Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Các trường hợp không được chứng thực bản sao

Thứ hai - 01/11/2021 13:45
Tôi có Giấy khai sinh được cấp năm 1976 ở một tỉnh miền Bắc, vừa rồi tôi cần bản sao để bổ túc vào hồ sơ nhưng liên hệ đến UBND phường thì không được cơ quan này chứng thực, với lý do là con dấu bị mờ không còn rõ chữ. Các nội dung trên Giấy khai sinh của tôi đều đầy đủ, sáng rõ cả; tuy con dấu có hơi mờ nhưng tên của UBND địa phương nơi cấp đăng ký ở phía trên thể hiện đầy đủ. Trường hợp của tôi không được chứng bản sao có đúng không? Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Hỏi: Tôi có Giấy khai sinh được cấp năm 1976 ở một tỉnh miền Bắc, vừa rồi tôi cần bản sao để bổ túc vào hồ sơ nhưng liên hệ đến UBND phường thì không được cơ quan này chứng thực, với lý do là con dấu bị mờ không còn rõ chữ. Các nội dung trên Giấy khai sinh của tôi đều đầy đủ, sáng rõ cả; tuy con dấu có hơi mờ nhưng tên của UBND địa phương nơi cấp đăng ký ở phía trên thể hiện đầy đủ. Trường hợp của tôi không được chứng bản sao có đúng không?


Võ Hoài Thu (TP. Nha Trang)


Trả lời: Chứng thực bản sao từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính. Đó là một trong những nội dung chứng thực được quy định tại Nghị định số 23/2015 của Chính phủ. Trong việc chứng thực bản sao, nghị định có quy định các trường hợp bản chính giấy tờ, văn bản không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao, gồm:


1. Bản chính bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ.


2. Bản chính bị hư hỏng, cũ nát, không xác định được nội dung.


3. Bản chính đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật nhưng ghi rõ không được sao chụp.


4. Bản chính có nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội; tuyên truyền, kích động chiến tranh, chống chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xuyên tạc lịch sử của dân tộc Việt Nam; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức; vi phạm quyền công dân.


5. Bản chính do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định.


6. Giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập nhưng không có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.


Con dấu trên Giấy khai sinh xác thực cơ quan cấp đăng ký khai sinh cho bạn nếu bị mờ chữ sẽ không xác định được cơ quan cấp. Do đó, UBND phường từ chối chứng thực bản sao là có cơ sở.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp