Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cho những chuyến tàu an toàn đến Trường Sa

Thứ năm - 02/07/2020 11:50
Được thành lập tháng 4-2018, những năm qua, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân luôn bám sát mệnh lệnh, chỉ thị cấp trên giao, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác vận tải cho các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, tàu thuyền và phương tiện hàng hóa… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cho những chuyến tàu an toàn đến Trường Sa

Được thành lập tháng 4-2018, những năm qua, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân luôn bám sát mệnh lệnh, chỉ thị cấp trên giao, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác vận tải cho các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, tàu thuyền và phương tiện hàng hóa…


Xây dựng yếu tố con người


Đại tá Dương Minh Hòa - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 955 cho biết: “Công tác vận tải nói chung, đặc biệt là công tác bảo đảm vận tải cho các đảo thuộc quần đảo Trường Sa có những đặc thù riêng. Các tàu phải thực hiện nhiệm vụ trong hành trình dài ngày, có khi từ 3 đến 5 tháng, trong khi các tàu vận tải của lữ đoàn cơ bản tuổi thọ đã cao, phương tiện, trang bị ngày càng xuống cấp; chưa kể điều kiện thủy văn, thời tiết trên quần đảo Trường Sa luôn có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các tàu vừa làm nhiệm vụ vận tải vừa sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo khi có tình huống xảy ra... Chính vì vậy, lữ đoàn luôn chú trọng đến công tác chuẩn bị, nhất là việc xây dựng bản lĩnh, niềm tin và ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn xác định tinh thần vượt khó, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

 

Vận chuyển hàng hóa lên tàu chuẩn bị ra Trường Sa.

Vận chuyển hàng hóa lên tàu chuẩn bị ra Trường Sa.


Với đặc thù là nhiệm vụ vận tải, thường xuyên hoạt động độc lập, phân tán nên việc xây dựng lực lượng, đặc biệt là xây dựng những đơn vị tàu vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu có vai trò rất quan trọng. Để làm tốt công tác này, lữ đoàn đã quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, quy chế, nội dung, biện pháp xây dựng tàu chính quy, cụ thể hóa nhiệm vụ, chức trách của từng cá nhân trên tàu; khơi dậy tính tự giác rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ. Khâu đột phá chủ yếu bắt đầu từ công tác tổ chức, duy trì thực hiện của cán bộ tàu, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên và tính xung kích trong thực hiện nhiệm vụ của đoàn viên, thanh niên. Chính vì vậy, thời gian qua, phong trào xây dựng tàu chính quy mẫu mực của lữ đoàn ngày càng chuyển biến rõ nét, tạo cơ sở để thống nhất ý chí và hành động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao.


Bảo đảm kịp thời về kỹ thuật, hậu cần


Ai đã từng một lần đồng hành cùng cán bộ, chiến sĩ trên tàu mới thấy hết sự vất vả, hiểm nguy, nhất là những lúc đưa hàng ra đảo trong mùa mưa bão. Để mỗi chuyến tàu luôn “đi đến nơi, về đến chốn”, công tác bảo đảm an toàn luôn được đặt lên hang đầu. Trong đó, bảo đảm công tác kỹ thuật là một trong những khâu then chốt nhất. Tàu thuyền và các trang thiết bị phải có độ an toàn kỹ thuật cao, có đủ nhiên liệu và vật tư thiết yếu dự phòng; người vận hành phương tiện phải thuần thục, nhịp nhàng.


Một trong những yêu cầu đặt ra đối với công tác bảo đảm kỹ thuật đó là luôn bám sát phương châm lý thuyết phải đi đôi với thực hành, người đi trước truyền đạt cho người đi sau, cấp trên truyền đạt cho cấp dưới, lấy việc huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật làm tiêu chí đặt lên hàng đầu, kết hợp nhiệm vụ vận tải với công tác huấn luyện. Hàng năm, lữ đoàn đều tổ chức huấn luyện tập trung về công tác bảo đảm, bảo dưỡng, khai thác, vận hành, khắc phục sự cố hỏng hóc trang bị kỹ thuật cho đội ngũ chuyên môn kỹ thuật. Theo định kỳ, lữ đoàn tiến hành tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả và cấp chứng chỉ độc lập khai thác sử dụng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật trên các tàu. Trên cơ sở lý thuyết đã được trang bị, các tàu tổ chức thực hành, đặc biệt là việc kết hợp huấn luyện khi các tàu đi thực hiện nhiệm vụ cho sát với điều kiện thực tiễn.


Việc bảo đảm hậu cần cho những chuyến đi dài ngày cũng góp phần quan trọng cho việc hoàn thành nhiệm vụ vận tải của lữ đoàn. Các tàu đều chú trọng công tác hậu cần cho cả chuyến đi, bảo đảm đầy đủ nhiên liệu, nước ngọt, lương thực, thực phẩm, cơ số thuốc quân y… Bên cạnh đó, tổ chức và duy trì thực hiện nghiêm túc việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và lực lượng đi công tác trên tàu trước mỗi chuyến biển.


Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là chuẩn bị tốt về con người và công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, giai đoạn 2018 - 2020, lữ đoàn đã tổ chức hoàn thành tốt hàng trăm chuyến tàu vận tải đưa người và hàng hóa ra quần đảo Trường Sa, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Trong đó, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như: Vận tải hàng hậu cần - công trình, trực chốt, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, đưa đón đoàn công tác, thay thu quân, đối ngoại…, góp phần cùng các lực lượng trong toàn Vùng 4 bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo Tổ quốc.


Thế Sơn - Hồng Chinh

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp