Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Doanh nghiệp chuyển trạng thái phòng, chống dịch

Chủ nhật - 11/07/2021 14:07
Để bảo đảm sản xuất không bị đứt gãy, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều phương án, nâng trạng thái phòng, chống dịch lên mức cao nhất.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Doanh nghiệp chuyển trạng thái phòng, chống dịch

Để bảo đảm sản xuất không bị đứt gãy, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều phương án, nâng trạng thái phòng, chống dịch lên mức cao nhất.


Tổ chức sản xuất phù hợp, tăng cường xét nghiệm sàng lọc


Các ca mắc Covid-19 xuất hiện liên tiếp tại TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và rải rác tại các địa phương khác trong tỉnh khiến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ở DN rất cao. Để bảo đảm an toàn cho người lao động cũng như ổn định sản xuất, nhiều DN đồng loạt kích hoạt phương án phòng, chống dịch, nâng trạng thái phòng, chống dịch lên mức cao nhất. Bên cạnh áp dụng những biện pháp giãn cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các DN còn chia nhỏ từng bộ phận ra thành 3 ca nhằm đề phòng xuất hiện trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 thì 2 ca còn lại vẫn tiếp tục sản xuất. Các phương án test nhanh và xét nghiệm RT-PCR sàng lọc SARS-CoV-2 được nhiều đơn vị áp dụng. Các DN có số lượng lao động lớn như: Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam… càng khẩn trương triển khai các phương án phòng, chống dịch.

 

Tổng Công ty Khánh Việt tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người lao động.

Tổng Công ty Khánh Việt tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người lao động.


Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam có hơn 5.000 công nhân, đa phần cư trú tại thị xã Ninh Hòa. Ngay khi dịch ở địa phương này bùng phát, lãnh đạo công ty đã cho tất cả người lao động tại các xã, phường có ca bệnh Covid-19 nghỉ làm để phục vụ công tác test nhanh truy vết. Công ty nâng mức nguy cơ cao nhất trong phòng, chống dịch.


Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa tiến hành rà soát các trường hợp có liên quan đến ca nhiễm, ca nghi nhiễm và các điểm dịch tễ theo các thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nhất là các điểm dịch tễ tại thị xã Ninh Hòa và TP. Nha Trang. Công ty thực hiện giãn cách những trường hợp F2, F3 trong 14 ngày; các trường hợp F4, F5 hạn chế đến nơi làm việc. Ban lãnh đạo công ty yêu cầu các đơn vị thành viên chủ động xây dựng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công nhân viên thuộc phạm vi quản lý đi làm không vượt quá 50% quân số nhằm bảo đảm nếu có ca F0 tại nơi làm việc vẫn có nhân sự thay thế để hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị đứt gãy.


Tại Tổng Công ty Khánh Việt, đối với các nhà máy, xí nghiệp trực thuộc có người lao động trong vùng dịch, tổng công ty phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm RT- PCR. Công ty xây dựng các phương án vừa thực hiện giãn cách, vừa duy trì sản xuất; trong đó tính đến cả phương án bố trí người lao động ở lại công ty. Ông Nguyễn Thành Tuyến - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt cho biết: “Tổng công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, thiết lập đường dây nóng của đơn vị để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của người lao động. Đồng thời, hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị trực tiếp, hoạt động tập trung đông người. Các đơn vị trực thuộc phải sắp xếp, bố trí ca làm việc linh hoạt; bảo đảm các khu vực rửa tay, nhà vệ sinh luôn có đủ nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, bố trí đủ thùng đựng rác thải có nắp đậy; bảo đảm vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại nơi làm việc; các nhà ăn tập thể bố trí ăn ca lệch giờ, ngồi giãn cách và hạn chế sử dụng máy điều hòa”.


Thực hiện nghiêm kế hoạch của tỉnh


Với những diễn biến khó lường của dịch bệnh, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Khu Kinh tế Vân Phong và các khu công nghiệp của tỉnh nhằm chủ động phát hiện sớm và xử lý kịp thời trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại các DN; bảo đảm sản xuất an toàn và thực hiện mục tiêu kép; hạn chế tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế và an sinh xã hội.


Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các DN phải thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng phương án và định kỳ tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin cho người lao động; thực hiện cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch với chính quyền địa phương; tự đánh giá nguy cơ và cập nhật trên bản đồ an toàn dịch. Đồng thời, bố trí phương tiện đưa đón, tổ chức ăn uống giữa ca cho người lao động khoa học và an toàn. Trong mỗi ca làm việc, DN chủ động giảm mật độ người lao động; giảm tiếp xúc bằng cách bố trí vách ngăn tại nhà ăn và suất ăn riêng; thực hiện họp trực tuyến, làm việc tại nhà (với một số bộ phận hành chính, kế toán...).


Trong trường hợp DN xuất hiện ca bệnh Covid-19, UBND tỉnh yêu cầu DN kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch đã được phê duyệt; quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ DN, khu công nghiệp hoặc từng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, vị trí làm việc có trường hợp mắc bệnh trên cơ sở tình hình thực tế. DN có trách nhiệm cách ly các trường hợp F0 tại chỗ, thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định…


Bà Lê Thu Hải - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, thời gian tới, sở sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong tập huấn cho các cơ sở sản xuất, DN về cách phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc. Đồng thời, sở sẽ kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 ở các DN, sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị khi gặp khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống dịch. Về lâu dài, sở kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo đảm phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.


ĐÌNH LÂM

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp