Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Du lịch Khánh Hòa hướng đến sự phục hồi sâu rộng

Thứ ba - 28/12/2021 11:32
Sau nhiều nỗ lực, với sự thích ứng an toàn linh hoạt, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có những mầm xanh hy vọng. Ngành Du lịch Khánh Hòa đang đặt quyết tâm sẽ phục hồi sâu rộng trong năm 2022.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Du lịch Khánh Hòa hướng đến sự phục hồi sâu rộng
Sau nhiều nỗ lực, với sự thích ứng an toàn linh hoạt, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã có những mầm xanh hy vọng. Ngành Du lịch Khánh Hòa đang đặt quyết tâm sẽ phục hồi sâu rộng trong năm 2022.

 

Khách Nga tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar.
Khách Nga tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar.
 
Doanh thu du lịch “chạm đáy”
 
Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã khiến hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Sở Du lịch đã thường xuyên bám sát văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và địa phương để ban hành văn bản hướng dẫn, triển khai đến các doanh nghiệp du lịch việc phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, nhiều thời điểm, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh gần như “đóng băng” hoàn toàn, khiến phần lớn người lao động du lịch thất nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh du lịch thua lỗ nặng nề. 
 
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch: “Trong việc phục hồi du lịch, sự chủ động của doanh nghiệp có vai trò rất lớn. Bên cạnh các hoạt động do các đơn vị nhà nước tổ chức, Sở Du lịch đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch vận động các doanh nghiệp lên kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện để thu hút khách du lịch trong đợt Tết Nhâm Dần, từ đó tạo đà cho sự phục hồi của cả năm 2022”. 
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, từ đầu tháng 10, du lịch Khánh Hòa chủ động thích ứng với tình hình mới, kịp thời chuyển hướng khai thác du lịch nội địa và tập trung thu hút khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc xin”. Trong tháng 11 và 12, du lịch Khánh Hòa đã đón các đoàn khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” từ Mỹ, Nga… Nhờ đó, hoạt động của ngành du lịch đã giảm thiểu được thiệt hại. “Trong tháng 12, toàn tỉnh đã đón khoảng 60.000 lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 5.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt 297,5 tỷ đồng… Con số này không là gì nếu so với trước đại dịch, nhưng so với cách đây mấy tháng là sự tăng trưởng rất lớn”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ.  
 
Tuy nhiên, những điểm sáng le lói cuối năm không thể xua tan bức tranh ảm đạm của du lịch xứ Trầm Hương trong năm 2021. Theo báo cáo của Sở Du lịch, ước tính năm 2021, toàn tỉnh chỉ đón hơn 600.000 lượt khách lưu trú, bằng 12% so với kế hoạch đặt ra từ đầu năm, giảm gần 52% so với năm 2020. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 27 nghìn lượt, giảm 93,8% với so năm 2020, đạt 1,8% so với kế hoạch. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 2.400 tỷ đồng, giảm 52,8% so với năm trước. 
 
Nỗ lực để du lịch phục hồi trên diện rộng
 
Theo ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, kết quả kinh doanh du lịch cuối năm là những tín hiệu vui, là động lực để du lịch Khánh Hòa tiếp tục nỗ lực, hướng đến sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm 2022. Đặc biệt, việc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam phối hợp với các đối tác đưa khách Nga quay trở lại Khánh Hòa sau gần 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19 cho thấy du lịch Khánh Hòa vẫn còn sức hút với du khách quốc tế. Tuy nhiên, để du lịch phục hồi, các doanh nghiệp vẫn cần được tiếp sức; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách theo quy định của Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong ngành du lịch vượt qua khó khăn.
 
Theo kế hoạch của Sở Du lịch, trong năm 2022, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ tập trung khôi phục thị trường nội địa. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” bằng các chuyến bay thuê chuyến (charter) và thương mại đến Khánh Hòa. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tăng cường công tác truyền thông, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền xúc tiến du lịch nội địa với thông điệp “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Nha Trang - Khánh Hòa - điểm du lịch an toàn”... Sở sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Liên hoan du lịch tại phố đi bộ Hà Nội năm 2022; Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2022; đặc biệt lên kế hoạch tổ chức chương trình “Liên hoan Du lịch Nha Trang - Biển gọi 2022” vào dịp hè 2022. Bên cạnh đó, ngành tập trung triển khai hiệu quả đề án “Xây dựng và quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa gắn với hoạt động xúc tiến, thu hút tăng trưởng thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm”; đề án “Phát triển sản phẩm du lịch Khánh Hòa”.
 
XUÂN THÀNH
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp