Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Giữ gìn giá trị cốt lõi của gia đình

Thứ hai - 28/09/2020 13:25
Xã hội ngày càng phát triển đã xuất hiện những tác động tiêu cực đến các giá trị của gia đình. Vì vậy, để gia đình hạnh phúc bền vững, mỗi người, mỗi nhà cần nỗ lực gìn giữ những giá trị cốt lõi. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giữ gìn giá trị cốt lõi của gia đình

Xã hội ngày càng phát triển đã xuất hiện những tác động tiêu cực đến các giá trị của gia đình. Vì vậy, để gia đình hạnh phúc bền vững, mỗi người, mỗi nhà cần nỗ lực gìn giữ những giá trị cốt lõi.


Nhà là nơi để về…


Chị Nguyễn Diệu Linh (37 tuổi), quê ở tỉnh Bình Định, vào Nha Trang lập nghiệp năm 24 tuổi, đến nay, chị đã có gia đình với hai đứa con. Mỗi năm, gia đình chị chỉ về quê vào dịp Tết. Tuy đã ngần này tuổi nhưng mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống, chị Linh luôn nhớ nhà, nhớ mẹ da diết… “Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi, mà với xã hội hiện đại, nhiều người cũng vì cơm - áo - gạo - tiền mà xa xứ. Thực ra, xã hội càng phát triển thì tình cảm giữa người với người, cha mẹ với con cái sẽ dần dần xa cách. Vì thế, tôi luôn cố gắng là người giữ lửa trong chính ngôi nhà của mình để giúp con cái hiểu được giá trị của gia đình”, chị Linh bày tỏ.

 

Gia đình hạnh phúc có vai trò quan trọng trong  hình thành nhân cách của trẻ.

Gia đình hạnh phúc có vai trò quan trọng trong hình thành nhân cách của trẻ.


Anh Phạm Đức Anh (TP. Nha Trang) cho rằng:  “Để gia đình thật sự là bến đỗ bình yên, người chồng cần hiểu, cảm thông, chia sẻ công việc gia đình cùng vợ, tạo điều kiện để vợ tham gia các hoạt động xã hội, nâng cao hiểu biết, làm kinh tế và cùng chăm sóc con cái. Vợ là người giữ lửa ấm cho gia đình, luôn bên cạnh cảm thông, chia sẻ vui buồn, tin tưởng và yêu thương chồng, con; tổ chức tốt cuộc sống gia đình. Cả hai vợ chồng cùng tìm hiểu kiến thức về chăm sóc, nuôi dạy con cái, hiểu tâm lý, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của con. Có như thế thì mỗi người mới cảm nhận được giá trị của gia đình và cùng chung tay gìn giữ…”.


Cần xây dựng, bảo vệ gia đình


Có thể thấy, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa sâu rộng cũng làm cho cấu trúc gia đình có sự vận động, thay đổi. Các giá trị cốt lõi về gia đình có nguy cơ bị mai một dần. Áp lực của công việc trong xã hội hiện đại khiến thời gian dành cho gia đình ít hơn, các thành viên trong gia đình có những xao nhãng trong trách nhiệm với gia đình..., dẫn đến tình trạng ly hôn ngày càng nhiều, kéo theo hàng loạt hệ lụy cho xã hội.
Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Trang - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, để xây dựng, bảo vệ gia đình hạnh phúc nên khuyến khích xã hội hóa các hoạt động phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình. Trong đó, cần đề cao tính chủ động và trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc hỗ trợ xây dựng, phát triển gia đình, lồng ghép thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu liên quan đến lĩnh vực gia đình. Đồng thời, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng dân cư, các tổ chức, dòng họ, cá nhân, tạo điều kiện, cơ hội để các thành viên trong gia đình nâng cao nhận thức và thực hiện các quyền cơ bản của mình.


Mặt khác, một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác gia đình là xây dựng các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình. Các câu lạc bộ (CLB) gia đình, CLB phòng, chống bạo lực gia đình cần được duy trì hoạt động thường xuyên; thành viên CLB nắm bắt được tình hình, làm tốt công tác hòa giải, ngăn chặn, giải quyết tốt các mâu thuẫn trong gia đình, không để xảy ra những xung đột nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về vị trí, vai trò của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tạo điều kiện cho mọi gia đình được tiếp cận kiến thức pháp luật, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật và phúc lợi xã hội, nâng cao quyền làm chủ, quyền tự quyết định theo đúng khuôn khổ luật pháp của từng thành viên trong gia đình...


Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho biết, thời gian tới, sở sẽ tiếp tục tăng cường đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách công tác gia đình; đổi mới nội dung và giải pháp truyền thông, nâng cao hiểu biết pháp luật cùng các kiến thức, kỹ năng về cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, tuyên truyền vận động các gia đình tích cực tham gia xây dựng và thực hiện quy ước văn hóa, quy chế dân chủ cơ sở; phát triển các mô hình tư vấn, hòa giải, các CLB gia đình tại cộng đồng; giữ gìn và phát huy văn hóa gia đình và truyền thống tốt đẹp của dòng họ…


Thanh Trúc

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp