Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

7 loại thực phẩm cần tránh sử dụng trước khi chạy bộ

Thứ tư - 21/12/2022 09:07
Trước khi chạy bộ, người chạy nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo, chất xơ, đồ ăn cay nóng… tránh tình trạng khó tiêu, hội chứng ruột kích thích. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
7 loại thực phẩm cần tránh sử dụng trước khi chạy bộ
Trước khi chạy bộ, người chạy nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo, chất xơ, đồ ăn cay nóng… tránh tình trạng khó tiêu, hội chứng ruột kích thích.
 
Thực phẩm cay
 
Rất nhiều loại đồ ăn cay có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất, tuy nhiên nếu nạp quá nhiều lại có thể dẫn đến chứng ợ nóng và khó tiêu. Do đó, trước khi chạy bạn không nên ăn loại đồ ăn này.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

 

Thực phẩm giàu chất béo
 
Chất béo (lipid) là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể với đậm độ cao, nhiều gấp đôi protein và chất đường bột. Mỗi gam lipid tạo ra 9Kcal, trong khi 1gram protein (đạm) và 1gram carbohydrate (đường bột) chỉ cho 4Kcal. Cơ thể con người cần 3 loại chất béo khác nhau: chất béo bão hòa (SFA), không bão hòa đơn (MUFA) và không bão hòa nhiều nối đôi (PUFA).
 
Tuy nhiên, người chạy không nên ăn món nhiều chất béo trước khi chạy bởi chúng cần nhiều thời gian để cơ thể tiêu hóa, nó sẽ nằm trong bao tử, khiến cơ thể nặng nề. Các món nhiều chất béo: bơ sũa, thịt đỏ (heo, bò), phô mai.
 
Thịt
 
Thịt có hàm lượng protein cao nhưng cần nhiều thời gian để tiêu hóa (khoảng 2 - 4 giờ). Vậy nên bạn không nên ăn thịt trước khi chạy, nó sẽ khiến dạ dày trở nên khó chịu, nặng nề. 
 
Đường tinh luyện
 
Một số nghiên cứu cho thấy các vận động viên thể hiện nhanh hơn đáng kể sau 45 phút với một bữa ăn có GI (chỉ số đường huyết thấp) hơn là một bữa ăn có GI cao.
 
Do đó, thay vì ăn ăn đồ ăn có GI cao như bánh mì trắng, các runner nên ăn những đồ ăn có chỉ số GI thấp như một quả táo với bơ đậu phộng sẽ tốt hơn nhiều vì thanh năng lượng nhiều đường và kem có thể khiến runner nhanh mệt mỏi hơn.
 
Sản phẩm từ sữa
 
Một số vận động viên chạy bộ không thể tiêu hóa các sản phẩm từ sữa như sữa, pho mát… Cơ thể họ không dung nạp đường lactose nên có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa trong quá trình chạy, gây khó chịu.
 
Rượu bia
 
Rượu bia có thể khiến cơ thể mất nước, gây cản trở khi vận động. Trước khi chạy bộ, cần tránh uống rượu bia để cơ thể được cung cấp đủ nước, hạn chế hiện tượng chuột rút thậm chí là ngất xỉu.
 
Thực phẩm giàu chất xơ
 
Rau quả và trái cây rất tốt cho cơ thể nhưng đối với một số loại chứa nhiều chất xơ thì lại không nên nạp vào cơ thể trước khi chạy bộ. Theo Tara Gidus, RD, của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, việc nạp nhiều thực phẩm giàu chất xơ có thể gây ra đầy hơi và chướng bụng khó chịu, gây căng thẳng cho đường tiêu hóa.
 
Cùng với đó, hiệp hội này cũng đã khuyên những người chạy bộ hạn chế thực phẩm giàu chất xơ, như bông cải xanh, xà lách và bánh mì đậu lăng, đồng thời thay thế bằng ngũ cốc nhiều hạt để có lượng carb đơn giản hơn hay mì ống bột trắng và bánh mì tròn.
 
Theo Kinh tế đô thị
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp