Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cách ngừa đau khi tập luyện

Thứ hai - 17/05/2021 08:13
Dịch COVID-19 khiến các phòng tập phải đóng cửa, công viên cũng đóng cửa. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cách ngừa đau khi tập luyện
Dịch COVID-19 khiến các phòng tập phải đóng cửa, công viên cũng đóng cửa.
 
Do vậy, thay vì đi bộ hay đạp xe ngoài trời, nhiều người phải tập yoga trong nhà. Khi mới tập, nhiều bộ phận sẽ dễ bị đau.
 
Đau vai
 
Vai là cơ quan dễ bị đau khi thực hiện các động tác tập luyện phải sử dụng cơ vùng vai gáy nhiều. Khi liên tiếp thực hiện một tư thế không đúng có thể dẫn tới căng cơ vai và gây đau dai dẳng. Làm quá sức một động tác cũng gây ra tác dụng phụ như thế này. Gắng quá sức để tập động tác chống đẩy có thể đè nặng lên khớp vai và gây đau vai. Cách tốt nhất là khi mới tập động tác nào đó, thì nên tập từ từ, đừng nên vội gắng sức. Khi bạn cảm thấy mệt khi tập động tác, nên ngừng nghỉ một lúc trước khi thử lại. 

 

Khớp cổ tay dễ bị đau khi tập luyện.
Khớp cổ tay dễ bị đau khi tập luyện.

 

Phòng đau cổ tay
 
Phần lớn các động tác yoga khiến người tập phải dùng nhiều tới cổ tay. Đau cổ tay xảy ra khi người mới tập phải sử dụng nhiều tới cổ tay khi họ chưa quen. Các tư thế gây đau cổ tay nhất là plank (tư thế tấm ván), side plank (nằm nghiêng người một bên), động tác trồng cây chuối, động tác con bò, động tác gập người, động tác chống đẩy...
 
Cách tốt nhất để phòng ngừa đau cổ tay là cần khởi động đúng trước khi tập và tăng lực lên cổ tay từ từ. Trọng lực nên trải đều lên bàn tay, tập trung giữa khớp nối lòng bàn tay và ngón tay cái. Những bước sau có thể giúp bạn ngăn ngừa đau cổ tay: Không gập lòng bàn tay hay các ngón tay vào trong. Tránh đưa vai về phía trước quá sâu tới mức đi quá cả cổ tay. Sử dụng thảm cuộn hoặc ga trải để các động tác rướn thêm không tuột khỏi cổ tay. Chỉnh các động tác bằng cách đặt đầu gối trên mặt sàn trước khi dồn lực lên vai và cổ tay.
 
Lưu ý, việc tập luyện yoga phải từ từ và theo đúng bài bản. Bạn hãy cho cơ thể thời gian để làm quen và hoàn thiện dần từng động tác chứ không nên gắng sức ngoài khả năng của mình để khiến cơ thể bị tổn thương. Khi tập yoga, nếu bạn đã thấy dấu hiệu đau thì tốt nhất là nên dừng lại. Hãy hiểu rằng, yoga là tất cả sự nhận biết và lắng nghe các tín hiệu tinh tế từ cơ thể để có những phản ứng phù hợp.           
 
Theo Sức khỏe & Đời sống
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp