phía tây giáp dự án Khu đô thị Mipeco.

Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết, đây là DA Nhà nước thu hồi đất, đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 13 năm 2014 và Nghị quyết số 19 năm 2017 về việc thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh. Dự án được triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thông báo về việc thu hồi đất ngày 21-4-2015 của UBND tỉnh. Sau đó, dự án được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020 tại danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2020 của TP. Nha Trang.


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, hiện nay, có một số văn bản là căn cứ pháp lý để điều chỉnh tên và gia hạn dự án có sự thay đổi. Do vậy, UBND TP. Nha Trang chưa có cơ sở tiếp tục phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Cụ thể, về điều chỉnh tên và gia hạn thời gian thực hiện dự án, ngày 29-1-2019, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh bổ sung đối với giá đất nông nghiệp vượt hạn mức 750m2 và gia hạn thời gian thực hiện DA. Hiện nay, UBND tỉnh đang giao các sở, ngành rà soát, kiểm tra, đề xuất nội dung này.


Cũng theo ông Khánh, về giá đất bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, dự án được thực hiện theo quyết định phê duyệt giá đất năm 2016. Tuy nhiên, tháng 2-2020, UBND tỉnh đã ban hành quyết định quy định bảng giá đất định kỳ 5 năm 2020 - 2024. Do vậy, cần xác định lại giá đất cụ thể theo bảng giá đất mới ban hành. Như vậy, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư DA sẽ tiếp tục được triển khai sau khi UBND tỉnh điều chỉnh tên và gia hạn thời gian thực hiện, phê duyệt lại giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.


Văn Kỳ


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp