Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Cần bãi đổ thải vật liệu

Thứ ba - 27/07/2021 12:30
Qua rà soát của nhà đầu tư, hiện nay, dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa thiếu các vị trí đổ thải vật liệu. Vì thế, nhà đầu tư đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh bổ sung 4 vị trí đổ thải phục vụ dự án.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dự án cao tốc Bắc - Nam: Cần bãi đổ thải vật liệu

Qua rà soát của nhà đầu tư, hiện nay, dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa thiếu các vị trí đổ thải vật liệu. Vì thế, nhà đầu tư đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh bổ sung 4 vị trí đổ thải phục vụ dự án.


Thiếu vị trí đổ thải


Ông Nguyễn Đức Hoàng - Phó Trưởng phòng Điều hành Dự án 1, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, qua rà soát, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm có 15 vị trí mà Ban Quản lý (BQL) và nhà đầu tư đã thỏa thuận đổ vật liệu thừa, gồm: Diên Khánh 4 vị trí, Cam Lâm 9 vị trí và Cam Ranh 2 vị trí. Trong đó, chỉ có 7/15 vị trí bảo đảm theo thỏa thuận. Như vậy, hiện nay, khoảng 900.000m3 vật liệu thải chưa có vị trí đổ thải.

 

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã được tạo mặt bằng phục vụ khởi công.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã được tạo mặt bằng phục vụ khởi công.


Tại đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt, sẽ có khoảng 868.000m3 vật liệu thừa. Đơn vị tư vấn thiết kế đã điều tra, khảo sát và có biên bản làm việc với chủ mỏ đá Thành Đạt (xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh) để thỏa thuận khối lượng đổ thải khoảng 1 triệu m3 trong khu vực mỏ. Việc này đã được sự thống nhất giữa BQL dự án 85 với UBND TP. Cam Ranh. Tuy nhiên, theo nhà đầu tư, vị trí này chỉ trữ được khoảng 350.000m3 và hiện trạng địa hình dốc không có đường vận chuyển.


Sở Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu BQL dự án 85 phối hợp với UBND TP. Cam Ranh và chủ mỏ đá kiểm tra, rà soát lại vị trí bãi đổ thải; nếu không bảo đảm theo thỏa thuận cần sớm tìm các vị trí thay thế để bảo đảm tiến độ dự án.


Yêu cầu rà soát, thống nhất vị trí bổ sung

 

Ngày 10-6, UBND tỉnh có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xử lý một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, các địa phương liên quan xem xét, thống nhất về số lượng, quy mô, vị trí các bãi thải vật liệu phế thải phục vụ cho dự án.

Nhà đầu tư dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã đề xuất thêm 6 vị trí tại các địa phương: Diên Khánh (1 vị trí với trữ lượng khoảng 300.000m3), Cam Lâm (3 vị trí với tổng trữ lượng 300.000m3) và TP. Cam Ranh (2 vị trí với trữ lượng khoảng 300.000m3). Ông Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết, đơn vị đã trực tiếp khảo sát những vị trí đề xuất bổ sung. Tại huyện Diên Khánh, đơn vị đã thỏa thuận với UBND xã Diên Thọ thống nhất bổ sung 2 vị trí ước tính bảo đảm đủ trữ lượng đổ thải cho dự án. Tại huyện Cam Lâm, nhà đầu tư đã thỏa thuận với UBND xã Cam Hiệp Bắc thống nhất bổ sung các vị trí tại thôn Trung Hiệp 1 với trữ lượng đổ thải khoảng 100.000m3, còn thiếu vị trí đổ thải cho khoảng 200.000m3 tại xã Cam Tân và xã Cam Hòa. Tại TP. Cam Ranh, trên địa bàn không còn vị trí tiếp nhận vật liệu thải để phục vụ dự án; nhu cầu cần bổ sung vị trí đổ thải cho khoảng 300.000m3. Công ty đã báo cáo UBND cấp huyện để chờ địa phương tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Được biết, đối với đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đến nay, dự án chưa ký hợp đồng chính thức với nhà đầu tư. Vì vậy, sau khi xác định được nhà đầu tư, BQL dự án 85 sẽ chỉ đạo nhà đầu tư rà soát lại nhu cầu bãi thải vật liệu phục vụ cho dự án. Đồng thời, làm việc với UBND TP. Cam Ranh để xác định vị trí cho phù hợp.


Theo ông Nguyễn Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, sau khi nhận được đề xuất bổ sung các vị trí đổ vật liệu thải, sở đã đề nghị UBND các huyện Diên Khánh, Cam Lâm và TP. Cam Ranh phối hợp với nhà đầu tư kiểm tra, rà soát các vị trí cụ thể, báo cáo sở trình UBND tỉnh quyết định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc rà soát của các địa phương và đơn vị liên quan chưa hoàn tất. Ngày 20-7, sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh đề nghị các địa phương sớm rà soát, thống nhất các vị trí bãi đổ thải bổ sung, phục vụ dự án.


MẠNH HÙNG

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp