Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Thị trường bánh Trung thu ế ẩm

Thứ năm - 24/09/2020 10:23
Chỉ một tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng hiện nay, thị trường bánh Trung thu khá trầm lắng. Từ cửa hàng tạp hóa, lô sạp trong chợ đến đại lý lớn đều tiêu thụ rất chậm, thậm chí một vài nơi còn nghỉ bán do ế ẩm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thị trường bánh Trung thu ế ẩm

Chỉ một tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng hiện nay, thị trường bánh Trung thu khá trầm lắng. Từ cửa hàng tạp hóa, lô sạp trong chợ đến đại lý lớn đều tiêu thụ rất chậm, thậm chí một vài nơi còn nghỉ bán do ế ẩm.


Ảm đạm

Vào dịp Trung thu hàng năm, từ giữa tháng 7 âm lịch, gần chục lô sạp kinh doanh bánh kẹo ở chợ Xóm Mới (TP. Nha Trang) thường dành hẳn một góc lô sạp để trưng bày đủ loại bánh Trung thu từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, tại thời điểm này, không khí của các lô sạp này khá trầm lắng, không còn những khu vực riêng trưng bày bánh Trung thu. Hộ bán nhiều thì có dăm chục bánh để trên một khay nhựa hoặc thùng giấy, hộ bán ít chỉ hơn chục bánh được bày lẫn lộn cùng các loại bánh kẹo khác. Bà Hà Thị Kim Hòa - tiểu thương kinh doanh hàng bánh kẹo tại chợ Xóm Mới chia sẻ: “Năm nay, sức mua rất thấp, chỉ bằng 1/5 so với năm trước, có những ngày không bán được một cái bánh nào. Các mối hàng lấy số lượng lớn như công ty, cơ quan, đơn vị hầu như không có. Tôi chủ yếu bán lẻ cho người dân mua để ăn và biếu tặng. Tuy nhiên, nhiều người chỉ mua 1 - 2 cái bánh chứ không mua nhiều như các năm trước. Mọi người đều cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thu nhập giảm nên hạn chế chi tiêu”.

 

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra bánh Trung thu tại chợ Xóm Mới.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra bánh Trung thu tại chợ Xóm Mới.


Năm nay, mặt hàng bánh Trung thu được bán phổ biến ở các chợ là những dòng bình dân như: Tân Ký, Kim Vân, Như Hương…; rất ít lô sạp bán dòng bánh trung và cao cấp. Theo các tiểu thương, các dòng bánh bình dân thường ký gửi bánh, bán được bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, còn các thương hiệu bánh trung và cao cấp thì buộc phải thanh toán tiền mới được nhận hàng. Do thị trường năm nay khá ế ẩm nên nhiều tiểu thương chọn bán các dòng bánh ký gửi để tránh lỗ vốn khi không bán được bánh, thậm chí một số tiểu thương nghỉ bán bánh Trung thu vì sợ lỗ.


Ngay cả những gian hàng bán bánh Trung thu trung và cao cấp nằm ở trung tâm thành phố như: Trước Nhà Thiếu nhi tỉnh, đường Lê Thánh Tôn, trước Trung tâm Văn hóa tỉnh… cũng ảm đảm không kém. Ông Nhiêu Kiến Thắng - quản lý các gian hàng bánh Trung thu Kinh Đô khu vực trước Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết: “Số lượng bánh bán được đến thời điểm này giảm 50% so với năm trước, sức mua rất chậm. Những năm trước, các gian hàng của đại lý chúng tôi thường bán số lượng nhiều cho khách du lịch (phần lớn là khách Trung Quốc), doanh nghiệp. Tuy nhiên năm nay, các nguồn khách này giảm rõ rệt, chỉ còn bán lẻ cho người dân. Nhận định thị trường bánh Trung thu năm nay sẽ rất khó khăn nên chúng tôi chỉ nhập về khoảng 500 - 600 cái, trong khi mọi năm hơn 1.000 cái. Năm nay, thị trường bánh Trung thu cũng ít sản phẩm mới, chủ yếu vẫn là những dòng bánh cũ”.


Chấp hành tốt quy định vệ sinh an toàn thực phẩm


Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về thị trường Tết Trung thu năm 2020, từ ngày 10-9, Cục Quản lý thị trường đã triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng phục vụ dịp này như: Bánh Trung thu, bánh kẹo các loại, đồ chơi trẻ em… Theo ông Nguyễn Thái Quốc - Đội phó Đội Quản lý thị trường số 1 phụ trách địa bàn TP. Nha Trang, thực hiện kế hoạch, đội phối hợp với phòng kinh tế, ban quản lý chợ kiểm tra tại 11 cơ sở sản xuất kinh doanh, các chợ và các tuyến phố trên địa bàn. Kết quả kiểm tra ban đầu tại 8 lô sạp kinh doanh bánh kẹo tại chợ Xóm Mới, cơ sở sản xuất kinh doanh bánh ngọt tại phường Phước Long và một số gian hàng bán bánh Trung thu trên đường Thái Nguyên, phần lớn các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa có nhãn mác đầy đủ, có hồ sơ công bố chất lượng, có niêm yết giá… Từ nay đến hết ngày 15-10, đội sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Trung thu.


Tuy nhiên, từ công tác quản lý địa bàn, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, năm nay, số lượng các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh Trung thu giảm nhiều, sức tiêu thụ rất chậm, một số cơ sở nghỉ không kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó, dịp này, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, đội chú trọng hơn vào công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất kinh doanh.


Mai Hoàng

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp