Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cảng Cam Ranh: 30 năm một chặng đường

Thứ tư - 02/02/2022 21:28
Với phương châm "Sự hài lòng của khách hàng là niềm vui và động lực thành công", trong suốt hành trình 30 năm xây dựng, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (gọi tắt Cảng Cam Ranh) không ngừng phát triển, từng bước vươn lên, xứng tầm với cảng tổng hợp đầu mối quốc gia khu vực loại 1 theo quy hoạch của Chính phủ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cảng Cam Ranh: 30 năm một chặng đường

Với phương châm “Sự hài lòng của khách hàng là niềm vui và động lực thành công”, trong suốt hành trình 30 năm xây dựng, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (gọi tắt Cảng Cam Ranh) không ngừng phát triển, từng bước vươn lên, xứng tầm với cảng tổng hợp đầu mối quốc gia khu vực loại 1 theo quy hoạch của Chính phủ.


Đầu tư nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị


Cảng Cam Ranh trước đây được nhiều người biết đến với tên gọi Cảng Ba Ngòi. Những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, lạc hậu. Thế nhưng, với lợi thế của cảng biển có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, mực nước sâu, kín gió, diện tích vịnh rộng, nằm gần đường hàng hải quốc tế và liên thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, Cảng Ba Ngòi không ngừng được đầu tư nâng cấp cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực chất lượng cao để trở thành một cảng biển tầm cỡ. Đến nay, cảng đã có 2 cầu tàu với tổng chiều dài khai thác hơn 604m, được chia thành 5 bến có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải lên đến 50.000DWT hoặc 70.000DWT giảm tải cùng lúc ra vào xếp dỡ hàng hóa. Bên cạnh đó, cảng tích cực đầu tư, hiện đại hóa các phương tiện như cẩu bờ, tàu lai dắt; mở rộng, nâng cấp diện tích kho, bãi lưu chứa hàng hóa, cùng nhiều trang thiết bị, công cụ xếp dỡ khác. Hiện nay, mọi công đoạn bốc dỡ hàng hóa từ tàu lên xe hoặc nhập kho, lưu bãi và ngược lại đều được thực hiện theo quy trình khép kín nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

 

1

Toàn cảnh Cảng Cam Ranh.


Ông Nguyễn Viết Nhâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết: “Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và áp dụng công nghệ cao, chúng tôi luôn tâm niệm nhân tố con người là điều quan trọng nhất. Vì vậy, công tác đào tạo, huấn luyện luôn được công ty chú trọng và tạo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động phát huy năng lực, sở trường. Từ chỗ ban đầu, cảng chưa tới 100 cán bộ, công nhân viên, đến nay đã tăng lên gần 200 người có kinh nghiệm, bản lĩnh, trình độ cao, năng lực chuyên môn đáp ứng tốt nhu cầu công việc. Công ty luôn thực hiện tốt mọi chế độ chính sách cho người lao động; hỗ trợ người lao động khi gặp khó khăn, bệnh tật… góp phần xây dựng tập thể Cảng Cam Ranh đoàn kết, gắn bó”.


“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”


Năm 2021, với tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban lãnh đạo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Cảng Cam Ranh đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, cảng tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, tìm kiếm khách hàng; làm tốt công tác chăm sóc và hỗ trợ khách hàng; có chính sách ưu đãi cho khách hàng đối với các mặt hàng truyền thống và chiến lược… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, Cảng Cam Ranh không chỉ đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 mà còn đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, không xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng và hơn hết đảm bảo sức khỏe, các chế độ phúc lợi cho toàn bộ người lao động trong công ty.

 

Cầu tàu của Cảng Cam Ranh.

Cầu tàu của Cảng Cam Ranh.


Có thể nói, trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, càng khó khăn, Cảng Cam Ranh càng nỗ lực không ngừng để không chỉ đứng vững mà còn phát triển vượt trội, từng bước vươn lên, xứng tầm với cảng tổng hợp đầu mối quốc gia khu vực loại 1 theo quy hoạch của Chính phủ. Từ chỗ, sản lượng hàng hóa chỉ đạt khoảng 200 ngàn tấn/năm, việc làm người lao động bấp bênh, thu nhập bình quân đầu người thấp, đời sống cán bộ, công nhân viên rất khó khăn; đến nay, sản lượng hàng thông qua cảng có năm tăng lên gần 3 triệu tấn/năm, doanh thu năm 2021 đạt 193,5 tỷ đồng, tăng 128% so với kế hoạch, thu nhập bình quân của người lao động đạt 14,6 triệu đồng/tháng.


Bên cạnh đó, Cảng Cam Ranh còn có nhiều hoạt động từ thiện, an sinh xã hội như: Chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết, ủng hộ người nghèo, ủng hộ những trường hợp bị thiệt hại do lũ lụt, góp quỹ xây dựng chương trình nông thôn mới, đô thị văn minh... với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, phát huy vai trò, trách nhiệm tiên phong của doanh nghiệp nhà nước, Cảng Cam Ranh đã đóng góp hơn 2,2 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19.

 

Nhiều năm qua, Cảng Cam Ranh và các tổ chức đảng, đoàn thể công ty vinh dự được Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Điển hình như: Cảng Cam Ranh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2005), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2010) và Huân chương Lao động hạng Ba giai đoạn 2016 - 2020; Công đoàn công ty được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (giai đoạn 2006 - 2010); cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của các cấp, ngành.

Quá trình hình thành và phát triển Cảng Cam Ranh: Được thành lập năm 1991 với tên gọi Cảng Ba Ngòi và chính thức trở thành doanh nghiệp (DN) nhà nước hoạt động độc lập trong ngành Hàng hải Việt Nam; năm 2007, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chuyển giao nguyên trạng Cảng Ba Ngòi về Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam quản lý; năm 2009, Cảng Ba Ngòi chuyển đổi mô hình hoạt động từ DN nhà nước sang Công ty TNHH một thành viên, đồng thời được chính thức đổi tên thành Cảng Cam Ranh. Tháng 6-2015, thực hiện Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa các DN nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Cam Ranh đã tiến hành cổ phần hóa DN và chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tên gọi Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh.


CẨM VÂN


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp