Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cần kiểm soát nội dung thông tin trên mạng xã hội

Thứ hai - 21/06/2021 16:14
Hè này, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên 2 con của chị Nguyễn Thúy Phương (tổ 3 Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) không tham gia các lớp sinh hoạt hè, phần lớn thời gian của các cháu ở nhà xem tivi, YouTube. Mới đây, kiểm tra lịch sử truy cập trên máy tính, vợ chồng chị tá hỏa khi thấy có nhiều địa chỉ dẫn tới những clip có nội dung nhạy cảm, thiếu lành mạnh.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cần kiểm soát nội dung thông tin trên mạng xã hội

Lo cho con trẻ


Hè này, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên 2 con của chị Nguyễn Thúy Phương (tổ 3 Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) không tham gia các lớp sinh hoạt hè, phần lớn thời gian của các cháu ở nhà xem tivi, YouTube. Mới đây, kiểm tra lịch sử truy cập trên máy tính, vợ chồng chị tá hỏa khi thấy có nhiều địa chỉ dẫn tới những clip có nội dung nhạy cảm, thiếu lành mạnh.  


Vợ chồng chị Đoàn Thị Hiền (đường Thủy Xưởng, TP. Nha Trang) cũng chung mối lo. “Cấm con xem cũng không được, tôi hướng dẫn con biết chọn những kênh bổ ích để xem. Thế nhưng, khi con xem YouTube lại bị chèn quảng cáo có thông tin, hình ảnh không phù hợp”, chị Hiền chia sẻ.


Cùng với những clip có nội dung thiếu lành mạnh, thời gian gần đây, trên YouTube xuất hiện những clip người lớn công khai chửi bới nhau, sử dụng những từ ngữ thô tục để thóa mạ nhau. Chúng ta đã từng thấy hệ lụy từ hành vi lệch chuẩn trên mạng xã hội của những nhân vật “giang hồ mạng” hay Youtuber cố tình làm clip với nội dung phản cảm và trẻ em là đối tượng khán giả dễ bị tổn thương nhất trước những hành vi độc hại trên mạng xã hội.

 


Cần kiểm soát liên tục và đồng bộ


Theo ông Nguyễn Văn Hiền - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, đơn vị tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan đến hoạt động tiêu cực trên mạng xã hội YouTube. Tuy nhiên, để xử lý rốt ráo vấn đề này không dễ. Hiện nay, việc đăng ký các kênh YouTube và mạng xã hội khác tương đối đơn giản. Thanh tra sở đang thu thập thông tin, dữ liệu làm bằng chứng gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý những kênh YouTube có biểu hiện vi phạm. Vấn nạn này cần phải xử lý từ gốc rễ vấn đề, đó là kiểm soát, xử lý nghiêm những công cụ, phương tiện được sử dụng để tạo ra những kênh này. Khi thấy có hành vi vi phạm trên kênh YouTube thì cần có chế tài xử phạt nghiêm minh, đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền về sử dụng mạng xã hội, tham gia theo dõi thông tin trên mạng xã hội.


Được biết, ngày 17-6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có quyết định về việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Theo đó, cá nhân, tổ chức phải có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội được khuyến khích thực hiện đầy đủ các nội dung của bộ quy tắc và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới các tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội…


Hy vọng rằng, thời gian tới, cơ quan quản lý có những quy định chặt chẽ; đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát nội dung thông tin trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng lành mạnh.


Giang Đình



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp