Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cần đầu tư đường ra danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu

Thứ hai - 18/05/2020 12:17
Dự án đường ra danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu (huyện Vạn Ninh) đã được Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về chủ trương đầu tư. Đây là dự án hết sức cần thiết, mở ra cơ hội phát triển du lịch cho địa phương.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cần đầu tư đường ra danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu

Dự án đường ra danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu (huyện Vạn Ninh) đã được Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về chủ trương đầu tư. Đây là dự án hết sức cần thiết, mở ra cơ hội phát triển du lịch cho địa phương.


Khó tiếp cận danh thắng


Những năm gần đây, danh thắng cấp quốc gia Mũi Đôi - Hòn Đầu với một số eo biển có bãi cát mịn trắng xóa đã thu hút nhu cầu du lịch của người dân. Tuy nhiên, do đường sá đi lại khó khăn nên chỉ có dân phượt mới tiếp cận được. Hiện nay, khu vực chưa có tuyến đường hoàn chỉnh nối liền Đầm Môn và Mũi Đôi, chỉ có con đường mòn dài khoảng 5km do người dân tự phát. Tuyến đường mòn này chật hẹp, quanh co, độ dốc lớn... không đáp ứng được nhu cầu của người dân đi du lịch, đặc biệt rất khó khăn trong công tác phục vụ tuần tra bảo vệ biên giới biển.

 

Các phượt thủ phải băng qua những đồi cát, lối mòn để đi tới khu vực danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu.

Các phượt thủ phải băng qua những đồi cát, lối mòn để đi tới khu vực danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu.


Theo ông Trần Kim Bảo - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, việc đầu tư tuyến đường Mũi Đôi là cần thiết và cần đầu tư sớm. Sau khi làm đường, sẽ thúc đẩy quá trình đầu tư xây dựng, kết nối xuyên khu vực Đầm Môn - Mũi Đôi, nâng cao sức hấp dẫn khu vực, tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi đầu tư, khai thác hiệu quả về du lịch; thuận tiện cho công tác tuần tra, bảo vệ biên giới biển, đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như hoạt động quản lý, tham quan du lịch Mũi Đôi - Hòn Đầu.


Cần sớm đầu tư


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, sau khi có văn bản đề xuất đầu tư của huyện Vạn Ninh và chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã lấy ý kiến góp ý việc đầu tư đường ra khu danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu. Các sở, ban, ngành và địa phương đều khẳng định việc đầu tư đường ra danh thắng này là cần thiết, phù hợp với quy hoạch cũng như định hướng phát triển khu vực. Sở có đưa ra 2 phương án hướng tuyến để các đơn vị lựa chọn và đi đến thống nhất với phương án chiều dài tuyến là 5,74km, điểm đầu là km0+00 trùng với km4+184 của đường Sơn Đừng (đường Đầm Môn giai đoạn 2), điểm cuối: km5+743 (khu vực Mũi Đôi). Trong đó, 1,85km đầu tuyến phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong (có lộ giới quy hoạch là 24 - 26m), đối với đoạn tuyến còn lại dài 3,89km (đoạn qua núi) cơ bản theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong theo đường cấp IV miền núi có nền đường rộng 7,5m (phần mặt đường là 5,5m).


Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, hiện nay, việc đầu tư tuyến đường vẫn còn một số vướng mắc cần giải quyết. Cụ thể, có một phần diện tích rừng tự nhiên bị ảnh hưởng bởi dự án, cần báo cáo UBND tỉnh xem xét để thực hiện đầu tư theo quy định pháp luật. Đồng thời, để đảm bảo phù hợp quy hoạch, sở đề nghị UBND tỉnh giao Ban Quản lý KKT Vân Phong thực hiện cập nhật, bổ sung đoạn tuyến còn lại dài 3,89km vào Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong.


Trong trường hợp ngân sách hạn hẹp, để đáp ứng nhu cầu đi lại của khách du lịch nói chung, người dân xã Vạn Thạnh nói riêng, phục vụ tuần tra bảo vệ biên giới biển, trước mắt, UBND tỉnh cho phép đầu tư tuyến đường với nền rộng 7,5m bao gồm mặt đường 3,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến 92 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, bố trí trong giai đoạn 2021 - 2025. Việc đầu tư nâng cấp theo quy hoạch và lộ giới đường cấp IV miền núi sẽ được thực hiện vào các giai đoạn tiếp theo tùy theo tình hình thực tế. Đồng thời, UBND tỉnh giao Ban Quản lý KKT Vân Phong làm chủ đầu tư, thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.


MẠNH HÙNG

 


 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Căn cứ Quyết định số 1440 ngày 15-5-2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả rà soát, chuyển loại rừng tỉnh Khánh Hòa và đối chiếu với hướng tuyến đường ra danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu, sở nhận thấy có khoảng 2,34km đi qua diện tích quy hoạch rừng sản xuất có trạng thái là rừng tự nhiên và diện tích chưa có rừng. Theo quy định của Luật Lâm nghiệp: “Không chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác, trừ dự án quan trọng quốc gia, dự án phục vụ quốc phòng, an ninh quốc gia, dự án cấp thiết khác được Chính phủ phê duyệt”. Vì vậy, để có cơ sở tham gia ý kiến góp ý chính thức đối với phần diện tích rừng tự nhiên bị tác động bởi dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Sở Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với sở kiểm tra thực tế hiện trường để đánh giá, xác định hiện trạng rừng bị tác động qua đó có cơ sở báo cáo, đề xuất.


Sở Văn hóa và Thể thao: Mũi Đôi là điểm cực Đông - nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền của Tổ quốc Việt Nam. Năm 2005, Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ban hành Quyết định số 13 xếp hạng Mũi Đôi - Hòn Đôi (Hòn Đầu), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh là danh lam thắng cảnh quốc gia. Tuy nhiên, việc phát huy giá trị của danh thắng này cũng như thu hút đầu tư phát triển du lịch tại khu vực Mũi Đôi - Hòn Đôi (Hòn Đầu) đến nay chưa tương xứng với tiềm năng của danh thắng, do đó việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ra đây là cần thiết. Tuy nhiên, sau khi hồ sơ hoàn chỉnh cần phải báo cáo xin ý kiến thẩm định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp