Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

10/11 bị cáo tham ô ở Công ty Nam Khánh Hòa được giảm án

Thứ sáu - 22/05/2020 04:43
Sáng 22-5, tại Khánh Hoà, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên chấp nhận kháng cáo, giảm án cho 10/11 bị cáo cùng phạm tội tham ô tài sản trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa (viết tắt là Công ty Nam Khánh Hòa). Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
10/11 bị cáo tham ô ở Công ty Nam Khánh Hòa được giảm án

Sáng 22-5, tại Khánh Hoà, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên chấp nhận kháng cáo, giảm án cho 10/11 bị cáo (BC) cùng phạm tội tham ô tài sản trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Công trình thủy lợi Nam Khánh Hòa (viết tắt là Công ty Nam Khánh Hòa).


Trong số 10 BC này, có 3 BC được giảm 1 năm tù gồm: Đỗ Hồng Hải (nguyên Giám đốc Công ty Nam Khánh Hòa, sinh năm - SN 1978, trú Nha Trang): giảm còn 16 năm tù; Đoàn Phi Dũng (nguyên Phó Giám đốc Công ty Nam Khánh Hòa, SN 1983, trú Diên Khánh): còn 15 năm tù;  Ngô Mạnh (nguyên Phó Giám đốc Công ty Nam Khánh Hòa, SN 1957, trú Nha Trang): còn 2 năm tù. 4 BC được giảm 2 năm tù gồm: Diệp Thụy Khánh Trân (SN 1984, trú Diên Khánh): còn 13 năm tù; Đỗ Xuân Đoan (SN 1973, trú Diên Khánh): còn 8 năm tù; Lương Thành Nam (SN 1984, trú Nha Trang): còn 9 năm tù và Phạm Thị Ngọc Phi (SN 1989, trú Diên Khánh) còn 5 năm tù. 2 BC được giảm 2 năm 6 tháng tù là Phan Tuấn Nam (SN 1981, trú Nha Trang) và Đặng Thanh Xuân (SN 1983, trú Diên Khánh), còn cùng mức 4 năm 6 tháng tù. BC Nguyễn Văn Tiến (SN 1967, trú Nha Trang) được giảm 9 tháng tù, chỉ phải chấp hành 1 năm 3 tháng tù.


Đồng thời, toà cũng bác kháng cáo của BC Nguyễn Văn Minh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xây dựng Thành Khánh Quyên, SN 1973, trú Diên Khánh), giữ nguyên hình phạt 15 năm tù do mức án đã tuyên ở khởi điểm khung hình phạt và không có tình tiết giảm nhẹ mới.


Nhận định vai trò của từng BC và tình tiết giảm nhẹ, theo Hội đồng xét xử, BC Hải là chủ mưu, phạm tội trong thời gian dài, chiếm đoạt số tiền rất lớn, tuy nhiên sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục nhiều hơn số tiền chiếm đoạt, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng. Các BC khác bị quy kết với vai trò đồng phạm giúp sức là có căn cứ. BC Dũng đã tham gia giúp sức cho BC Hải, nhưng không có mục đích chiếm đoạt, nhân thân tốt, đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tích cực hợp tác với cơ quan chức năng. BC Trân có vai trò giúp sức, nhưng không có mục đích chiếm đoạt tiền của Nhà nước, nhân thân tốt, tích cực hợp tác. BC Thành Nam đồng phạm giúp sức nên phải chịu trách nhiệm tương ứng với số tiền giúp BC Hải chiếm đoạt nhưng BC không được lợi gì, chưa có tiền án tiền sự, tích cực hợp tác với cơ quan chức năng. Các BC Đoan, Tuấn Nam, Xuân, Phi tuy đã giúp sức, tạo điều kiện cho BC Hải chiếm đoạt không được lợi gì và bị lệ thuộc công tác vào BC Hải, chưa có tiền án tiền sự, tích cực hợp tác. BC Mạnh, Tiến cũng giúp sức nhưng tham gia với vai trò thứ yếu, giá trị ký khống giúp sức không lớn như các BC khác, có nhiều thành tích, gia đình có công, tuổi đã lớn, sức khoẻ không tốt.

 

Bị cáo Hải (hàng đầu, bên trái) và các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.
Bị cáo Hải (hàng đầu, bên trái) và các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.


Như Báo Khánh Hoà đã đưa tin, trong 2 năm 2014-2015, lợi dụng chủ trương bổ sung kinh phí khắc phục hậu quả hạn hán, phục vụ tưới tiêu chống hạn của UBND tỉnh và là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Nam Khánh Hòa, Hải đã tham ô hơn 6,1 tỷ đồng tiền ngân sách thông qua việc chỉ đạo lập hồ sơ thanh quyết toán khống các công trình nạo vét chống hạn, hỗ trợ bơm dầu chống hạn và sửa chữa thường xuyên các công trình thuỷ lợi. 10 bị cáo còn lại đã lập hồ sơ thanh quyết toán khống, tạo điều kiện giúp sức cho Hải chiếm đoạt được tiền, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước; trong đó, Dũng: hơn 5 tỷ đồng, Minh: gần 3,3 tỷ đồng, Trân: gần 1,3 tỷ đồng, Mạnh: hơn 800 triệu đồng, Tiến: gần 577 triệu đồng, Đoan: gần 3,8 tỷ đồng, Thành Nam: hơn 3,8 tỷ đồng, Tuấn Nam: gần 2,8 tỷ đồng, Xuân: hơn 1,5 tỷ đồng, Phi: gần 1,3 tỷ đồng. Riêng BC Hải đã khắc phục toàn bộ.


N.V
 

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp