Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Báo động tình trạng trộm thiết bị điện

Chủ nhật - 23/05/2021 14:19
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang, thiết bị điện trong hệ thống lưới điện của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) liên tục bị kẻ gian lấy trộm, gây mất an toàn lưới điện, thiệt hại về kinh tế và gián đoạn việc cung cấp điện phục vụ nhân dân. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Báo động tình trạng trộm thiết bị điện

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang, thiết bị điện trong hệ thống lưới điện của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) liên tục bị kẻ gian lấy trộm, gây mất an toàn lưới điện, thiệt hại về kinh tế và gián đoạn việc cung cấp điện phục vụ nhân dân.


Hàng loạt vụ mất cắp


Trong các tháng đầu năm, nạn trộm cắp vật tư, thiết bị trên lưới điện ở TP. Nha Trang có chiều hướng gia tăng. Mới đây nhất, kẻ gian đã cắt đứt dây đồng tiếp địa tại trụ số 476ĐĐE trên đường Phạm Văn Đồng, gây phóng điện tại đầu cực máy biến áp. Sự việc này đã làm mất điện trên diện rộng trong nhiều giờ, ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng sử dụng điện tại các tuyến đường: Điện Biên Phủ, Dương Hiến Quyền, Phạm Văn Đồng và khu dân cư Hòn Xện. Trước đó, tại phường Phước Long và xã Phước Đồng, trong 2 ngày xảy ra 5 vụ mất cắp thiết bị điện. Cụ thể, tại 3 trạm biến áp T.9, T.26 và T.438 trên đường Thích Quảng Đức, kẻ gian đã cắt trộm 34m dây đồng loại 35mm. Ngoài ra, kẻ gian cắt trộm 22m dây đồng tại 2 trạm biến áp T.12, T.412 trên đường Tôn Đức Thắng (Hòn Rớ). Qua công tác rà soát, kiểm tra hiện trường, PC Khánh Hòa xác định, hầu hết các vụ mất cắp chủ yếu là mất dây dẫn bằng đồng nối đất của máy biến áp, dây đồng nối đất chống sét hoặc dây trung tính trong tủ điện hạ áp… Đây chính là nguyên nhân gây ra sự cố mất điện và làm cháy, hỏng thiết bị điện của các hộ trong khu vực.

 

Trụ điện trên đường Phạm Văn Đồng bị cắt dây đồng tiếp địa.

Trụ điện trên đường Phạm Văn Đồng bị cắt dây đồng tiếp địa.


Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Giám đốc Điện lực Trung tâm Nha Trang cho biết, ngoài việc tháo gỡ dây tiếp địa và các thanh giằng chịu lực trên cột điện của điện lực, các đối tượng còn ngang nhiên mở các tủ điện hạ áp đặt trên vỉa hè để cắt trộm dây đồng trung tính. Các đối tượng thường chọn khu vực dân cư vắng vẻ ở những đô thị mới để trộm vật tư, thiết bị điện bán lấy tiền tiêu xài. Mặc dù vật tư, thiết bị điện bị mất thiệt hại về giá trị kinh tế không quá lớn nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn lưới điện, tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại các thiết bị trên hệ thống và của người dân, thậm chí có thể dẫn tới thiệt hại đến tính mạng con người.


Chưa có dấu hiệu dừng lại

 

Ngành Điện Khánh Hòa kêu gọi cộng đồng chung tay ngăn chặn hành vi trộm cắp dây điện, phá hoại thiết bị điện. Người dân khi phát hiện các đối tượng không mặc quần áo bảo hộ của ngành Điện, có hành vi khả nghi đi vào khu vực trạm điện, trụ điện thì nên nhanh chóng gọi điện tố giác về tổng đài 19001909 hoặc công an sở tại gần nhất; hoặc có thể báo cho lực lượng dân phòng, chính quyền địa phương để ngăn chặn kịp thời hành vi trộm cắp, hỗ trợ lực lượng công an sớm điều tra, tìm ra thủ phạm để pháp luật xử lý đúng quy định.

Theo lãnh đạo PC Khánh Hòa, các vụ mất cắp vật tư thiết bị điện xảy ra ở rất nhiều xã, phường. Trong đó, các phường Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa thường bị mất cửa tủ kỹ thuật điện; các phường Phước Hải, Phước Long và xã Phước Đồng thường xuyên bị cắt dây đồng. Tại phường Ngọc Hiệp và các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Trung, kẻ gian còn ngang nhiên tháo thanh giằng chịu lực tại các trụ điện trung thế. Có những khu vực, khi ngành Điện vừa khắc phục, các đối tượng lại tiếp tục lấy cắp lần 2.


Với tình trạng trên, PC Khánh Hòa đã liên tục gửi văn bản báo cáo sự việc đến Công an tỉnh, đề nghị lãnh đạo chỉ đạo công an các thành phố, huyện, thị xã phối hợp điều tra các vụ xâm phạm, trộm cắp vật tư, thiết bị điện để không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh.


Ông Trần Đăng Hiền - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết, hiện nay, tình trạng trộm cắp vật tư thiết bị của ngành Điện diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Để ngăn ngừa nạn trộm cắp một cách hữu hiệu hơn, ngành Điện đã thông báo đến các cơ sở thu mua phế liệu không tiêu thụ, thu mua lại vật tư, thiết bị điện mà các đối tượng xấu mang đến bán lại, bởi đây là hành vi tiếp tay cho kẻ gian vi phạm pháp luật.


Đ.Lâm
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp