Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch

Thứ sáu - 16/12/2022 11:06
Sau khi cân nhắc, các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất kiến nghị UBND tỉnh cho phép xe khách trên 29 chỗ ngồi chở khách du lịch vào trung tâm TP. Nha Trang giờ cao điểm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch

Sau khi cân nhắc, các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất kiến nghị UBND tỉnh cho phép xe khách trên 29 chỗ ngồi chở khách du lịch vào trung tâm TP. Nha Trang giờ cao điểm. Đây là động thái nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, khách sạn trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.


Doanh nghiệp kêu khó


Mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng và TP. Nha Trang để giải quyết kiến nghị bỏ lệnh cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm.

 

Ông Trần Minh Đức - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, hơn 2 năm qua, nhiều DN trong tỉnh cũng như cả nước phản ánh việc đưa khách du lịch về Nha Trang gặp khó khăn do hạn chế xe ô tô trên 29 chỗ ngồi vào thành phố giờ cao điểm. Việc này gây phiền toái bởi khi DN đón khách tại ga tàu hỏa hay sân bay vào buổi sáng đúng thời gian cấm xe trên 29 chỗ lưu thông thì khách sẽ phải đợi chờ rất lâu mới có thể vào tham quan hay về cơ sở lưu trú như đã định. Việc này làm du khách khó chịu, không hài lòng. Do đó, nếu cứ giữ nguyên tình trạng như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch của tỉnh, nhất là trong năm 2023, dự báo lượng khách du lịch sẽ rất sôi động.


Còn theo ông Võ Quang Hoàng - Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa, tỉnh xác định lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn thì hoạt động này cần được ưu tiên, nếu không thay đổi việc phân luồng giao thông, cho phép các xe du lịch trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm giờ cao điểm thì hoạt động du lịch của tỉnh sẽ bị ảnh hưởng. DN nghe thông tin tỉnh sẽ làm các bãi đỗ xe từ rất lâu rồi, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa thực hiện được. Tỉnh cần sớm triển khai để có thể trung chuyển, giảm tình trạng kẹt xe.

 

Xe khách trên 29 chỗ chở khách du lịch  sẽ được vào trung tâm TP. Nha Trang 24/24 giờ.

Xe khách trên 29 chỗ chở khách du lịch sẽ được vào trung tâm TP. Nha Trang 24/24 giờ.


Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, vừa qua, sở đã tổ chức hội nghị đối thoại với gần 100 DN kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Tại hội nghị, rất nhiều DN kiến nghị xem xét lại quy định phân luồng giao thông đối với ô tô khách trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm TP. Nha Trang vì có sự bất cập. Các cơ quan chức năng chuyên ngành và TP. Nha Trang cần nghiên cứu phân luồng giao thông hợp lý để vừa đảm bảo hoạt động du lịch, vừa hạn chế việc ùn tắc giao thông, hài hòa lợi ích giữa các bên.


Đề xuất gỡ lệnh cấm


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, mặc dù rất chia sẻ với các DN du lịch, song thực tế hạ tầng giao thông tại TP. Nha Trang hiện nay không đáp ứng kịp nhu cầu, nhiều tuyến đường rất nhỏ hẹp, xe 29 - 45 chỗ đi vào sẽ gây ùn tắc. Hiện nay, đất dành cho giao thông tại Nha Trang chỉ có 11%, trong khi theo quy định phải từ 23% trở lên mới đáp ứng được. Nếu lượng khách du lịch năm 2023 như 2 năm 2018 - 2019 mà cho các xe khách trên 29 chỗ vào giờ cao điểm thì hạ tầng giao thông Nha Trang sẽ bị quá tải.


“Thời gian tới, tôi đề nghị TP. Nha Trang tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm tất cả hành vi vi phạm giao thông, nhất là việc dừng, đỗ không đúng quy định, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ. Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa hạn chế đưa khách vào vùng lõi trong giờ cao điểm. Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh trước mắt cho phép xe chở khách trên 29 chỗ ngồi có phù hiệu “Xe du lịch” vào trung tâm TP. Nha Trang 24/24 giờ, khi lượng khách du lịch đến đông thì sẽ có biện pháp thích hợp; các xe khác phải chấp hành nghiêm theo phương án tổ chức giao thông đang triển khai theo Quyết định số 65 của UBND TP. Nha Trang. Riêng đối với việc thực hiện tổ chức phân luồng giao thông tạm để thi công nút giao thông Ngọc Hội và cầu Xóm Bóng vẫn thực hiện theo quy định hiện hành”, ông Dần nói.


Ngày 15-12, Ban An toàn giao thông tỉnh có văn bản đề xuất UBND tỉnh gỡ lệnh cấm xe trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm TP. Nha Trang giờ cao điểm. Ban kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP. Nha Trang kiểm tra, xử lý nghiêm các khách sạn từ 3 sao trở lên không bố trí vị trí đón, trả khách lưu trú trong phạm vi khuôn viên khách sạn mà sử dụng vỉa hè, lòng đường sai quy định làm nơi đón, trả khách. Đồng thời, đề nghị Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Chi hội Lữ hành và Chi hội Khách sạn có định hướng các sản phẩm du lịch một cách đa dạng, khoa học hơn, bố trí thời gian phù hợp về các tour du lịch để hạn chế đưa khách vào trung tâm thành phố giờ cao điểm; phối hợp với địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước ngành giao thông cũng như ngành du lịch san sẻ những khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức giao thông và phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

Năm 2020, UBND TP. Nha Trang đã ban hành Quyết định số 65 cấm các xe khách trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm thành phố trong khung thời gian từ 6 giờ 30 đến 8 giờ và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 hàng ngày. Phạm vi cấm từ phía đông đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Phú và phía nam sông Cái đến phía bắc cầu Bình Tân.


MẠNH HÙNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp