Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Việc cấm xe trên 29 chỗ vào trung tâm thành phố Nha Trang giờ cao điểm: Hài hòa lợi ích giữa các bên

Thứ năm - 16/07/2020 12:13
Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét dừng cấm xe trên 29 chỗ vào trung tâm thành phố Nha Trang nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đưa đón khách. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng kiến nghị này không hợp lý và không có cơ sở thực hiện. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Việc cấm xe trên 29 chỗ vào trung tâm thành phố Nha Trang giờ cao điểm: Hài hòa lợi ích giữa các bên

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét dừng cấm xe trên 29 chỗ vào trung tâm TP. Nha Trang nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) du lịch, lữ hành đưa đón khách. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng kiến nghị này không hợp lý và không có cơ sở thực hiện.


Doanh nghiệp than khó


Theo lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng khách du lịch quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa sụt giảm nghiêm trọng. Đến nay, dịch bệnh đã được kiểm soát và hoạt động của ngành đang từng bước phục hồi với chủ yếu là lượng khách du lịch nội địa. Các DN du lịch cho rằng việc phân luồng giao thông, cấm các xe ô tô khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm (từ 6 giờ 30 đến 8 giờ và 16 giờ 30 đến 18 giờ 30) gây ra những khó khăn nhất định.

 

Bác đề xuất dừng cấm xe trên 29 chỗ lưu thông vào trung tâm TP. Nha Trang.

Bác đề xuất dừng cấm xe trên 29 chỗ lưu thông vào trung tâm TP. Nha Trang.


Cụ thể, lệnh cấm này làm cho toàn bộ việc đưa đón khách du lịch có số lượng mỗi lần từ 30 đến 45 chỗ đến Nha Trang gặp khó. Theo đó, các DN lữ hành đưa và tiễn khách đến và đi từ sân bay Cam Ranh trên các chuyến bay trước 8 giờ hoặc trước 18 giờ cũng như các chuyến tàu đến ga Nha Trang cùng thời gian trên không thể di chuyển vào trung tâm thành phố. Chính việc này đã làm ảnh hưởng đến lịch đi tham quan của các đoàn khách đang lưu trú, và các đoàn khách đến Nha Trang bằng đường bộ.


Theo hiệp hội, gần đây, mặc dù các công ty du lịch, lữ hành đã cố gắng phân chia giờ đi, giờ đến khi vào nội thị Nha Trang nhưng cũng khó khắc phục và đã có những đoàn khách phải chờ đợi trên xe gần 3 giờ bên ngoài thành phố gây bức xúc cho du khách.


Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch và Thương mại Phương Thắng cho rằng, việc cấm xe trên 29 chỗ vào trung tâm TP. Nha Trang là đẩy khó cho DN du lịch, lữ hành, chưa hài hòa lợi ích giữa DN, người dân và cơ quan quản lý nhà nước. Bởi việc cấm này sẽ làm tăng chi phí trung chuyển khách, hướng dẫn viên, cũng đồng thời làm du khách cảm thấy không thoải mái khi phải chờ lâu. Ông Thắng đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét rút lại lệnh cấm này.


Cần chia sẻ với cộng đồng

 

Ngày 14-7, Công an tỉnh có văn bản gửi Thường trực UBND tỉnh về việc hạn chế xe trên 29 chỗ lưu thông vào trung tâm TP. Nha Trang vào giờ cao điểm. Theo đó, cơ quan này khẳng định sau khi triển khai lệnh cấm, tình trạng ùn tắc giao thông được giải quyết và vẫn đảm bảo việc đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú. Công an tỉnh đề xuất tiếp tục triển khai việc cấm xe trên 29 chỗ lưu thông vào trung tâm thành phố để hài hòa lợi ích của cộng đồng dân cư đô thị và các hoạt động khác của DN. Đồng thời khẳng định, nếu bãi bỏ lệnh cấm này sẽ tiếp tục gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân, hình ảnh TP. Nha Trang văn minh, thân thiện.

Theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó Trưởng ban An toàn giao thông TP. Nha Trang, việc thực hiện phân luồng giao thông, cấm xe trên 29 chỗ vào trung tâm thành phố dựa trên cơ sở tính toán khoa học và thực tiễn. Đây cũng là lộ trình thực hiện việc tổ chức giao thông của thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt. “Hiện nay, dân số TP. Nha Trang hơn 422.000 dân, nhưng đã có hơn 530.000 phương tiện được đăng ký. Như vậy, bình quân mỗi người sở hữu hơn 1,25 phương tiện. Trong khi đó, đường phố Nha Trang không “nở” ra, các kết nối chưa hoàn thiện, áp lực lên hạ tầng giao thông là cực lớn. Việc cấm xe này nhằm giảm tải áp lực giao thông đô thị, tránh cảnh ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Vấn đề phân luồng được nhân dân thành phố đánh giá rất cao trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Theo lộ trình, chúng tôi đang tính đến phương án tháng 6-2021 sẽ cấm hẳn xe trên 29 chỗ vào trung tâm thành phố từ 5 giờ đến 20 giờ hàng ngày. UBND TP. Nha Trang được UBND tỉnh ủy quyền tổ chức giao thông, phân luồng giao thông nhận thấy, việc đề xuất dừng lệnh cấm nói trên là không có cơ sở”, ông Thinh nói.


Chia sẻ khó khăn với DN, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, DN nên chấp hành các quy định của cơ quan quản lý nhà nước để hài hòa giữa các bên. Trong đề án tái cơ cấu ngành Du lịch đã được Tỉnh ủy thông qua, tới đây du lịch sẽ phát triển theo hướng chất lượng cao, vì thế nếu cứ để tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường thì du khách sẽ rất mệt mỏi, khó hấp dẫn khách.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, ngành Du lịch đang đứng trước khó khăn rất lớn bởi đại dịch Covid-19. Các cấp, ngành đều chia sẻ với ngành Du lịch. Tuy nhiên, việc cấm xe trên 29 chỗ lưu thông vào thành phố là lộ trình đã được phê duyệt. Khi đưa ra phương án này đã có sự tính toán hài hòa lợi ích giữa DN, người dân và chính quyền. Việc ảnh hưởng tới các công ty du lịch từ lệnh cấm là có và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, vì lợi ích cộng đồng dân cư, DN cũng cần phải chia sẻ sự bất tiện này.


THÀNH NAM

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp