Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chung cư HQC Nha Trang: Thu phí quá cao?

Thứ hai - 10/05/2021 15:29
Tuy là dự án nhà ở xã hội nhưng hiện nay, chung cư HQC Nha Trang đang được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt Công ty Hoàng Quân) thu phí dịch vụ quản lý vận hành và phí giữ xe cao hơn rất nhiều so với các chung cư thương mại trên địa bàn thành phố Nha Trang. Tập thể người dân ở đây đã có đơn gửi các cơ quan chức năng và Báo Khánh Hòa khiếu nại về tình trạng này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chung cư HQC Nha Trang: Thu phí quá cao?

Tuy là dự án nhà ở xã hội nhưng hiện nay, chung cư HQC Nha Trang đang được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt Công ty Hoàng Quân) thu phí dịch vụ quản lý vận hành và phí giữ xe cao hơn rất nhiều so với các chung cư thương mại trên địa bàn TP. Nha Trang. Tập thể người dân ở đây đã có đơn gửi các cơ quan chức năng và Báo Khánh Hòa khiếu nại về tình trạng này.


Dân phàn nàn Phí cao


Theo phản ánh của người dân đang sống tại chung cư HQC Nha Trang, sau khi bàn giao một số block, ngày 7-2-2020, chủ đầu tư đã ban hành thông báo về việc thu phí dịch vụ tại đây. Theo đó, phí quản lý vận hành nhà chung cư được công ty này thu với giá 8.000 đồng/m2/tháng, phí giữ xe gắn máy là 108.000 đồng/xe/tháng. Do mức giá này quá cao so với mặt bằng chung của các chung cư ở TP. Nha Trang nên rất nhiều cư dân ở đây phản ứng. Đến tháng 12-2020, Công ty Hoàng Quân ban hành bảng giá mới, trong đó phí quản lý vận hành nhà chung cư giảm còn 6.600 đồng/m2/tháng, phí gửi xe gắn máy vẫn giữ nguyên.

 

Chung cư HQC Nha Trang.

Chung cư HQC Nha Trang.


Ông Nguyễn Phạm Ân Nhơn (căn hộ B17, khối B2) cho rằng, hiện nay, chung cư thương mại tại Khu đô thị VCN Phước Hải có chất lượng rất tốt, nhưng phí quản lý vận hành nhà chung cư chỉ có 4.500 đồng/m2/tháng, phí giữ xe gắn máy chỉ 50.000 đồng/xe/tháng. Chung cư HQC Nha Trang là nhà ở xã hội mà thu phí như vậy là quá cao.


Người dân Chung cư HQC Nha Trang còn phản ánh tuy chung cư đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng Công ty Hoàng Quân vẫn chưa thành lập ban quản trị.


Qua tìm hiểu của phóng viên, cùng là nhà ở xã hội nhưng mức phí dịch vụ quản lý vận hành tại chung cư Bình Phú 2 (phường Vĩnh Hòa) là 3.500 đồng/m2/tháng; chung cư dự án nhà ở xã hội 01 - Khu đô thị mới Phước Long của Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị (HUD Nha Trang) chỉ 3.000 đồng/m2/tháng, thấp hơn rất nhiều mức phí quản lý vận hành chung cư HQC đang thu.


Sớm thành lập ban quản trị để đấu thầu chọn đơn vị

 

Theo khoản 2 Điều 4 Quyết định số 23 năm 2016 của UBND tỉnh, khung giá được quy định tối thiểu 4.500 đồng/m2/tháng và tối đa 8.000 đồng/m2/tháng. Trường hợp doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư được hỗ trợ giảm giá dịch vụ hoặc chung cư có khoản thu kinh doanh dịch vụ từ các diện tích thuộc phần sở hữu chung bù đắp chi phí quản lý vận hành thì được thu phí thấp hơn mức tối thiểu quy định tại khoản 2 điều 4 của quyết định này.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), Quyết định số 23 năm 2016 của UBND tỉnh đã quy định rất rõ khung giá quản lý vận hành nhà chung cư. Theo đó, việc Công ty Hoàng Quân thu phí 8.000 đồng/m2/tháng, sau đó giảm còn 6.600 đồng/m2/tháng là không vi phạm quy định tại quyết định này. Người dân vận dụng khoản 3 điều 4 của quyết định này quy định “trường hợp doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư được hỗ trợ giảm giá dịch vụ…” là chưa đúng, bởi Công ty Hoàng Quân không thuộc đối tượng này, cả nước cũng rất hiếm chủ đầu tư nào thuộc đối tượng này.


Ông Nguyễn Hoạt - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, nếu chung cư HQC Nha Trang chưa thành lập ban quản trị thì coi như chủ đầu tư đang là đơn vị quản lý vận hành chung cư và họ phải thỏa thuận với cư dân. Nếu chủ đầu tư không thỏa thuận được mức các loại phí thì coi như đang có tranh chấp. Khi có tranh chấp thì áp dụng theo Quyết định 23 của UBND tỉnh. Tuy Công ty Hoàng Quân thu phí khá cao nhưng không vi phạm các quy định của tỉnh, kể cả phí giữ xe.


Theo quy định, chung cư bàn giao đủ 50% số lượng căn hộ thì phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban quản trị (kể cả người dân nhận bàn giao nhà nhưng chưa ở). Khi chưa thành lập được ban quản trị thì chủ đầu tư phải quản lý vận hành. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, Công ty Hoàng Quân phải khẩn trương thành lập ban quản trị tại chung cư HQC Nha Trang. Sau đó, ban quản trị sẽ đại diện cho cư dân tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý vận hành có năng lực và giá cả hợp lý để đưa chung cư hoạt động đúng quy định, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cư dân.


VĂN KỲ


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp