Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chủ tịch Quốc hội: Khánh Hòa là trung tâm kinh tế động lực của cả nước

Thứ ba - 13/10/2020 08:23
Tiến tới Đại hội Đảng XIII: Theo Chủ tịch Quốc hội, sau 5 năm, Khánh Hòa dần dần đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm kinh tế động lực, trung tâm du lịch lớn của khu vực và cả nước.
Chủ tịch Quốc hội: Khánh Hòa là trung tâm kinh tế động lực của cả nước

Sáng 13/10, Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, khai mạc với sự tham gia của 348 đại biểu đại diện cho 44.216 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo đại hội

Thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm, yếu kém

Theo Chủ tịch Quốc hội, giai đoạn 2016-2020, cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động của Khánh Hòa chuyển dịch theo hướng tích cực, đã chú trọng đầu tư phát triển ngành dịch vụ có hàm lượng tri thức và công nghệ cao.

GRDP của tỉnh đứng thứ 23 cả nước và đứng thứ 6/14 tỉnh duyên hải miền Trung và Bắc Trung Bộ. Quy mô ngành dịch vụ đứng thứ 12 cả nước và đứng thứ 4/14 tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung sau Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An.

Chu tich Quoc hoi du dia hoi dang anh 1

Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: An Bình.

Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận hệ thống đô thị của Khánh Hòa từng bước được đầu tư đồng bộ theo hướng văn minh, hiện đại. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, chính sách xã hội ngày càng được thực hiện tốt hơn.

"Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất quan trọng, thể hiện sự nghiêm túc và vận dụng đúng đắn chủ trương, nghị quyết của Trung ương để cụ thể hóa phù hợp với điều kiện của tỉnh Khánh Hòa", bà Ngân phát biểu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội thẳng thắn so với tiềm năng, lợi thế của một địa phương hội tụ nhiều thế mạnh, thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa tương xứng.

Bà Ngân cho rằng quá trình đổi mới kinh tế ở Khánh Hòa thiếu đồng bộ, khả năng hội nhập khu vực và quốc tế còn hạn chế. Tỷ lệ hộ nghèo khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, ở miền núi còn cao, nhất là hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.

Đặc biệt, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, như: Đất đai, quy hoạch, xây dựng, công tác thẩm định giá… chưa tốt nên còn để xảy ra sai phạm.

Điều này dẫn đến việc tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và một số cán bộ chủ chốt của tỉnh bị xử lý kỷ luật, điều này làm ảnh hưởng không tốt đến uy tín của cấp ủy, chính quyền, địa phương và gây bức xúc trong xã hội.

"Tôi đề nghị các đại biểu dự đại hội cần tập trung phân tích, thảo luận, đánh giá đúng mức những kết quả đạt được. Đồng thời, thẳng thắn chỉ rõ những khuyết điểm, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, làm rõ những nguyên nhân khách quan và chủ quan để có những giải pháp phù hợp trong thời gian tới", Chủ tịch Quốc hội nói.

Kinh tế biển và ven biển vẫn là chủ đạo

Trước đó, phát biểu khai mạc đại hội, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết đại hội lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tỉnh.

“Tôi hy vọng các đại biểu với tinh thần, trách nhiệm cao nhất bầu ra những người tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trí tuệ, uy tín, có quyết tâm đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII”, ông Tuân nói.

Trình bày dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Định nói nhiệm kỳ qua có nhiều khó khăn, nhưng tỉnh đã cố gắng và đạt nhiều kết quả.

Chu tich Quoc hoi du dia hoi dang anh 2

Ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa. Ảnh: An Bình.

5 năm qua, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ trên tất cả các mặt theo đúng định hướng của Trung ương và đạt được những kết quả quan trọng.

Trong đó, công tác chính trị, tư tưởng luôn được Đảng bộ chú trọng đổi mới cả hình thức và phương pháp tổ chức, sát với tình hình thực tế của tỉnh.

Tuy niên, ông Định nhìn nhận công tác quy hoạch cán bộ còn thiếu tính liên thông, một số nơi chưa quan tâm đúng mức công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

Bí thư Khánh Hòa cũng khẳng định thời gian qua công tác thanh, kiểm tra và việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, vụ án kinh tế nghiêm trọng được thực hiện nghiêm, đúng người, đúng tội.

Về kinh tế, Bí thư Khánh Hòa cho rằng tỉnh luôn duy trì được sự phát triển ổn định. Cụ thể, giai đoạn 2016-2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 7,7%/năm. Đến nay, giá trị các ngành kinh tế biển và ven biển của Khánh Hòa chiếm khoảng 80% tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn.

Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân 6,8%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng GRDP.

Một số chỉ tiêu quan trọng của tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân hàng năm đạt 7,5% trở lên.

- GRDP bình quân đầu người đạt 5.685 USD.

- Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tiếp tục tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ (chiếm 52,6%), công nghiệp, xây dựng (chiếm 31,1%) và giảm tỷ trọng các ngành nông, lâm, thủy sản (chiếm 7,8%).

- Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2025 đạt 2 tỷ USD.

- Thu ngân sách nội địa năm 2025 gấp 2,2 lần so với 2020.

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 5 năm 2021-2025 đạt trên 360.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân hàng năm trên 12%.

- Số hộ nghèo giảm 1/2 so với năm đầu nhiệm kỳ (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021-2025).

- Ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu...

Chủ tịch Quốc hội dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hoà

Đại hội đại biểu lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa khai mạc sáng 13/10. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự, chỉ đạo.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp