Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Thiếu nhân lực phục vụ du lịch hè

Thứ ba - 12/07/2022 17:22
Mùa du lịch hè năm nay, Nha Trang - Khánh Hòa rất kỳ vọng vào lượng khách du lịch nội địa. Sự bùng nổ về lượng khách du lịch trong thời gian ngắn đã khiến các khách sạn, khu nghỉ dưỡng "đỏ mắt" tìm kiếm nhân lực phục vụ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thiếu nhân lực phục vụ du lịch hè

Mùa du lịch hè năm nay, Nha Trang - Khánh Hòa rất kỳ vọng vào lượng khách du lịch nội địa. Sự bùng nổ về lượng khách du lịch trong thời gian ngắn đã khiến các khách sạn, khu nghỉ dưỡng “đỏ mắt” tìm kiếm nhân lực phục vụ.


Khan hiếm nhân viên buồng phòng


Những ngày này, ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc điều hành khách sạn Grand Gosia (đường Trần Phú, Nha Trang) hết sức đau đầu trong việc tìm kiếm nhân lực phục vụ, nhất là những ngày cuối tuần. “Khách sạn có 133 phòng, từ đầu tháng 7 đến nay công suất phòng đạt khoảng 90%, riêng những ngày cuối tuần có thể đạt 100%. Chính vì vậy, khách sạn cần một lượng lớn nhân lực phục vụ, nhất là ở bộ phận buồng phòng… Tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân lực rất khó khăn do nhiều người từng làm việc trong lĩnh vực du lịch đã chuyển việc trong thời gian dịch Covid-19. Chúng tôi đã mời nhiều lao động ký hợp đồng dài hạn nhưng họ không đồng ý mà chỉ muốn làm công nhật, khiến khách sạn không chủ động được nguồn nhân lực. Thậm chí nhiều trường hợp đã thỏa thuận nhưng người lao động lại xé rào vì được nơi khác trả tiền công cao hơn”, ông Hùng chia sẻ.

 

Nhân viên khách sạn Grand Gosia làm thủ tục check-in cho du khách.

Nhân viên khách sạn Grand Gosia làm thủ tục check-in cho du khách.


Theo ước tính của Sở Du lịch, trong tháng 6-2022, toàn tỉnh đã đón 350.000 lượt khách du lịch, trong đó có 337.000 lượt khách nội địa. Từ đầu tháng 7 đến nay, lượng khách du lịch tăng cao hơn tháng 6 khiến áp lực về nhân lực du lịch cũng tăng cao hơn. Thiếu hụt lao động, nhất là nhân viên buồng phòng đang là tình trạng chung của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Đơn cử, để chuẩn bị cho mùa du lịch hè, từ đầu tháng 4-2022, Khu nghỉ dưỡng Alma (Bãi Dài, Cam Lâm) đã tuyển thêm khoảng 200 lao động. Hiện nay, tổng số lao động của khu nghỉ dưỡng gần 700 người nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu công việc trong những ngày cao điểm cuối tuần. “Khu nghỉ dưỡng có 196 biệt thự, 384 căn hộ với với gần 1.000 phòng. Những ngày cuối tuần, công suất phòng lên đến 80-90%, khách sạn cần thêm khoảng 50 lao động ở bộ phận vận chuyển hành lý và buồng phòng. Bộ phận nhân sự rất vất vả mới kiếm đủ người để làm, nhiều hôm phải để nhân viên tăng ca”, bà Vũ Thị Hương Giang - Tổng quản lý lưu trú Alma cho biết.


Đi tìm giải pháp

 

Theo Sở Du lịch, hiện Khánh Hòa có 1.147 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 52.000 phòng. Trong đó, có 96 cơ sở được xếp hạng 3-5 sao với 22.934 phòng, chiếm gần 50% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh.

Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình phát triển nhân lực khối sản xuất kinh doanh trong ngành du lịch năm 2022. Dự kiến, trong quý III, Sở Du lịch sẽ tổ chức 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, bao gồm 2 lớp bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý khách sạn chất lượng cao, ngoại ngữ, nghiệp vụ du lịch buồng phòng.

Trong 2 năm dịch Covid-19, khoảng 70% lao động ngành du lịch mất việc, chuyển việc. Khi du lịch hồi phục, các doanh nghiệp gọi lao động quay trở lại làm việc, nhưng nhiều người không quay về do đã tìm được công việc mới, có người chưa thật sự tin tưởng vào sự phục hồi du lịch. Trong khi đó, số lượng lao động mới bổ sung vào ngành du lịch cũng không nhiều nên khi du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ trong mùa hè năm nay đã khiến tình trạng thiếu hụt lao động xảy ra. Khách nội địa luôn có thói quen đi du lịch cuối tuần chứ không trải đều như khách quốc tế nên nếu tuyển dụng nhiều lao động thì ngày thường sẽ dôi dư, tuyển vừa đủ thì lúc cao điểm lại thiếu hụt lao động, phải đi thuê công nhật (không ổn định, chất lượng thấp). Không chỉ vậy, tuyển dụng được lao động có kinh nghiệm, có chuyên môn nghiệp vụ càng khó khăn hơn. Thực trạng này đã dẫn đến một tình thế tiến thoái lưỡng nan cho doanh nghiệp trong việc giải bài toán về nhân lực du lịch.

Theo ông Võ Quang Hoàng - Giám đốc điều hành khách sạn Ariyana, Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa, để giải quyết điều này, doanh nghiệp nên ký hợp đồng ngắn hạn với người lao động cho đến hết mùa du lịch hè, cố gắng tạo điều kiện để họ làm việc dài hạn. Các khách sạn có thể sử dụng nguồn sinh viên thực tập để bù đắp thiếu hụt những ngày cao điểm; điều chuyển linh hoạt các bộ phận nhân viên để phục vụ lúc cao điểm. Trong khi đó, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, giải pháp hữu hiệu nhất là doanh nghiệp phải ký hợp đồng dài hạn, nâng cao chế độ, chính sách để thu hút người lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải sử dụng một phần lao động thuê công nhật, bởi thực tế hiện nay nhiều lao động vẫn không muốn ký hợp đồng dài hạn.


Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch, dịch bệnh kéo dài khiến lao động chuyên nghiệp chuyển việc rất nhiều, lại không thực hành nghề trong suốt 2 năm, những người mới thì không tiếp cận nhiều với nghề. Cho nên, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cần cải thiện về chế độ đãi ngộ để thu hút lao động; tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo để tuyển dụng lao động có tay nghề; tổ chức các chương trình đào tạo nội bộ để nâng cao chất lượng lao động.


XUÂN THÀNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp