Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nha Trang: Hàng quán e dè mở bán trở lại

Thứ sáu - 10/09/2021 11:07
Theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang, từ ngày 8-9, hàng quán ở các "vùng xanh" và "vùng vàng" được phép bán mang đi. Tuy nhiên, vì quy định vẫn còn khá khắt khe nên rất ít cửa hàng mở cửa trở lại. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nha Trang: Hàng quán e dè mở bán trở lại

Theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang, từ ngày 8-9, hàng quán ở các “vùng xanh” và “vùng vàng” được phép bán mang đi. Tuy nhiên, vì quy định vẫn còn khá khắt khe nên rất ít cửa hàng mở cửa trở lại.


Sáng 10-9, nhiều hàng quán chuyên bán đồ ăn sáng ở Nha Trang vẫn cửa đóng then cài dù thành phố đã cho phép được kinh doanh trở lại ở “vùng xanh”, “vùng vàng” với hình thức bán mang đi. Trên đường Ngô Gia Tự, chỉ có quán Bún bò Huế 100 mở bán trở lại; đường Trần Nhật Duật cũng chỉ có quán phở Lộc bán cho khách mang về, các hàng quán còn lại cửa vẫn khóa. Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung vốn có rất nhiều hàng quán bán đồ ăn sáng, nhưng sáng 10-9 chỉ có quán Hủ tiếu Mỹ Tho (đường A1) đặt biển “Bán mang về”. Ông Nguyễn Văn Hải, chủ quán này cho biết, việc kinh doanh vẫn rất khó khăn nhưng quán mở cửa sớm để giữ chân khách bởi những ngày qua nhiều khách quen gọi điện, nhắn tin đề nghị quán mở cửa trở lại.

 

Quán Bún bò Huế 100 Ngô Gia Tự (Nha Trang) bán hàng cho khách mang về.

Quán Bún bò Huế 100 Ngô Gia Tự (Nha Trang) bán hàng cho khách mang về.


Theo tìm hiểu của người viết, các điểm kinh doanh ăn uống chưa mặn mà với việc mở cửa bởi quy định những người bán hàng, làm việc tại các cửa hàng, cơ sở ăn uống đều phải tiêm 2 mũi vắc xin (mũi 2 ít nhất 14 ngày) hoặc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Bà Nguyễn Thị Hương - chủ quán phở Bắc Nam Ngân - Nha Trang (64 Yersin) chia sẻ: “Đến nay, cả tôi và nhân viên mới chỉ được tiêm 1 mũi vắc xin nên muốn mở cửa thì cứ 3 ngày phải xét nghiệm nhanh một lần. Với chi phí để xét nghiệm, lương nhân viên, tiền phí cho shipper (20% giá thành sản phẩm) thì mở bán mang về không đủ để duy trì kinh doanh. Vì vậy, tôi đợi thêm một thời gian nữa mới mở cửa bán trở lại”.

 

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở “vùng xanh”, “vùng vàng” được hoạt động (chỉ được phép bán mang về) với điều kiện chủ cửa hàng, cơ sở phải đăng ký và được UBND cấp xã đồng ý khi đã bảo đảm đầy đủ các biện pháp an toàn phòng, chống dịch. Trong đó, người bán hàng, làm việc tại các cửa hàng, cơ sở phải đeo khẩu trang, tấm kính chắn giọt bắn, có dây giăng, vạch kẻ luồng ra/vào, có bàn trung gian giao/nhận hàng, có giấy chứng nhận xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi thứ 2 sau 14 ngày hoặc người đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 và hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

Tương tự, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Công ty TNHH MOA (chuyên quản lý vận hành các nhà hàng, quán cà phê ở Nha Trang) cho rằng, quy định nới lỏng như hiện nay chỉ phù hợp với những điểm bán hàng ăn uống nhỏ lẻ do cá nhân hoặc hộ gia đình tự làm. Còn các quán ăn sáng, cà phê lớn mà bán mang về sẽ không đủ chi phí để chi trả lương và chi phí xét nghiệm cho nhân viên. Có thể đến đầu tháng 10, đơn vị mới xem xét việc mở cửa trở lại. Ông hy vọng đến lúc đó, với lượng người tiêm vắc xin nhiều hơn, tỉnh và thành phố sẽ nới lỏng hơn nữa quy định về kiểm soát ở điểm kinh doanh ăn uống, cà phê.      

 
Đến sáng 10-9, lãnh đạo nhiều xã, phường ở Nha Trang như: Vĩnh Ngọc, Tân Lập, Vạn Thạnh, Vĩnh Hòa… cho biết vẫn chưa cấp phép cho các điểm ăn uống nào bán trở lại. “Hiện nay, phường Tân Lập đã nhận được khoảng 10 đơn của các hộ gia đình đăng ký mở cửa bán hàng ăn uống mang về. Phường đang tiến hành thẩm định phương án để cấp phép theo quy định của TP. Nha Trang”, bà Đặng Thị Phương Mai - Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết.


Trao đổi với chúng tôi, nhiều chủ cơ sở kinh doanh ăn uống đều đồng thuận với những quy định của tỉnh và thành phố, bởi tất cả vì mục đích đảm bảo an toàn tối đa phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nhiều người cũng băn khoăn, e ngại khi một số điểm kinh doanh vỉa hè (không có giấy phép) đã nhanh chóng mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu của người dân. Vấn đề này nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ có nguy cơ lây lan dịch Covid-19.


THÀNH NGUYỄN


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp