Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Những "anh nuôi" trong khu cách ly

Chủ nhật - 18/07/2021 11:42
Trung đoàn Bộ binh 210 (Sư đoàn Bộ binh 305, Quân khu 5) là đơn vị đứng chân trên địa bàn xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), hiện nay đang là nơi tiếp nhận đợt thứ 11, với hơn 121 người dân đến cách ly tập trung do dịch Covid-19. Để đảm bảo khẩu phần ăn cho người dân trong khu cách ly; số lượng chiến sĩ nuôi quân của Trung đoàn từ 3 người nay tăng lên 12 người. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Những "anh nuôi" trong khu cách ly

Trung đoàn Bộ binh 210 (Sư đoàn Bộ binh 305, Quân khu 5) là đơn vị đứng chân trên địa bàn xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), hiện nay đang là nơi tiếp nhận đợt thứ 11, với hơn 121 người dân đến cách ly tập trung do dịch Covid-19. Để đảm bảo khẩu phần ăn cho người dân trong khu cách ly; số lượng chiến sĩ nuôi quân của Trung đoàn từ 3 người nay tăng lên 12 người.

 

Chiến sỹ tại Trung đoàn bộ binh 210 sắp xếp thức ăn mang đến khu cách ly tập trung.

Chiến sĩ tại Trung đoàn bộ binh 210 sắp xếp thức ăn mang đến khu cách ly tập trung.

 

Công việc bắt đầu từ 2 giờ sáng...

 

10 giờ trưa ngày 17-7, chúng tôi có mặt tại khu vực bếp ăn của Trung đoàn Bộ binh 210, thời điểm các cán bộ, chiến sĩ đang khẩn trương chia nhau sắp xếp thức ăn, canh, trái cây… vào hộp để đem đến cho 121 người dân ở khu cách ly. Trong khu cách ly còn có người già, trẻ em và có người ăn chay, nên các các chiến sĩ nuôi quân ở đây cũng nấu thêm các suất cháo, hộp cơm chay và mua sữa cho trẻ em, để đáp ứng các nguyện vọng của người dân.

 

Các cán bộ chiến sỹ chuẩn bị cơm, canh cho người dân khu cách ly.

Các cán bộ chiến sĩ chuẩn bị cơm, canh cho người dân khu cách ly.

 

11 giờ trưa, chiến sĩ nuôi quân trong bộ quần áo bảo hộ chở 121 suất cơm đến khu vực cách ly tách biệt bên trong Trung đoàn. Tại 2 bàn dài, các hộp cơm, canh được các các chiến sĩ sắp xếp gọn gàng, từng người dân trong khu cách ly sẽ sắp hàng đến lấy. Việc phát cơm diễn ra theo trình tự, ngăn nắp và gọn gàng; rác thải được thu gom lại một chỗ và chuyển vào thùng rác.

 

Binh nhất Dương Kim Phúc quê ở xã Cư San (huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk), là tân binh nhập ngũ đến nay đã được hơn 1 năm. Nhận nhiệm vụ ở Trung đoàn Bộ binh 210 đúng vào những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Phúc được điều động xuống làm chiến sĩ nuôi quân từ khi đơn vị tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài trở về cách ly 14 ngày vào ngày 24-3-2020 đến nay.

 

Binh nhất Dương Kim Phúc nấu cơm.

Binh nhất Dương Kim Phúc, Trung đoàn Bộ binh 210 nấu cơm.

 

Phúc chia sẻ, hàng ngày các cán bộ chiến sĩ sẽ thức dậy vào 2 giờ sáng để chuẩn bị các suất ăn sáng cho người dân trong khu cách ly vào 6 giờ sáng. Cán bộ thì nấu cơm và các món ăn, còn các tân binh mới nhập ngũ thì phụ giúp các việc vặt như nhặt rau, nhóm bếp... Do nấu cho nhiều người ăn nên các xoong, nồi, chảo ở đây cũng to gấp 4-5 lần bình thường. Buổi sáng, từ 9 giờ bắt đầu nấu để 11 giờ phát cơm; buổi chiều 2 giờ nấu để 6 giờ chiều phát cơm. “Được sự hướng dẫn của các cán bộ Trung đoàn, mình cũng quen dần với công việc và cảm thấy vui khi được phục vụ người dân những bữa ăn mỗi ngày. Nhiều cán bộ chiến sĩ cùng tham gia, nên không khí tại bếp ăn rất vui vẻ, không ai cảm thấy mệt nhọc gì”, Phúc tươi cười chia sẻ.

 

Các chiến sĩ chia cơm và thức ăn vào hộp cho người dân ở khu cách ly.

Các chiến sĩ chia cơm và thức ăn vào hộp cho người dân ở khu cách ly.

 

Các chiến sĩ nuôi quân ở Trung đoàn Bộ binh 210 cho biết, nguồn lương thực thực phẩm để nấu ăn cho người dân được cắt cử người đi chợ hàng ngày về tự nấu để bảo đảm. Cùng với đó là nguồn thực phẩm từ các khu tăng gia sản xuất của đơn vị như gà, heo, rau… có được thường xuyên; ngoài ra thay đổi món ăn liên tục cho người dân đỡ ngán. 

 

...Đến những lá thư cảm ơn đầy xúc động!

 

Ngồi ở phòng tiếp khách của Trung đoàn Bộ binh 210 một buổi chiều tháng 7, chúng tôi đọc được hàng trăm lá thư, dòng nhật ký xúc động của những người dân hết đợt cách ly để trở về nhà gửi lại cho cán bộ chiến sĩ nơi đây. 

 

Chiến sỹ nuôi quân đẩy xe mang cơm đến cho người dân trong khu cách ly.

Chiến sĩ nuôi quân mang cơm đến cho người dân trong khu cách ly.

 

Một bức thư của bạn Hằng Nga, lao động bị mắc kẹt tại Đài Loan từ tháng 3-2020 được trở về nước ngày 7-8-2020 viết gửi lại các cán bộ chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 210 rằng: “…Còn nhớ, đón chúng cháu hôm đó ở Sân bay Cam Ranh không phải là bố mẹ, người thân mà là cán bộ, chiến sĩ. Trong 14 ngày cách ly là những ngày chúng cháu được sống và cảm nhận được giờ giấc, nề nếp sống của các chú bộ đội và cũng được chăm sóc rất nhiệt tình, hàng ngày được phát khẩu trang, túi bóng đựng rác phân loại và được đo thân nhiệt 2 lần/ ngày. Nhớ những ngày nắng nóng, các chú, các anh vẫn nhiệt tình bê cơm cho người dân đúng giờ không sót một bữa nào. Những ngày sống tại khu cách ly là những ngày hạnh phúc nhất được trở về nước, được các chú bộ đội nhường nhà, nhường chiếu để dân được chăn ấm nệm êm, chúng cháu vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước ta, kính trọng, yêu quý vô cùng”.

 

Chiến sĩ đẩy cơm phát cho người dân trong khu cách ly.

Mang cơm trưa đến cho người dân trong khu cách ly.

 

Hạnh, một bạn trở về từ Đài Loan viết: “Nếu như ở bên Đài Loan, em đã quen với việc ăn ngủ không đúng giờ giấc thì khi trở về với lối sống trở nên quy củ hơn, đúng giờ hơn. Bữa cơm nào cũng đầy đủ dinh dưỡng cho mọi người. Bữa cơm đầu tiên ngày cách ly là bữa cơm mang hương vị quê nhà sau 1 thời gian dài xa cách rất ngon và ấm cúng khiến em ăn mà cảm thấy cay cay khóe mắt”.

 

Và còn nhiều nữa những dòng thư nghĩa tình, có bức thư của cô sinh viên vừa tròn 20 tuổi mới về nước, bức thư của một cụ bà hơn 60 tuổi lần đầu sinh hoạt trong môi trường quân đội, của chị gái đang mang thai xúc động khi được các chiến sĩ chăm sóc nhiệt tình như người thân… nên lúc trở về ai cũng xúc động.

 

Các cán bộ chiến sỹ chia các hộp cơm cho người dân ở khu cách ly.

Các cán bộ chiến sĩ chia các hộp cơm cho người dân ở khu cách ly.

 

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Đào Trọng Dũng – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn bộ binh 210 chia sẻ, việc tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về và người dân đến cách ly tập trung là nhiệm vụ quan trọng được Bộ Y tế, Quân khu 5, Sư đoàn bộ binh 305 quán triệt trong các văn bản, chỉ thị phòng chống dịch Covid-19. Đây cũng là nội dung được Đảng ủy Trung đoàn Bộ binh 210 đưa vào Nghị quyết, chuyên đề lãnh đạo công tác phòng chống dịch Covid-19.

 

Người dân đến nhận cơm tại khu cách ly tập trung Trung đoàn Bộ binh 210.
Người dân đến nhận cơm tại khu cách ly tập trung Trung đoàn Bộ binh 210.

 

Bên cạnh việc tiếp nhận, chăm lo đời sống, sinh hoạt, chế độ cho nhân dân trong khu cách ly tập trung, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân nắm được các quy định hiện hành về phòng chống dịch Covid-19; giáo dục cán bộ chiến sĩ đơn vị làm tốt công tác dân vận. Đồng thời, đơn vị cũng mở hộp thư góp ý để bà con kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình sinh hoạt tại trung đoàn. “Thời gian qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy Khánh Hòa, Thị ủy Ninh Hòa, các sở ban ngành địa phương thường xuyên đi thăm động viên, tặng quà cho Trung đoàn và nhân dân cách ly; đây là động lực to lớn khích lệ cán bộ chiến sĩ Trung đoàn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Trung tá Đào Trọng Dũng chia sẻ. 

 

Thư cảm ơn của người dân hết đợt cách ly gửi lại tại Trung đoàn bộ binh 210.

Thư cảm ơn của người dân hết đợt cách ly gửi lại tại Trung đoàn bộ binh 210.

 

Trung đoàn Bộ binh 210 bắt đầu tiếp nhận người dân đến cách ly tập trung từ ngày 23-4-2020 đến nay với số lượng 1.132 người (11 đợt), trong đó có gần 1.000 người là công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước. Với những đóng góp của những cán bộ chiến sĩ, mới đây, Trung đoàn Bộ binh 210 đã được UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa tặng bằng khen hoàn thành tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

 

THÁI THỊNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp